Mua cam lấy quả rốn to hay nhỏ? Người trồng mách 4 mẹo chọn cam ngọt lịm tim

Để chọn được những quả cam ngon, ngọt, vỏ mỏng không phải ai cũng biết cách.

Cam rốn rất giàu chất dinh dưỡng và chứa nhiều vitamin C và β-caroten. Nó có thể làm giảm nhờn, làm sạch ruột, giảm ho, ngăn ngừa sỏi mật và giảm căng thẳng cho phụ nữ. Có một số loại trái cây khi mua người ta sẽ quan sát phần rốn để chọn như dưa hấu hoặc dưa lê... Tuy nhiên với quả cam rốn thì lại khác. Người trồng cho rằng, rốn to hay nhỏ của loại cam này không thể hiện được nó có ngon ngọt hay không.

Dưới đây chính là mẹo chọn cam rốn ngon của người nông dân, bạn hãy tham khảo nhé:

Nhìn vào hình dạng của quả

Khi mua cam rốn, bạn hãy quan sát hình dáng quả trước tiên. Nên chọn những quả có hình hơi bầu dục và kích cỡ trung bình, đồng đều nhau, không chọn quả to quả nhỏ lẫn lộn. Bên cạnh đó, hãy để ý, tránh mua những quả có đầu nhọn. Vì phần đầu nhọn này nhô lên chứng tỏ vỏ không dính sát vào thịt quả, cùi dày và thiếu độ ẩm.

mua-cam-lay-qua-ron-to-hay-nho-nguoi-trong-mach-4-meo-chon-cam-ngot-lim-tim

Nhìn vào màu sắc quả

Với cam rốn, muốn chọn được quả ngọt thì nên chọn những quả có màu đỏ cam. Không nên chọn những quả có màu vàng vàng vì những quả này chưa được phơi nắng hết, thịt không đủ ngọt, hương vị kém, mùi cũng không thơm bằng.

mua-cam-lay-qua-ron-to-hay-nho-nguoi-trong-mach-4-meo-chon-cam-ngot-lim-tim

Sờ vào vỏ quả

Với những quả cam ngon thì thường có lớp vỏ mịn, các lỗ nhỏ trên thân quả cũng mịn, khi dùng tay ấn vào sẽ thấy quả mềm và đàn hồi tốt. Còn với những quả có vỏ sần sùi, lỗ dày và to, dùng tay ấn vào thấy vỏ cứng, không có độ đàn hồi chứng tỏ qua này vỏ dày, khô nên chắc chắn kém ngon, tốt nhất không nên chọn.

mua-cam-lay-qua-ron-to-hay-nho-nguoi-trong-mach-4-meo-chon-cam-ngot-lim-tim

Ngửi mùi

Bạn hãy lấy một quả cam rốn và ngửi, nếu thấy nó có mùi thơm trái cây nồng, quả tươi, vỏ cam căng mọng, mùi thơm sảng khoái, loại quả này là loại quả ngon.

mua-cam-lay-qua-ron-to-hay-nho-nguoi-trong-mach-4-meo-chon-cam-ngot-lim-tim

Nếu ngửi thấy quả không có mùi thơm trái cây, rất có thể nó đã được để lâu hoặc được sử dụng chất bảo quản, hoặc còn nhiều dưa lượng thuốc trừ sâu... tốt nhất bạn nên tránh.

Để chắc chắn bạn có thể cắt quả cam ra và thử, nếu cam ngọt thì có thể dựa vào đó để chọn những quả tương tự.

mua-cam-lay-qua-ron-to-hay-nho-nguoi-trong-mach-4-meo-chon-cam-ngot-lim-tim

Như vậy, khi mua cam rốn, việc dựa vào rốn cam xem to hay nhỏ để chọn là không cần thiết. Chỉ cần rốn cam không lồi lên quá là được. Bên cạnh đó, hay quan sát màu sắc, hình dáng, sờ và ngửi mùi quả để đánh giá chất lượng cam nhé!

