Mẹo nhỏ giúp sắp xếp tủ lạnh ngăn nắp, khoa học như một chuyên gia

Việc sắp xếp tủ lạnh vô cùng quan trọng, giống như bạn sắp xếp gọn gàng tủ đồ của mình vậy. Nếu tủ lạnh ngăn nắp, khoa học, việc lấy đồ, chọn đồ cũng dễ dàng hơn, đồng thời tránh được tình trạng để quên đồ ăn quá hạn sử dụng do không nhìn thấy.

Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên xem xét 5 khu vực quan trọng trong tủ lạnh bao gồm: Cửa ra vào, các ngăn kệ, ngăn đựng đồ ăn, ngăn kéo sấy khô có độ ẩm cao và ngăn kéo sấy khô độ ẩm thấp - để khám phá các mẹo bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh một cách tốt nhất nhằm tối đa hóa không gian tủ, tối ưu hóa độ tươi và tạo ra sự tiện lợi hơn trong quá trình tìm kiếm thực phẩm khi nấu nướng.

Cửa tủ lạnh

Phần này của tủ lạnh chịu sự dao động nhiệt độ cao nhất nên được dành cho gia vị và các mặt hàng ít hỏng khác như bơ, soda và các mặt hàng đặc sản như ô liu hoặc nụ bạch hoa... Lưu trữ các mặt hàng giống nhau cùng nhau và cân nhắc dán nhãn các thùng bằng nhãn dán hoặc nam châm để nhận dạng nhanh chóng, dễ dàng.

meo-nho-giup-sap-xep-tu-lanh-ngan-nap-khoa-hoc-nhu-mot-chuyen-gia

Nhiều tủ lạnh đi kèm với các ngăn cửa có kích thước lớn, nhiều người thường trữ sữa trong các thùng lớn này. Tuy nhiên, hướng dẫn bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh quy định rằng sữa nên được bảo quản trên kệ giữa, nơi có nhiệt độ phù hợp.

Nhiều người cũng cất trứng trước cửa nhưng điều này cũng nên tránh, thay vào đó, hãy bảo quản trứng của bạn trên giá trong nhà, nơi có ngăn mát hơn.

Đặc biệt, nên cân nhắc chỉ định khu vực dành cho trẻ em. Để đồ uống của trẻ em hoặc đồ ăn nhẹ ngang tầm mắt trên các cửa để dễ dàng tìm kiếm.

Kệ trong tủ lạnh

Các ngăn kệ đại diện cho phần lớn khả năng lưu trữ của tủ lạnh. Nói chung, các kệ dưới mát hơn một vài độ so với các kệ trên.

Từ đặc điểm này, bạn nên đặt các mặt hàng dễ hỏng nhất như thịt sống, các sản phẩm từ sữa ở kệ dưới, thực phẩm cần nấu ít hoặc không cần nấu nướng, như thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn thừa hoặc đồ uống ở kệ trên.

Một cách nhìn khác về vấn đề này, đó là thực phẩm cần được nấu ở nhiệt độ cao nhất sẽ cần được bảo quản ở dưới cùng của tủ lạnh và thực phẩm sẽ được nấu ở nhiệt độ thấp nhất, hoặc hoàn toàn không chế biến để ở các kệ trên cùng.

meo-nho-giup-sap-xep-tu-lanh-ngan-nap-khoa-hoc-nhu-mot-chuyen-gia

Ngăn kéo tủ lạnh

Ngăn kéo của tủ lạnh được thiết kế để lưu trữ các mặt hàng dễ hỏng như thịt, phomat ở nhiệt độ thấp hơn để giúp tối ưu hóa độ tươi ngon. Nhiều tủ lạnh, ngăn kéo này có thể được sử dụng để chứa các khay tiệc và đĩa lớn, rất lý tưởng cho nhu cầu giải trí. Một số tủ lạnh được trang bị điều khiển nhiệt độ bằng tay để giúp mọi người kiểm soát nhiệt độ một cách tối ưu.

meo-nho-giup-sap-xep-tu-lanh-ngan-nap-khoa-hoc-nhu-mot-chuyen-gia

Nếu tủ lạnh của bạn không có ngăn đựng đồ nguội được chỉ định, hãy nhớ bảo quản thịt ở kệ thấp nhất, nơi có nhiệt độ mát nhất. Cân nhắc sử dụng các hộp đựng màu trong để dễ làm sạch và theo dõi việc chúng có thể bị rò rỉ sang các thực phẩm khác.

Bên cạnh đó, việc sử dụng thùng trong sẽ giúp bạn dễ dàng nhìn thấy các mục được lưu trữ một cách nhanh chóng.

meo-nho-giup-sap-xep-tu-lanh-ngan-nap-khoa-hoc-nhu-mot-chuyen-gia

Ngăn bảo quản rau củ

Bảo quản rau củ trong tủ lạnh có thể hơi phức tạp nếu bạn không quen với độ ẩm. Một ngăn kéo được thiết kế với các mức độ ẩm khác nhau giúp bảo quản độ tươi ngon và kéo dài thời gian sử dụng của thực phẩm.

Theo nguyên tắc chung, sản phẩm có vỏ mỏng nên được bảo quản ở độ ẩm cao. Vì vậy, các loại rau lá xanh, bông cải, măng tây, cam quýt và các sản phẩm nhạy cảm với ethylene như dâu tây nên được bảo quản ở nơi có độ ẩm cao hơn.

Khí ethylene là một loại hormone tự nhiên do một số loại trái cây và rau quả tiết ra khi chúng chín. Khi tiếp xúc với các thực phẩm khác sẽ đẩy nhanh quá trình thối rữa.

Vì vậy chúng cần được bảo quản riêng ở mức độ ẩm thấp hơn để làm chậm quá trình chín. Cất táo, ớt, bơ, lê, dứa và các loại trái cây khác ở ngăn riêng có sự tách biệt với các ngăn còn lại.

meo-nho-giup-sap-xep-tu-lanh-ngan-nap-khoa-hoc-nhu-mot-chuyen-gia

Một số lưu ý khi dùng tủ lạnh

Khi dọn dẹp tủ lạnh, cần dọn dẹp từng phần, dọn những khu vực mà bạn sẽ cất những món đồ dễ hỏng nhất của mình trước.

Hãy chuẩn bị sẵn một ngăn mát để lưu trữ tạm thời những món đồ dễ hỏng nhất.

meo-nho-giup-sap-xep-tu-lanh-ngan-nap-khoa-hoc-nhu-mot-chuyen-gia

- Sử dụng các loại kẹp, nam châm, thùng, túi để giữ cho tủ lạnh được ngăn nắp.

- Tránh lục tung tủ lạnh và làm đổ mọi thứ để tìm kiếm đồ đạc.

- Nên ưu tiên đồ nhanh hỏng đặt ở vị trí dễ lấy để sử dụng trước.

- Đáy ngăn kéo có thể bị bẩn rất nhanh, nên lót chúng với khăn giấy để tránh việc lau chùi. Bạn chỉ cần thay giấy hàng tuần.

- Tập thói quen ghi nhãn mọi thứ bằng ngày tháng để tiện lợi cho việc nhắc nhở sử dụng, phương pháp này cũng tiện dụng đối với thực phẩm được bảo quản trong tủ đông.

meo-nho-giup-sap-xep-tu-lanh-ngan-nap-khoa-hoc-nhu-mot-chuyen-gia

Theo Nhịp Sống Việt