Mỹ cho phép tiêm trộn liều bổ sung vắc xin COVID-19

 Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép tiêm liều tăng cường bằng vắc xin COVID-19 của Moderna và Johnson & Johnson, đồng thời cho phép tiêm trộn.

my-cho-phep-tiem-tron-lieu-bo-sung-vac-xin-covid-19

FDA Mỹ đã cấp phép cho tiêm liều tăng cường bằng vắc xin Moderna và Johnson & Johnson - Ảnh: REUTERS

"Việc cấp phép tiêm liều bổ sung rất quan trọng để chống lại COVID-19", quyền ủy viên FDA Janet Woodcock cho biết. Bà lưu ý rằng dữ liệu cho thấy hiệu quả của vắc xin có thể giảm dần theo thời gian ở một bộ phận dân số đã tiêm chủng đầy đủ.

Quyết định của FDA mở đường cho hàng triệu người dân Mỹ có thể tiêm liều bổ sung để bảo vệ bản thân trước biến thể Delta dễ lây lan.

Theo Hãng tin Reuters, FDA trước đó đã cấp phép tiêm liều bổ sung bằng vắc xin của Pfizer-BioNTech khoảng 6 tháng sau liều 2 để tăng cường bảo vệ cho người trên 65 tuổi, người có nguy cơ mắc bệnh nặng và người có nguy cơ cao lây nhiễm do yếu tố công việc.

Đối với vắc xin 1 liều Johnson & Johnson, FDA khuyến nghị tiêm liều bổ sung (liều 2) ít nhất 2 tháng sau khi tiêm liều đầu tiên.

Tuần trước, các quan chức FDA cho biết họ đang xem xét giảm độ tuổi khuyến nghị tiêm bổ sung vắc xin Pfizer xuống 40 tuổi, dựa trên dữ liệu từ Israel - nơi đã tiêm đại trà liều bổ sung bằng vắc xin Pfizer.

Trong ngày 20-10, FDA đã không hạ độ tuổi khuyến nghị nhưng nói đang đánh giá lợi ích và rủi ro của việc tiêm đại trà liều bổ sung. Quyết định sẽ được công bố trong những tuần tới.

Về việc tiêm trộn, dữ liệu từ nghiên cứu trên 458 người tiêm trộn Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson của Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) cho thấy người tiêm liều đầu tiên bằng vắc xin Johnson & Jonnson có phản ứng miễn dịch mạnh hơn khi tiêm bổ sung bằng vắc xin Pfizer hoặc Moderna. Việc tiêm trộn các loại vắc xin khác nhau khi tiêm liều bổ sung là an toàn ở người lớn.

Nhiều nước khác bao gồm Vương quốc Anh cũng ủng hộ chiếc lược tiêm trộn với vắc xin AstraZeneca. Loại vắc xin này không được cấp phép ở Mỹ nhưng cũng dựa trên công nghệ vectơ virus tương tự vắc xin Johnson & Johnson.

Ủy ban cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) trong ngày 21-10 sẽ đưa ra khuyến nghị về nhóm đối tượng được tiêm bổ sung bằng vắc xin Moderna và Johnson & Johnson.

Theo dữ liệu từ CDC, có khoảng 11,2 triệu người Mỹ đã được tiêm liều bổ sung.

Theo Tuoitre