Mùa hè có một loại quả giải nhiệt siêu giàu vitamin C, chị em dùng đều sẽ trị mụn dứt điểm, vừa trẻ lâu vừa có xương khớp dẻo dai

Ăn đều loại quả này vừa giúp giải nhiệt vừa trị mụn, khỏe xương khớp. Đáng nói, dứa siêu giàu vitamin C giúp tăng sinh collagen cho phụ nữ trẻ lâu.

Loại quả giải nhiệt siêu giàu vitamin C, chị em dùng đều sẽ trị mụn, vừa trẻ lâu vừa khỏe xương khớp

Đó chính là quả dứa! Cứ vào thời điểm tháng 5 đến tháng 7, dứa lại được bán nhiều khắp cả nước. Độ ngọt và mùi thơm quyến rũ của dứa xua tan nắng nóng oi ả của mùa hè. Ăn đều loại quả này vừa giúp giải nhiệt vừa làm đẹp da, khỏe xương khớp. Đáng nói, dứa siêu giàu vitamin C giúp tăng sinh collagen cho da rất tốt.

mua-he-co-mot-loai-qua-giai-nhiet-sieu-giau-vitamin-c-chi-em-dung-deu-se-tri-mun-dut-diem-vua-tre-lau-vua-co-xuong-khop-deo-dai

Nhưng đó chưa phải là lý do khiến loại quả này trở nên quan trọng với chị em. Theo Webmd, trong dứa còn chứa bromelain – một loại enzyme làm tăng thêm hiệu quả hoạt động của vitamin C. Không chỉ tăng sinh collagen, nó còn có công dụng trị mụn cực tốt. Mụn trứng cá vừa đánh bay dễ dàng vừa không để lại sẹo.

Ngoài ra, trong dứa có chứa chất chống oxy hóa, ngăn chặn tổn thương tế bào. Các chất chống oxy hoá này cũng bảo vệ cơ thể bạn khỏi các bệnh như chứng xơ vữa động mạch, bệnh tim, viêm khớp, ung thư...

Một cốc nước ép dứa chỉ có 74 calo và cung cấp 94% lượng vitamin C được khuyến cáo cho cơ thể mỗi ngày. Nó cũng chứa nhiều mangan, khoáng chất quan trọng cho cơ bắp, thần kinh và sức khoẻ của xương. Dứa giàu chất xơ, giúp phân hủy protein tốt hơn, tiêu hóa tốt hơn và cơ thể phục hồi sức lực nhanh hơn.

mua-he-co-mot-loai-qua-giai-nhiet-sieu-giau-vitamin-c-chi-em-dung-deu-se-tri-mun-dut-diem-vua-tre-lau-vua-co-xuong-khop-deo-dai

Ngoài giải nhiệt, tốt cho làn da, xương khớp, ăn dứa đều đặn đem lại 6 công dụng tuyệt vời 

1. Giảm cân

Tạp chí Khoa học Thực phẩm và Công nghệ Sinh học phát hiện, nước ép dứa có thể giúp giảm sự hình thành chất béo và tăng sự phân hủy chất béo.

Đây là món ăn nhẹ lành mạnh vì có hàm lượng calo thấp, nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng và không bao gồm chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa.

Dứa ngọt nhưng lại ít calo hơn các món ngọt khác, bao gồm nhiều loại trái cây có vị ngọt. Do đó là lựa chọn hữu ích cho người muốn giảm cân.

Theo USDA, dứa cũng cung cấp một lượng chất xơ cần thiết giúp bạn ăn ít hơn, đồng thời góp phần kiểm soát đường huyết.

mua-he-co-mot-loai-qua-giai-nhiet-sieu-giau-vitamin-c-chi-em-dung-deu-se-tri-mun-dut-diem-vua-tre-lau-vua-co-xuong-khop-deo-dai

2. Hỗ trợ tiêu hóa

Theo NCCIH, dứa có chứa bromelain, một hỗn hợp các enzym có thể làm giảm viêm và sưng, đồng thời hỗ trợ chữa lành vết thương và vết bỏng.

