Ngâm chanh đào với mật ong- 'lợi bất cập hại' nếu sai cách

Ngâm chanh đào với mật ong từ lâu đã là phương pháp chữa ho hữu hiệu, nhưng nói tới cách ngâm thì không phải ai cũng thực hiện đúng cách.

Vào những ngày thời tiết giao mùa rất dễ bị ho và cảm lạnh, ngâm chanh đào với mật ong là phương pháp trị ho hữu hiệu được các bà mẹ tin dùng.

Theo Đông y, chanh đào hay chanh thường đều có thể làm thuốc trị nhiều bệnh. Vỏ và lá chanh chứa nhiều tinh dầu, được dùng để trị ho, cảm cúm, hạ sốt… nên thường có trong thành phần của nồi nước lá xông.

Ngâm chanh đào với mật ong- 'lợi bất cập hại' nếu sai cách

 Ngâm chanh đào với mật ong cần tránh sai lầm kẻo gây hại sức khỏe

Ruột quả chanh chứa nhiều vitamin A, B1, B2, đặc biệt là vitamin C, có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, kháng viêm, tiêu độc… Ngoài ra, ruột quả chanh chứa hàm lượng đáng kể acid xi-tric (khoảng 8% khối lượng khô) nên rất có tác dụng phòng trị ho, khàn tiếng.

Kinh nghiệm dân gian thường lấy chanh đào để ngâm với đường hoặc mật ong để lấy nước cốt. Nước tiết ra từ chanh đào ngâm để pha với mật ong chữa ho gió, ho do phong hàn, ho cơ năng. Tuy nhiên ngâm sai cách sẽ gây ra những hậu quả nguy hại đến sức khỏe. Sau đây là 3 sai lầm thường mắc phải khi ngâm chanh đào với mật ong.

Ngâm chanh đào với đường phèn có thể gây thừa cân 

Theo bác sĩ Hào, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, vốn dĩ chanh đào và mật ong đã chứa rất nhiều đường. Vì vậy khi ngâm không nên cho thêm đường, nhất là đường phèn. Đường không tốt cho những người bị tiểu đường, thừa cân, béo phì. Sử dụng đường phèn gây nên nhiều tác hại cho sức khỏe như tích lũy mỡ thừa, các bệnh về răng và tim mạch.

Ngâm chanh đào trong hũ nhựa có thể nhiễm hóa chất 

Theo GS.TS Nguyễn Hải Nam – Trưởng bộ môn Hóa dược (Trường Đại học Dược Hà Nội), các bà nội trợ tuyệt đối không nên dùng các lọ Inox hay lọ nhựa lớn để ngâm các loại nước hoa quả lâu năm như nước mơ, nước dâu, nước sâu, nước táo mèo, chanh đào…. Bởi, các loại quả có nhiều axit sẽ kích thích quá trình giải phóng kim loại nặng trong inox, phản ứng với các hợp chất hóa dẻo của nhựa, tạo thành chất độc. Chất độc này khiến người sử dụng có thể bị ung thư.

Bảo quản chanh đào không đúng cách

Ngâm chanh đào với mật ong quá lâu làm giảm đi hiệu qủa làm mất các chất dinh dưỡng có trong chanh và mật ong. Khi ngâm quá lâu bọt sẽ bị nổi lên. Do đó, nên bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Nên sử dụng bình thủy tinh. Mua bình to hơn lượng chanh ngâm một chút vì sau một thời gian bình sẽ lên men, nước chanh tiết ra nhiều. Cũng không nên bịt miệng bình quá chặt.

Theo VietQ