Một gia vị đưa cơm nhiều người Việt thích mê nhưng ăn không đúng làm mòn, thủng dạ dày

Loại gia vị này thường tạo cảm giác ngon miệng, dễ đưa cơm, được sử dụng phổ biến trên thế giới và tại Việt Nam.

Bản chất của gia vị là để tăng thêm hương vị cho món ăn, tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng, không có sự tiết chế có thể gây hại. Nhóm gia vị cay như ớt, tiêu thường được nhắc tới là có thể gây hại cho sức khỏe nếu lạm dụng.

Mới đây, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân là học sinh 15 tuổi vào viện trong tình trạng mệt lả, nhợt nhạt, nôn ra dịch dạ dày màu đen số lượng lớn (khoảng 400ml) kèm đi ngoài phân đen.

Bệnh nhân được chẩn đoán xuất huyết tiêu hoá mức độ nặng và thực hiện truyền máu cấp cứu, đồng thời thực hiện nội soi dạ dày gây mê cho bệnh nhi. Khi các bác sĩ thực hiện nội soi dạ dày phát hiện hành tá tràng có ổ loét kích thước tới 1 cm, đáy có điểm mạch, chảy máu. Sau phẫu thuật, bệnh nhi sau đó được chuyển khoa Hồi sức cấp cứu theo dõi và điều trị.

Theo người nhà bệnh nhân, trước nhập viện khoảng 23h, bệnh nhi ăn đêm sau khi đi học thêm về. Khoảng 1 giờ sau ăn xuất hiện đau bụng thượng vị, buồn nôn và nôn ra thức ăn kèm dịch máu màu đen số lượng nhiều.

mot-gia-vi-dua-com-nhieu-nguoi-viet-thich-me-nhung-an-khong-dung-lam-mon-thung-da-day

Ăn nhiều đồ ăn cay sẽ gây hại cho sức khỏe. Nguồn ảnh: Internet

Tuy nhiên, trước đó khoảng 1 tháng, bệnh nhân có xuất hiện đau bụng âm ỉ thượng vị đã đi khám và dùng thuốc nhưng không đỡ. Bệnh nhi thường xuyên thức khuya và ăn đồ chua cay.

Theo bác sĩ Đoàn Thị Anh Đào, Phó khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Thanh Nhàn, các loại gia vị như gừng, tiêu, tỏi, ớt… giúp tăng sự ngon miệng, hỗ trợ tiêu hoá. Tuy nhiên, nếu ăn các loại gia vị một cách không hợp lý đều ảnh hưởng tới sức khoẻ. Ví như, một chế độ ăn quá cay, quá chua có thể gây ra các bệnh lý về dạ dày.

Trong quá trình làm việc, bác sĩ Anh Đào cũng đã tiếp nhận trường hợp của bạn học sinh bị xuất huyết tiêu hoá do ăn quá nhiều đồ cay, cộng thêm thói quen thức khuya. Việc ăn uống, sinh hoạt không điều độ ảnh hưởng rất lớn tới dạ dày. Hệ quả nhiều bạn trẻ vị viêm loét dạ dày, chảy máy dạ dày phải vào viện cấp cứu.

mot-gia-vi-dua-com-nhieu-nguoi-viet-thich-me-nhung-an-khong-dung-lam-mon-thung-da-day

Bác sĩ Đoàn Anh Đào. Nguồn ảnh: N.M.

Cũng theo PGS-TS-BS Nguyễn Xuân Ninh, Trưởng Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM, nguyên Trưởng khoa Vi chất - Viện Dinh dưỡng quốc gia, ăn cay có gây tổn hại cho dạ dày hay không sẽ tuỳ thuộc vào thời điểm ăn. Gia vị cay chỉ gây hại cho dạ dày trong trường hợp người ăn đang có bệnh lý dạ dày hoặc ăn quá nhiều.

Với người không có bệnh lý dạ dày nếu ăn ở lượng vừa phải thì không ảnh hưởng mà còn giúp ngon miệng, tăng cường vị giác.

Các chuyên gia khuyến cáo, để có một sức khoẻ tốt nên có một chế độ ăn cân đối. Đặc biệt với nhóm trẻ là học sinh thường ăn uống thất thường, sinh hoạt không điều độ, nhịp sinh học bị đảo lộn gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khoẻ.

Còn bác sĩ tại Trung tâm tiêu hoá hô hấp, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) khuyến cáo xuất huyết tiêu hóa nặng do chảy máu ổ loét hành tá tràng, nếu không kịp can thiệp có thể tử vong vì mất máu. Chính vì vậy, khi có biểu hiện đau bụng thường xuyên cần khám chuyên khoa tiêu hoá. Nếu xuất hiện đau bụng kèm nôn ra máu, đi ngoài phân đen cần đến bệnh viện cấp cứu càng sớm càng tốt.

Theo GiaDinh