Nấu mọi thứ với cùng một loại dầu, sai lầm trong nấu nướng mà chuyên gia khuyên tránh

Mỗi ngày, mọi người thường ăn 2 bữa ở nhà bởi vậy, việc chuẩn bị các món ăn an toàn và có lợi cho sức khỏe rất quan trọng.

Sau đây, các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ một số thói quen nhà bếp mà bạn nên cố gắng tránh:

Nấu mọi thứ với cùng một loại dầu

nau-moi-thu-voi-cung-mot-loai-dau-sai-lam-trong-nau-nuong-ma-chuyen-gia-khuyen-tranh

Cũng cần phải chú ý đến các loại dầu sử dụng, đặc biệt là khi chiên ở nhiệt độ cao, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, Hillary Cecere, nói.

Rất nhiều người sử dụng dầu ô liu để nấu ăn, nhưng nó có đặc điểm bốc khói ở nhiệt độ thấp, chỉ 163 độ. Khi dầu bốc khói, sẽ bị hỏng và không còn thơm ngon nữa và mất cả các chất dinh dưỡng.

Nên chọn dầu đậu nành khi chiên ở nhiệt độ cao để tránh bị cháy, chuyên gia Cecere khuyến nghị.

Dùng một chiếc chảo để làm nhiều món ăn

nau-moi-thu-voi-cung-mot-loai-dau-sai-lam-trong-nau-nuong-ma-chuyen-gia-khuyen-tranh

Nhiều người thường lười biếng mà sử dụng một chiếc chảo để làm nhiều món ăn. Họ cho rằng việc này vừa tiện lợi, vừa tiết kiệm thời gian rửa chảo. Tuy nhiên, nhìn qua bề mặt chảo trống trơn có vẻ sạch sẽ nhưng thực tế nó lại bám đầy dầu mỡ và cặn thức ăn còn sót lại. Khi đun tiếp ở nền nhiệt độ cao có thể sinh ra các chất gây ung thư như benzopyrene.

Việc tiếp tục làm đồ ăn trên chiếc chảo này có thể khiến cặn thức ăn sót lại dễ bị cháy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ung thư. Vậy nên, sau khi nấu xong mỗi món ăn, bạn nên cọ rửa sạch chảo trước khi có ý định làm món tiếp theo.

Đảo liên tục thức ăn trong khi nấu

nau-moi-thu-voi-cung-mot-loai-dau-sai-lam-trong-nau-nuong-ma-chuyen-gia-khuyen-tranh

Tất cả chúng ta đều có xu hướng di chuyển, lật hoặc chọc thức ăn trong khi nấu, mà không nhận ra thực tế là nó làm rối loạn quá trình nấu ăn tự nhiên của thành phần. Nếu bạn thực sự muốn có hương vị hấp dẫn và màu sắc hấp dẫn, xin vui lòng kiên nhẫn, không lật, đảo thức ăn liên tục trong một thời gian quá ngắn.

Khuấy gạo ngay sau khi nấu xong

Nếu bạn không biết, gạo nấu chín có tinh bột hoạt tính cần đủ thời gian để chín và ráo. Vì vậy, khuấy / trộn gạo ngay sau khi nấu kích hoạt tinh bột và làm cho nó dính thay vì cơm được dẻo và khô ráo.

Cho đồ ăn vào chảo khi đang bốc khói

Khi chảo dầu đang bốc khói, nhiệt độ có thể đạt đến 200 độ C và nếu cho đồ ăn vào lúc này sẽ rất dễ phá hủy chất dinh dưỡng của thực phẩm. Thậm chí, nó còn gây ra những thay đổi bất thường về protein, chất béo và carbs trong thực phẩm, từ đó tạo ra một số chất gây ung thư.

Vì vậy, trong quá trình nấu, tốt nhất bạn nên làm ấm chảo trước rồi cho thức ăn vào chứ đừng đợi tới khi bốc khói khét mới cho vào nhé!

Nấu ăn với quá nhiều hoặc quá ít dầu

nau-moi-thu-voi-cung-mot-loai-dau-sai-lam-trong-nau-nuong-ma-chuyen-gia-khuyen-tranh

Quá nhiều dầu làm tăng lượng calo, nhưng quá ít dầu khiến cơ thể không thể hấp thụ được các vitamin tan trong dầu. Đó là lý do tại sao chuyên gia dinh dưỡng Kris Sollid, giám đốc truyền thông dinh dưỡng của Quỹ Hội đồng Thông tin Thực phẩm Quốc tế, có trụ sở tại Mỹ, nói rằng nên nấu ăn cân bằng chất béo lành mạnh, theo The Healthy.

Ông Kris Sollid cho biết dầu ô liu và dầu đậu nành là những nguồn chất béo tốt cho sức khỏe nhưng cũng chứa nhiều calo.

Theo GiaDinh