Mẹo nhận biết rau quả bị ngâm tẩm hóa chất, tránh dùng để có lợi cho sức khỏe

Nhiều người trồng hoặc bán đã phun lên rau củ những hóa chất độc hại. Nắm một số mẹo để phát hiện ra rau củ bị tẩm hóa chất sẽ giúp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Các loại hoa quả, rau củ là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, để tránh rau củ bị sâu bệnh phá hoại hay muốn bảo quản được lâu, khiến chúng nhìn bắt mắt, nhiều người trồng hoặc bán đã chạy theo lợi nhuận, phun lên rau củ những hóa chất độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Nắm được một số mẹo để phát hiện ra rau củ bị tẩm hóa chất sẽ giúp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Cà chua

meo-nhan-biet-rau-qua-bi-ngam-tam-hoa-chat-tranh-dung-de-co-loi-cho-suc-khoe

 Cà chua tự nhiên thường chín không đều. Ảnh minh họa

Cà chua là một trong những loại rau củ dễ bị tẩm hóa chất nhất. Nhiều nhà vườn sử dụng butadiene hoặc ethephon để kích thích tăng trưởng, tăng sản lượng. Sau khi thu hoạch, các thương lái lại dùng hóa chất để làm cho cà chua chín đều và bảo quản được lâu. Vì vậy để chọn được cà chua sạch nên chú ý màu sắc bên ngoài. Cà chua tự nhiên thường chín không đều do sự chênh lệch ánh sáng. Trong khi đó, cà chua bị phun hóa chất thường có màu sắc bắt mắt, chín đều, căng mọng. Ngoài ra, cà chua tẩm hóa chất để lâu ngày sẽ bị mất cuống. Cà chua sạch thường còn cuống, đôi khi có đốm xanh chưa chín hẳn.

Giá đỗ

Mọi người thường thích chọn giá đỗ có mầm giá to tròn, trắng, giòn và ít rễ. Nhưng để ủ được mẻ giá đỗ như vậy không hề đơn giản. Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều người đã sử dụng thêm thuốc hay kích thích tăng trưởng, sử dụng về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Giá đỗ thông thường mất khoảng gần 1 tuần để sinh trưởng, vì vậy sẽ bén rễ nhiều và dài, thân rễ có rễ phụ mọc ra. Trong khi đó, loại giá đỗ có chất kích thích tăng trưởng không có rễ hoặc nếu có thì rễ rất ngắn. Nguyên nhân là do người bán hàng ngâm giá ở trong nước có chứa thuốc làm tất cả các bộ phận của giá đều hút nước, dẫn đến rễ giá ít phát triển.

Giá ngâm thuốc kích thích sẽ có màu trắng muốt nhìn rất ngon còn loại giá thông thường có màu trắng nhạt hoặc màu sữa.

Giá đỗ ngâm chất kích thích tăng trưởng trông béo, mập, vô cùng hấp dẫn nhưng giòn, dễ bị đứt đoạn. Còn giá đỗ sạch trông gầy hơn, sợi giá khó gãy hơn và trông có vẻ không được bắt mắt.

Rau cần

Rau cần có thân rau to, ngó rau trắng ngần, rau nhanh bị héo, nếu để qua ngày thường bị héo úa và thân khô tóp nhăn nheo, xào nấu lá rau đổi màu xanh đen… thì có thể rau đã bị phun quá nhiều thuốc trừ sâu (nhóm lân hữu cơ) và phân bón qua lá.

Dưa chuột

Dưa chuột được coi là một trong những loại quả bị phun nhiều hóa chất và vỏ dưa mỏng nên các hóa chất dễ ngấm qua vỏ. Dù có gọt vỏ khi ăn cũng không loại bỏ được hết các chất độc.

Một trong những cách chọn dưa chuột an toàn là nên chọn những quả không to lắm, hình dáng quả to quả nhỏ khác nhau. Những quả dưa chuột vỏ quả sần sùi, to nhỏ không đều, không có vết thâm hay ố vàng, cầm vào thấy chắc tay, bên ngoài có những mấu nhỏ nổi lên sẽ tốt hơn.

Hoa chuối, ngó sen

Với mặt hàng như hoa chuối, ngó sen,… nhiều người chọn mua loại đã bào nhuyễn, cắt sợi, gọt vỏ sẵn có màu trắng, giòn. Thế nhưng, để những loại rau củ trên có màu trắng bắt mắt và giữ được độ giòn, người bán đã ngâm tẩm hóa chất.

Hoa chuối, hay rau củ tươi khi đã bào, cắt vỏ thì sẽ có màu thâm đen, vàng nâu chứ không thể có màu trắng tinh và không được giòn, cứng như ngâm tẩm.

Một số lưu ý chung khi chế biến và sử dụng rau củ

Chỉ nên mua rau củ, hoa quả ở những nơi bán có uy tín, rau quả phải còn tươi ngon, không bị dập nát, hư thối. Không nên mua các loại rau quá xanh mướt, đây là là loại rau bón quá nhiều phân đạm hoặc phân bón qua lá.

Khi tiêu dùng, sau khi lại bỏ rễ và lá vàng úa cần ngâm rau quả trong nước sạch, nước muối loãng hoặc dung dịch thuốc tím 1% hoặc nước rửa rau quả trong vòng 25- 30 phút sau đó rửa lại nhiều lần bằng nước sạch. Khi xào nấu nên mở vung cho các loại hoá chất bay bớt ra ngoài vì đa số các loại thuốc trừ sâu, bệnh, thuốc trừ cỏ... bị phân huỷ một phần ở nhiệt độ cao.

Hạn chế và không nên sử dụng các loại rau quả trái mùa, hạn chế mua các loại rau quả có bề mặt bóng mượt, các loại quả trái mùa có cuống còn tươi vì đó là các loại rau quả không an toàn do sử dụng các hoá chất có độ độc cao để bảo quản và phòng trừ sâu bệnh. Cần rửa sạch cuống quả vì đây là nơi tích trữ vi khuẩn và hoá chất độc hại.

Theo VietQ