Người đàn ông 40 tuổi bị ung thư gan dù không hút thuốc, uống rượu

Vị giám đốc điều hành mắc bệnh ung thư gan giai đoạn cuối dù trông khỏe mạnh, không hút thuốc, uống rượu.

Ung thư gan là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 6 trên thế giới với gần 800.000 ca bệnh mới mỗi năm. Một số yếu tố tăng nguy cơ mắc bệnh như người bị gan nhiễm mỡ, viêm gan, lạm dụng rượu bia, thuốc lá, chế độ ăn không lành mạnh, nhiễm độc tố aflatoxin từ nấm mốc.

nguoi-dan-ong-40-tuoi-bi-ung-thu-gan-du-khong-hut-thuoc-uong-ruou

Ảnh minh họa: Needhamgastro

Anh Deng, 40 tuổi, là giám đốc điều hành một công ty ở Trung Quốc. Anh bị chẩn đoán ung thư gan giai đoạn cuối. Điều này khiến bệnh nhân thấy bất ngờ vì anh trông có vẻ khỏe mạnh, không hút thuốc, uống rượu.

Nhưng các bác sĩ lại có quan điểm khác. Mặc dù hút thuốc và uống rượu là nguyên nhân quan trọng gây ra ung thư, nhưng không phải tất cả các khối u đều do hai yếu tố này gây ra.

Thứ nhất, với tư cách là một nhà điều hành, anh Deng phải chịu nhiều áp lực hơn những người khác. Trong mắt đồng nghiệp và người thân trong gia đình, anh Deng là một người làm việc quá sức, việc thức khuya hàng ngày là chuyện thường xuyên.

Anh tự tạo áp lực cho bản thân quá nhiều, với biểu hiện lo lắng và trầm cảm rõ rệt. Bệnh nhân phải dùng thuốc chống trầm cảm trong thời gian dài. Gan của những người hay lo lắng thường không tốt, muốn gan khỏe phải có tâm trạng thoải mái.

Thứ hai, ông Deng thích ăn đồ muối chua và hun khói. Những món ăn này rất giàu nitrat. Đây cũng là một trong những thủ phạm gây ra bệnh ung thư.

Ngoài ra, một nguyên nhân dẫn tới nhiều ca bệnh ung thư gan là người mắc viêm gan B đã lâu nhưng không điều trị, không dùng thuốc kháng virus.

Cũng như các loại ung thư khác, ung thư gan thường có ít dấu hiệu ở giai đoạn đầu. Một số triệu chứng ban đầu có thể là chán ăn, vàng da, chướng bụng, đau tức vùng hạ sườn phải.

Ở giai đoạn muộn hơn, bệnh nhân có thể thêm các biểu hiện như sụt cân không lý do, buôn nôn, nôn, đi ngoài phân bạc màu.

Theo VietNamNet