Ngứa họng gây ho, đừng chủ quan vì rất có thể bạn đang mắc bệnh nguy hiểm này

Nhiều người bị ho dai dẳng lâu ngày, mặc dù đã uống thuốc nhưng không khỏi. Đi khám mới biết mình bị trào ngược dạ dày, thực quản.

Người ta thường nói "ngứa chỗ nào thì gãi chỗ đó", nhưng đối với ngứa cổ họng thì… không gãi được mà thường gây ho. Thực tế, ho chính là một phản xạ xảy đến đột ngột, có tác dụng làm sạch đường hô hấp, loại bỏ các chất bài tiết hay chất kích thích đến từ môi trường bên ngoài.

Ngứa cổ họng không ho hoặc có ho có thể là triệu chứng sớm hoặc là một trong một nhóm các triệu chứng của những bệnh lý khác nhau. Trong đó, có những bệnh nhẹ, có những bệnh đáng lưu tâm, thậm chí có những bệnh nguy hiểm đến tính mạng.

ngua-hong-gay-ho-dung-chu-quan-vi-rat-co-the-ban-dang-mac-benh-nguy-hiem-nay

Ảnh minh hoạ

Ngứa họng gây ho và những dấu hiệu cảnh báo bệnh?

Viêm họng, đau họng

Triệu chứng ban đầu của các bệnh lý này chính là ngứa họng và ho. Nếu bạn không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những cơn ho kéo dài, tình trạng viêm, sưng cổ họng sẽ trở nên nặng hơn.

Cảm lạnh, cảm cúm

Đây là những căn bệnh hầu như ai cũng trải qua, nhất là khi thời tiết thay đổi và người có sức đề kháng yếu rất dễ bị bệnh. Triệu chứng của bệnh có thể biểu hiện từ nhẹ cho đến nặng như ho, hắt hơi, sổ mũi, sốt.

Viêm phổi, viêm phế quản

Khi bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp thường có các biểu hiện như: ngứa họng, ho khan, ho có đờm, đau rát họng và sốt.

Trào ngược dạ dày, thực quản

Bạn sẽ thấy hơi khó hiểu vì sao ngứa họng ho lại liên quan đến trào ngược dạ dày, thực quản. Điều này được lý giải như sau: Khi lượng axit trong dạ dày, thực quản dư thừa dẫn đến trào ngược lên sẽ gây ra các kích thích ở vùng họng tạo cảm giác ngứa, xuất hiện ho khan hoặc ho có đờm.

Viêm mũi, viêm xoang

Do các lỗ thông giữa các xoang nên khi bạn có biểu hiện ngứa họng ho vẫn có thể nghi ngờ bị viêm mũi, viêm xoang. Đi kèm theo đó có thể là chảy nhiều dịch mũi.

Nhiễm khuẩn hoặc virus

Mũi và miệng là con đường xâm nhập vào cơ thể của vi khuẩn, virus. Khi tấn công vào cơ thể sẽ gây ra các tổn thương ở đường hô hấp và họng. Vì vậy khi bạn có triệu chứng ngứa họng, ho hoặc đau vùng họng, dịch đờm tiết nhiều, sốt thì có thể nghĩ đến trường hợp cơ thể bị nhiễm vi khuẩn hoặc virus.

ngua-hong-gay-ho-dung-chu-quan-vi-rat-co-the-ban-dang-mac-benh-nguy-hiem-nay

Ảnh minh hoạ

Hậu quả nghiêm trọng nếu không được điều trị dứt điểm?

Nhiều người chủ quan coi đó là bệnh thông thường, có thể tự khỏi. Tuy nhiên, nếu không được điều trị sớm sẽ để lại những hậu quả khó lường:

ngua-hong-gay-ho-dung-chu-quan-vi-rat-co-the-ban-dang-mac-benh-nguy-hiem-nay

Ảnh minh hoạ

- Suy giảm chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng tới sinh hoạt hằng ngày, làm việc mất năng suất. Bệnh nhân khó ăn uống, nói chuyện như bình thường, khó ngủ ngon giấc, khó tập trung làm việc,...;

- Ăn không ngon miệng, buồn nôn, ợ hơi, suy nhược cơ thể, sụt cân nhanh;

- Tăng nguy cơ ung thư vòm họng vì các tác nhân gây bệnh liên tục tấn công tế bào niêm mạc cổ họng;

- Vi khuẩn, virus theo đường thở di chuyển xuống phổi, gây nhiễm khuẩn ở phổi, dẫn tới viêm phổi, thậm chí ung thư phổi;

Các chuyên khoa khuyến cáo, không phải lúc nào, cứ thấy ngứa cổ họng là bạn phải đến ngay bác sĩ để được thăm khám. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng kéo dài hơn 10 ngày và có xu hướng tăng lên, tốt nhất cần được sự thăm khám của bác sĩ.

Bất ngờ công dụng của quả đào với sức khỏe, khi ăn đào cần tránh thao tác nhỏ này để loại bỏ độc tố

Theo GiaDinh