Dứa cũng có liên quan đến việc giúp cải thiện tiêu hóa. Trước đây, dứa cũng được sử dụng ở các nước Trung và Nam Mỹ để điều trị rối loạn tiêu hóa.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Biotechnology Research International cho thấy chất bromelain trong dứa có thể giúp giảm tác động của bệnh tiêu chảy.

3. Cung cấp nguồn chất chống oxy hóa dồi dào

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 6 năm 2014 trên tạp chí Molecules, dứa là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời, đặc biệt là phenolics, flavonoid và vitamin C.

Chất chống oxy hóa là các hợp chất trong thực phẩm có thể giúp chống lại chứng viêm và các gốc tự do trong cơ thể. Các gốc tự do là các phân tử có thể gây tổn thương tế bào và dẫn đến các vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim, tiểu đường type 2, bệnh Alzheimer và các vấn đề về mắt. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như dứa có thể đóng một vai trò trong việc chống lại những căn bệnh nguy hiểm này.

4. Phòng chống ung thư

Theo Mayo Clinic, ung thư xảy ra khi các tế bào bất thường trong cơ thể nhân lên và chiếm lấy các mô khỏe mạnh. Mặc dù không có cách nào đảm bảo để ngăn ngừa ung thư, nhưng các chuyên gia khuyên bạn nên ăn một chế độ ăn uống lành mạnh - lý tưởng là chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa.

Dứa rất giàu chất chống oxy hóa, lại đang vào mùa chín rộ, giá rẻ, thực sự xứng đáng để bạn bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày của mình.

mua-he-co-mot-loai-qua-giai-nhiet-sieu-giau-vitamin-c-chi-em-dung-deu-se-tri-mun-dut-diem-vua-tre-lau-vua-co-xuong-khop-deo-dai

5. Tăng cường miễn dịch

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2014 trên Tạp chí Dinh dưỡng và Trao đổi chất cho thấy, trẻ em ăn dứa ít bị nhiễm virus và vi khuẩn hơn so với trẻ không ăn trong thời gian nghiên cứu 9 tuần.

Các nhà nghiên cứu kết luận, ăn 1-2 khẩu phần, tương đương 140-280g dứa mỗi ngày có thể làm giảm khả năng nhiễm trùng, giúp tăng miễn dịch rất tốt.

Lưu ý không được bỏ qua khi ăn dứa

- Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong dứa có loại men thủy phân protit, có tên là bromelin. Một số người có thể bị dị ứng nếu ăn phải chất này nên cần cẩn trọng.

mua-he-co-mot-loai-qua-giai-nhiet-sieu-giau-vitamin-c-chi-em-dung-deu-se-tri-mun-dut-diem-vua-tre-lau-vua-co-xuong-khop-deo-dai

Biểu hiện dị ứng sau khi ăn dứa là đau quặn bụng, đau đầu dữ dội, lợm giọng, nôn mửa, nổi mề đay, da nổi mẩn đỏ ngứa ngáy, chân tay và môi có cảm giác tê dại. Nặng hơn có thể bị khó thở, thậm chí tử vong.

Do đó, tốt nhất với những người ăn dứa lần đầu nên ăn một chút để thử xem cơ thể thích nghi ra sao rồi mới tiếp tục.

- Dứa rất ngọt, thơm nhưng không nên ăn quá nhiều mỗi lần. Trong dứa có chất serotonin có khả năng gây co thắt huyết quản mạnh, làm huyết áp tăng cao. Ăn quá nhiều một lúc có thể bị đau đầu, choáng váng.

- Chất glucoside trong dứa có tác dụng kích thích mạnh với niêm mạc miệng, thực quản, khi ăn quá nhiều còn khiến chúng ta cảm thấy tê bì ở lưỡi, cổ họng. Do đó, với người khỏe mạnh bình thường cũng không nên ăn nhiều dứa một lúc.

Theo GiaDinh