Nếu không muốn bị nhồi máu não và tim đột ngột, hãy tránh 3 thứ, uống 2 loại nước và làm tốt 1 việc

Mùa lạnh là thời điểm các bệnh về tim mạch và nhồi máu não tăng cao. Việc chủ động phòng tránh sẽ giúp bạn giảm thiểu những tai biến bất ngờ.

Không chỉ có mỗi ung thư mới khiến cho người ta cảm thấy sợ hãi, các bệnh về tim và mạch máu não cũng nguy hiểm không kém. Thậm chí, ở một mức độ nào đó, những căn bệnh này còn đáng báo động hơn cả ung thư. Bởi khi bị tai biến mạch máu não , dù không tử vong cũng trở thành người thực vật, trở thành gánh nặng cho cả gia đình.

Vì vậy, làm thế nào để chúng ta có thể tự cứu mình khi mùa lạnh đến. Thực ra điều này không quá khó khăn, bạn chỉ cần nghiêm túc thực hiện một số điều sau, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Hãy "tránh 3 thứ"

- Tránh dầu mỡ

Dầu ăn sau khi đun ở nhiệt độ cao, một số axit béo sẽ chuyển hóa, làm tăng khả năng mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não. Ngoài ra, việc nạp quá nhiều dầu mỡ sẽ khiến hàm lượng triglycerid trong mạch máu tăng cao, khiến máu đặc lại, dễ hình thành các cục máu đông.

neu-khong-muon-bi-nhoi-mau-nao-va-tim-dot-ngot-hay-tranh-3-thu-uong-2-loai-nuoc-va-lam-tot-1-viec

Việc hấp thụ quá nhiều dầu có thể khiến lượng chất béo trung tính trong mạch tăng cao, dẫn đến máu đặc. Từ từ chất béo trung tính cũng sẽ lắng đọng trên thành mạch máu tạo thành các mảng, các mảng này tiếp tục mở rộng về diện tích và độ dày, làm cho đường kính trong của mạch máu nhỏ lại, máu lưu thông chậm hơn làm tắc nghẽn, gây ra xơ vữa động mạch , cản trở quá trình lưu thông máu và tăng nguy cơ nhồi máu não.

- Tránh nước dùng đậm đặc

Thời tiết lạnh càng khiến cho người ta thích thú với việc ăn uống hơn. Vào thời điểm này, các món canh đậm đặc, ấm nóng rất được ưa chuộng. Hầu hết các nước dùng đặc đều chứa nhiều muối, không có lợi cho sức khỏe huyết áp, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ gây nhồi máu não.

neu-khong-muon-bi-nhoi-mau-nao-va-tim-dot-ngot-hay-tranh-3-thu-uong-2-loai-nuoc-va-lam-tot-1-viec

Hầu hết các nước dùng đặc đều chứa nhiều muối, không có lợi cho sức khỏe huyết áp.

Ngoài ra, nước dùng đặc có hàm lượng chất béo và cholesterol cao hơn. Đặc biệt, nước dùng có màu trắng có hàm lượng chất béo cao hơn, không có lợi cho sức khỏe tim mạch và mạch máu não.

- Dưa chua

Dưa chua là một trong những thực phẩm thường thấy trên bàn ăn của nhiều gia đình. Đặc biệt những người trung niên và cao tuổi rất thích ăn dưa chua. Tuy nhiên, để phòng ngừa nhồi máu não, cần chú ý ăn ít dưa chua và những người cao huyết áp nên tránh xa.

Hàm lượng muối cao trong dưa chua cũng sẽ dẫn đến việc hấp thụ quá nhiều natri. Natri có liên quan mật thiết đến việc tăng huyết áp, áp lực mạnh này ẩn chứa những nguy cơ gây nhồi máu não.

Uống "2 loại nước"

- Nước trà

Uống trà có thể giúp giải độc, giảm chất béo và cải thiện sức khỏe mạch máu. Bạn nên uống các loại trà từ bồ công anh, hạt sen, kỷ tử, đại mạch và các thảo dược khác, có thể hạ mỡ máu, hạ huyết áp, cải thiện độ đặc của máu, ngăn ngừa huyết khối và bệnh tim mạch.

neu-khong-muon-bi-nhoi-mau-nao-va-tim-dot-ngot-hay-tranh-3-thu-uong-2-loai-nuoc-va-lam-tot-1-viec

Uống trà có thể phòng tránh được nhồi máu não vào mùa đông.

Nước trà cũng là một thức uống tốt để làm loãng máu. Vào mùa lạnh, uống một cốc nước trà ấm cũng sẽ làm ấm cơ thể, chống lại cái lạnh.

- Nước ấm

Uống nhiều nước, bổ sung đủ chất lỏng cho cơ thể, làm loãng máu, chống máu đặc, giảm huyết khối, hỗ trợ phòng ngừa nhồi máu não.

Nước ấm 30 - 45 độ C là thích hợp nhất, tốt cho sức khỏe đường tiêu hóa. Trong khung thời gian thức dậy vào buổi sáng và trước khi đi ngủ, nếu uống 1 cốc nước ấm sẽ cực tốt cho cơ thể.

Làm tốt "1 việc"

Huyết áp tăng là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới nhồi máu não. Trước tiên, nó sẽ dễ gây xơ vữa động mạch, dẫn đến tổn thương mạch máu và co thắt mạch máu não. Vì vậy, vào mùa đông, cần hình thành thói quyen đo huyết áp thường xuyên.

Một khi các mạch máu bị kích thích bởi nhiệt lạnh, huyết áp cũng sẽ tăng lên. Vì vậy cần phải giữ ấm khu vực vùng cổ, rốn, chân để tránh hạ thân nhiệt.

Theo GiaDinh