Sau khi đã chọn được những quả cam rốn ngon, bạn hãy tham khảo thêm vài cách chế biến cam dưới đây nhé:

1. BÁNH CUỘN CAM

Nguyên liệu:

- 4 trứng gà tách lòng đỏ và trắng riêng

- 85 gr bột mì; 55 ml dầu ăn; 75ml nước cam vắt; 65 gr đường nước cốt chanh

- 30 gr mứt vỏ cam thái nhỏ, bạn cũng có thể thay vỏ cam tươi bào nhỏ vài lát cam

Thực hiện:

Lòng đỏ, 3 giọt nước cốt chanh, 10 gr đường cho vào âu dùng phới đánh tan. Sau đó cho dầu ăn, nước cam và mứt cam vào trộn đều.

Lòng trắng, 3 giọt nước cốt chanh cho vào âu dùng máy đánh 1 phút ở tốc độ thấp. Khi lòng trắng có nhiều bong bóng thì cho từ từ đường vào tăng tốc độ cao đánh 4 phút là lòng trắng bông cứng.

Cho 1/2 lòng trắng vào âu lòng đỏ trộn chung, sau đó cho ngược lòng đỏ vào âu lòng trắng nhẹ nhàng trộn một 1 chiều.

Xếp miếng giấy dầu lên khuôn hình chữa nhật. Xếp những lát cam lên, sau đó đổ bột từ từ vào. Thả khuôn bột lên bàn vài lần cho bột thoát khí.

Lò nướng bật trước 10 phút ở nhiệt độ 140 độ C. Cho khuôn bánh vào ngăn giữa của lò nướng 30 phút là bánh chín. Lấy bánh ra để 1 chút là cuộn tròn.

Bánh bông lan cuộn cam tươi có vị ngọt nhẹ thơm mùi cam, đặc biệt là bánh rất xốp. Các bạn nên bảo quản bánh trong túi nilon nhé!

mua-cam-lay-qua-ron-to-hay-nho-nguoi-trong-mach-4-meo-chon-cam-ngot-lim-tim

2. MỨT VỎ CAM

Chuẩn bị:

- Vỏ cam vàng

- Đường, muối

- Vani

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế vỏ cam

- Rửa và lau sạch vỏ cam, dùng muối chà xát bề mặt để loại bỏ sáp bảo quản trái cây (nếu có) rồi rửa sạch lại.

- Sau đó dùng dao cắt bỏ phần cùi trắng, để khi luộc không bị nhũn.

Bước 2: Luộc vỏ cam

- Đun sôi nửa nồi nước trong nồi cỡ nhỏ, sau khi nước sôi thì cho vỏ cam vào luộc trong 10 phút. Việc luộc vỏ cam vừa loại bỏ cặn bẩm bám ngoài vỏ và chất đắng, vừa có thể làm mềm vỏ cam. Sau 10 phút, vớt vỏ cam ran, rửa sạch với nước.

- Nếm thử nếu thấy còn đắng thì có thể đun sôi một nồi nước nữa, sau đó cho vỏ cam vào luộc thêm một lúc.

- Bạn có thể dùng thìa cạo bớt phần cùi đắng bên trong cho bớt đắng rồi dùng dao hoặc kéo cắt vỏ cam thành các dài hình chữ nhật dài, đều nhau.

Bước 3: Sên mứt vỏ cam

- Cho 30 gam nước vào nồi, đổ 60 gam đường trắng vào (lượng đường trắng nhiều hơn, độ ngọt tùy theo sở thích cá nhân), sau đó đun cho đường tan hết.

- Lúc này, thêm vỏ cam đã cắt vào, chuyển sang lửa nhỏ và đun từ từ.

- Nhẹ nhàng đảo đều vỏ cam để đảm bảo miếng vỏ cam nào cũng phủ đều si rô đường. Sên cho đến khi vỏ cam bắt đầu trong suốt, si rô đường cạn dần, đặc lại, đường chuẩn bị kết tinh dưới đáy, đảo thấy nặng tay. Tiếp tục đảo cho đến khi có một lớp đường kết tinh mỏng bám trên vỏ cam thì tắt bếp.

- Sau khi tắt bếp, tiếp tục đảo, đường sẽ kết tinh hoàn toàn, lúc này mứt cam sẽ khô lại và ăn rất ngon, mềm.

Lưu ý: Khi sên mứt vỏ cam, cần để lửa nhỏ, kiên nhẫn đảo liên tục mới không bị cháy!

Mứt vỏ cam thơm ngon, mềm ngon, nhâm nhi cùng ly trà nóng chẳng còn gì bằng!

Chúc các bạn thành công!

Theo thoidaiplus.suckhoedoisong/GiaDinh