Món cá được chuyên gia gọi là "kho canxi tự nhiên": Cao gấp 4 lần sữa, giá lại bình dân

Cá thu đao được coi là đặc sản ở nhiều địa phương, có hàm lượng canxi cao gấp 4 lần sữa, được xem là kho canxi tự nhiên mà bạn nên sớm biết để đưa vào thực đơn gia đình.

Cá thu đao là một kho canxi tự nhiên

Bài viết này của bác sĩ Mã Diệu Thanh - Chuyên gia dinh dưỡng Trung Quốc viết về tác dụng tuyệt vời của cá hố đối với sức khỏe, đặc biệt là hàm lượng canxi đặc biệt cao.

Cá thu đao hay cá hố là loài cá xương, sống ở biển thuộc họ cá Trichiuridae. Cá thuộc loại cá dữ, nổi lên tầng trên kiếm ăn vào ban ngày, và trở lại tầng đáy ban đêm, ăn các động vật như tôm, cá mực. Cá hố có giá trị dinh dưỡng cao và là nguyên liệu cho nhiều món ăn được ưa chuộng trên thế giới. Chúng còn được gọi là Cá hố, Cá đao, Cá hố đầu rộng.

 mon-ca-duoc-chuyen-gia-goi-la-kho-canxi-tu-nhien-cao-gap-4-lan-sua-gia-lai-binh-dan
Nghiên cứu về dinh dưỡng cho thấy cá hố có vị ngon và tinh tế trong thịt, nó không chỉ là "đặc sản quen" trên bàn nhậu của nhiều người mà nó còn là một cao thủ chứa nhiều canxi và các phân tích dinh dưỡng cho thấy đây là món ăn chứa một "kho" canxi tự nhiên được lòng đại dương ban tặng cho cho người.

Theo thông tin trong bảng Dữ liệu trong "Bảng thành phần thực phẩm Trung Quốc" cho thấy cứ 100 gram cá hố (cắt thành nhiều đoạn) chứa 431 mg canxi, gấp hơn 4 lần so với cùng trọng lượng sữa.

Đây là một thư viện "canxi" tự nhiên thực sự. Cá hố cũng rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin D và magiê, rất tốt cho việc hấp thụ canxi, cũng như protein chất lượng cao và axit béo không bão hòa. Đây là gợi ý tuyệt vời để bạn có thể lưu ý đến việc bổ sung vào thực đơn gia đình thường xuyên hơn.

Chú ý khi chọn mua cá hố:

Đầu tiên, hãy nhìn vào con cá. Cá có thân hình đầy đặn, cân đối, hình dáng hoàn chỉnh, cứng và không cong, thịt dày càng tốt, nếu thịt mềm tức là thời gian rã đông đã quá lâu.

Thứ hai, nhìn vào màu sắc. Thân cá có màu xám hoặc xám bạc, nếu có màu vàng hoặc lớp bột bạc trên da rơi ra nhiều có nghĩa là cá đã để lâu và da không còn tươi mới.

Thứ ba, hãy nhìn vào mắt cá. Nhãn cầu nổi lên, đen trắng rõ ràng, sạch và không bị ô nhiễm, nếu nhãn cầu bị trũng và có mủn thì không nên mua.

Thứ tư là nhìn quy trình cấp đông. Hiện nay đa số các loại cá hố đông lạnh bán trên thị trường đều là cá đông lạnh, nếu lớp đá quá dày sẽ không nên mua, hoặc nếu lớp băng bao phủ trên cá quá mỏng, làm cho màng bạc trên da bị rơi ra nghiêm trọng cũng không phải là loại cá ngon. Nên chọn loại cá có lớp đá đông lạnh với độ dày vừa phải.

Cách chế biến món cá hố ngon tại nhà: Cá hố áp chảo

Cạo sạch vảy cá, rửa sạch, cắt khúc, cho muối, tiêu, rượu trắng vào trộn đều, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín và ướp trong tủ lạnh 1 tiếng.

Cho ít dầu vào chảo đun nóng ở mức 50%.

Dùng khăn giấy sử dụng cho nhà bếp, thấm khô nước còn thừa trên những miếng cá để rán không bị bắn dầu mỡ.

Phủ một lớp tinh bột khô rồi rũ bỏ phần thừa, cho vào chảo chiên, chiên sơ cho cá hố thơm hơn, khi mặt dưới chuyển sang màu vàng, lật nhẹ mặt kia và chiên mặt kia cho đến khi cả hai mặt ngả vàng là có thể thưởng thức.

 mon-ca-duoc-chuyen-gia-goi-la-kho-canxi-tu-nhien-cao-gap-4-lan-sua-gia-lai-binh-dan
Hãy tận dụng những món ăn ngon có sẵn từ mẹ thiên nhiên để chúng ta có thể chăm sóc sức khỏe ngày càng tốt hơn. Cá hố chỉ là món cá biển có giá cả bình dân (khoảng 160 nghìn/kg), bạn có thể dễ dàng mua chúng ở trong các siêu thị.

Vân Hồng

Theo GiaDinh

___

Xem thêm:

+Có những dấu hiệu này bổ sung canxi ngay kẻo "hối không kịp"

+Loại gia vị giúp người Nhật giảm mỡ nội tạng, tăng cường canxi, ở Việt Nam giá "rẻ bèo"

___