Ngang nhiên bán đồ chơi nhập lậu tại các điểm lễ hội

Trong quá trình giám sát tình hình kinh doanh hàng hóa tại một số lễ hội trên địa bàn, lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện nhiều đồ chơi nhập lậu.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chính quyền địa phương không tổ chức Lễ hội như hàng năm, nhưng do thói quen của nhân dân địa phương nhiều người vẫn tập trung đến lễ hội vui xuân.

Trước tình hình đó, Đội QLTT số 3 đã tiến hành giám sát, tuyên truyền, kiểm tra, xử lý tại 3 lễ hội trên địa bàn huyện Lộc Bình gồm: Lễ hội Nà Tằm, xã Thống Nhất ngày mùng 8 tháng Giêng; Lễ hội Nà Thì, xã Minh Hiệp ngày mùng 9 tháng Giêng và Lễ hội Háng Cáu xã Đồng Bục thuộc huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.

ngang-nhien-ban-do-choi-nhap-lau-tai-cac-diem-le-hoi

 Đồ chơi nhập lậu được bày bán rất nhiều tại một số lễ hội trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Đội QLTT số 3

Điều đáng chú ý, tại lễ Hội Lễ hội Nà Tằm, xã Thống Nhất Đội QLTT số 3 đã phát hiện cơ sở đang bày bán nhỏ lẻ đồ chơi trẻ em do nước ngoài sản xuất nhưng chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa, trong đó có một số mặt hàng là đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực (hình người nhện cầm súng).

Qua điều tra được biết, chủ cơ sở là ông Hoàng Văn Sơn, sinh năm 1989, nơi thường trú tại Xuân La, Phượng Dực, Phú Xuyên, Hà Nội.

Ông Sơn khai nhận, ngoài việc kinh doanh nhỏ lẻ các mặt hàng đồ chơi trẻ em do Việt Nam sản xuất, do hám lời nên đã tự mua thêm đồ chơi trẻ sản xuất ngoài việt Nam của những người không rõ tên tuổi tại khu vực Thôn Chi Ma, xã Yên Khoái mua về để bán kiếm lời. Khi mua không có hóa đơn chứng từ gì kèm theo.

Đội QLTT số 3 đã tiến hành lập Hồ sơ vụ việc, xử lý vi phạm hành chính đối với ông Hôàng Văn Sơn đồng thời buộc ông Hoàng Văn Sơn tiêu hủy toàn bộ tang vật vi phạm không đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Theo nhận định của lãnh đạo Đội QLTT số 3, trong thời gian tới trên địa bàn huyện còn diễn ra nhiều Lễ hội nên ngoài việc thực hiện công tác phối hợp với các cơ quan chức năng, UBND các xã, thị trấn trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19, còn tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ và các cơ sở kinh doanh vi phạm về an toàn thực phẩm tại các Lễ hội trên địa bàn.

Liên quan tới đồ chơi nhập lậu, Tổng Cục QLTT cho biết, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành, đồ chơi trẻ em chỉ được lưu hành trên thị trường khi đã có chứng nhận phù hợp với các tiêu chuẩn về an toàn, hàm lượng độc tố không được vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Tuy nhiên, một số kết quả nghiên cứu đã cho thấy, hầu hết đồ chơi nhập lậu thường được làm từ nhựa tái sinh nên phải bổ sung thêm các hóa chất để tăng cường độ bền, mềm dẻo hoặc cứng.

Ngoài, ra, để thu được nhiều lợi nhuận, các cơ sở sản xuất còn thu gom nhựa phế thải, thậm chí còn lẫn với các chất thải hữu cơ độc hại hoặc sử dụng các màu sơn vô cơ có kim loại nặng như thủy ngân, chì… rất độc hại.

Trước tình hình thị trường đồ chơi khó kiểm soát như vậy, các bậc phụ huynh nên chọn mua cho con em mình những loại đồ chơi phù hợp, lành mạnh.

Theo VietQ