Mỹ thu hồi kem trị chàm sữa có nguồn gốc từ Việt Nam

Loại kem trị chàm sữa, viêm da phổ biến của Việt Nam do Shop Me Ca bán trên Facebook bị thu hồi tại Mỹ sau khi 2 trẻ em ở Mỹ nhiễm lượng chì trong máu cao.

Vừa qua, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông báo thu hồi dòng sản phẩm Kem Diệp Bảo được bán bởi Shop Me Ca vì chúng có khả năng bị nhiễm chì.

Kem Diệp Bảo được bán thông qua trang Facebook Shop Me Ca và nhiều nhóm Facebook của các bà mẹ Việt Nam như Hội Mẹ Việt Nuôi Con Tại Mỹ, Mẹ Việt Tại Mỹ, Chuyên Đồ Bầu và Chăm Sóc Sau Sinh, Nguyễn Ngọc. Các nhóm Facebook này không được liên kết với Shop Me Ca.

Sản phẩm có dạng ống nhựa màu trắng và được đóng gói trong hộp bìa cứng màu trắng với trọng lượng 10 g. Tất cả nhãn mác đều bằng tiếng Việt. Mặt dưới của hộp có ghi ngày sản xuất là 1/5/2021 và hạn sử dụng là 5/7/2023. 

my-thu-hoi-kem-tri-cham-sua-co-nguon-goc-tu-viet-nam

Kem Diệp Bảo đang bị nghi ngờ nhiễm chì.  

Theo FDA, sau khi dùng loại kem này, 2 trẻ sơ sinh bị phát hiện có nồng độ chì trong máu tăng cao. Một trường hợp được xác định sau bài đăng đầu tiên trên nhóm Facebook của các bà mẹ Việt Nam vào tháng 12/2022 để cảnh báo khách hàng về sản phẩm.

Trường hợp thứ hai được Cơ quan Y tế Oregon báo cáo vào tháng 1 năm nay. Shop Me Ca ban đầu đăng trên trang Facebook của họ vào tháng 12/2022 rằng các sản phẩm có kết quả dương tính với chì.

Việc thu hồi được bắt đầu sau khi thử nghiệm của Cơ quan Y tế Oregon (OHA) cho thấy hàm lượng chì cao trong hai mẫu sản phẩm. Shop Me Ca đang tự nguyện thu hồi sản phẩm.

Mặc dù FDA không có giới hạn về lượng chì trong thuốc, nhưng đối với mỹ phẩm là 10 ppm. Cơ quan này cho biết điều này có nghĩa là các loại kem này chứa gấp gần 1.000 lần lượng chì tối đa cho phép trong mỹ phẩm.

Theo FDA, người có nồng độ chì trong máu cao có thể không có triệu chứng, nhưng có thể gây tổn thương các cơ quan nội tạng. Ngộ độc chì cấp tính có thể gây ra một loạt các triệu chứng, bao gồm: đau bụng, yếu cơ, nôn mửa, tiêu chảy, đi tiểu ra máu…

FDA cho biết trẻ em đặc biệt dễ bị nhiễm độc chì khi chúng chạm vào mặt rồi cho tay vào miệng. Nếu một đứa trẻ tiếp xúc với lượng chì đủ lớn trong một thời gian dài, hệ thần kinh trung ương có thể bị tổn thương vĩnh viễn.

Điều này có thể dẫn đến rối loạn khả năng học tập, khiếm khuyết trong phát triển cơ thể và các vấn đề sức khỏe lâu dài khác.

Theo VietQ