Mũi 3 vaccine AstraZeneca tăng đáng kể nồng độ kháng thể chống lại biến thể Omicron

Nồng độ kháng thể trung hòa đối với biến thể Omicron sau khi tiêm liều tăng cường của vaccine COVID-19 của AstraZeneca gần như tương đương với mức kháng thể đạt được sau hai liều tiêm đối với biến thể Delta.

Ngày 23/12, AstraZeneca Việt Nam cập nhật thông tin dữ liệu từ một nghiên cứu tiền lâm sàng mới đây, cho thấy vaccine COVID-19 của AstraZeneca (còn có tên Vaxzevria) giúp tăng đáng kể nồng độ kháng thể chống lại biến thể SARS-CoV-2 Omicron sau khi tiêm mũi thứ ba.

Nghiên cứu được thực hiện độc lập bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford chỉ ra, hiệu giá trung hòa biến thể Omicron sau khi tiêm mũi Vaxzevria thứ ba tăng lên so với sau mũi thứ hai. Nồng độ kháng thể sau khi tiêm mũi ba vaccine này cao hơn so với ở những người từng mắc COVID-19 và đã khỏi bệnh (mắc các biến thể Alpha, Beta, Delta và chủng gốc).

mui-3-vaccine-astrazeneca-tang-dang-ke-nong-do-khang-the-chong-lai-bien-the-omicron

Vaccine COVID-19 do hãng AstraZeneca/Oxford sản xuất. Ảnh: AFP/TTXVN

Huyết thanh của những người đã tiêm mũi ba sau một tháng cho thấy đã trung hòa được biến thể Omicron với mức độ tương tự như khả năng trung hòa biến thể Delta sau một tháng tiêm liều thứ hai.  

Nghiên cứu thực hiện phân tích mẫu huyết thanh từ những người đã nhiễm COVID-19; những người đã tiêm 2 mũi vaccine theo liệu trình và tiêm mũi tăng cường thứ ba; và những người đã từng nhiễm các biến thể đáng lo ngại khác của SARS-CoV-2 trước đây. Trong số này, có mẫu huyết thanh của 41 người đã từng tiêm mũi thứ ba là Vaxzevria.

Biến thể Omicron đến nay đã lây lan ra ít nhất 80 quốc gia. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rủi ro từ biến thể "rất cao", có thể để lại hậu quả nghiêm trọng.

Tại Việt Nam, vaccine của AstraZeneca là vaccine COVID-19 đầu tiên được cấp phép có điều kiện. Đến nay, trong tổng số hơn 171 triệu liều vaccine đã tiếp nhận (tính tới hết ngày 21/12) có hơn 50 triệu liều vaccine của AstraZeneca (từ nguồn thương mại, Cơ chế COVAX và sự hỗ trợ của chính phủ các nước). Tháng 11/2021, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Vương quốc Anh, AstraZeneca và VNVC cũng đã ký kết hợp tác giai đoạn hai để cung ứng thêm 25 triệu liều vaccine cho Việt Nam.

Trước đó, ngày 20/12, hãng dược phẩm Moderna Inc. tuyên bố mũi vaccine tiêm phòng COVID-19 tăng cường (mũi thứ 3) của hãng này tăng lượng kháng thể 37 lần trước biến thể mới Omicron.

Hồi đầu tháng, các hãng dược Pfizer Inc. và BioNTech SE cho biết các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm ban đầu cho thấy liều vaccine COVID-19 thứ ba có lẽ cần thiết để chống lại biến thể Omicron, sau khi nghiên cứu cho thấy kháng thể trung hòa chống Omicron ở những người chỉ tiêm hai mũi đã giảm 25 lần.

Theo GiaDinh