Người đàn ông suýt mất mạng vì làm điều này khi nuôi mèo, bác sĩ cảnh báo bệnh nguy hiểm ai cũng cần cảnh giác

Căn bệnh lây truyền từ mèo sang người này được gọi là bệnh tularemia, gây sốt và sưng hạch bạch huyết lớn. Các bác sĩ nói rằng bệnh nhân có thể bị nhiễm bệnh do mèo cắn hoặc chỉ cần cọ xát vào vết trầy xước có sẵn.

Sốt kéo dài, nổi hạch bạch huyết suýt mất mạng từ bệnh lây truyền từ mèo sang người

Mắc bệnh do thú cưng lây sang từ trước đến nay đều rất hiếm và mọi người thường không phải lo lắng quá nhiều về sức khỏe của mình vì quanh đi quẩn lại cũng chỉ là chuyện lông thú gây ra một số vấn đề dị ứng khi trái gió trở trời.

Tuy nhiên, căn bệnh lây truyền từ mèo sang người thực sự đáng sợ được mô tả trong Tạp chí Y học New England mới diễn ra trong tháng này chính là bằng chứng cho những người đang cuồng tín nuôi mèo, không bị dị ứng lông mèo… phải hết sức thận trọng. Một người đàn ông 68 tuổi đã bị nhiễm trùng đe dọa đến tính mạng từ con mèo bị bệnh của anh ta - và phát triển thành những vệt sưng to trên mặt và cổ.

Người đàn ông suýt mất mạng vì làm điều này khi nuôi mèo, bác sĩ cảnh báo bệnh nguy hiểm ai cũng cần cảnh giác
 

Sau khi trải qua cơn sốt kéo dài một tuần, bệnh nhân trải qua 2 tháng "sưng tấy, đau đớn ở bên phải cổ". Hiện tượng sưng đau là do các hạch bạch huyết, khi xét nghiệm, người đàn ông đã bị nhiễm vi khuẩn Francisella tularensis, một loại vi khuẩn độc hại rất dễ lây nhiễm.

Bệnh nhân chia sẻ với bác sĩ của mình rằng 2 ngày trước khi các triệu chứng của ông bắt đầu, con mèo ngoài trời của ông đã chết vì một bác sĩ thú y chẩn đoán là mắc bệnh bạch cầu . Nhưng chẩn đoán đó chưa bao giờ được xác nhận với các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm, và các bác sĩ giờ đây nghi ngờ rằng mèo cũng bị bệnh Francisella tularensis.

Vậy vi khuẩn này chính xác là gì và nhiễm trùng phổ biến như thế nào? Điều gì sẽ xảy ra với những "khối u nhọt khổng lồ" như cách gọi của Dailymail? Chúng ta hãy cùng lắng nghe chia sẻ của các chuyên gia về vấn đề này.

Người đàn ông suýt mất mạng vì làm điều này khi nuôi mèo, bác sĩ cảnh báo bệnh nguy hiểm ai cũng cần cảnh giácBệnh tularemia là gì?

TS Andrej Spec (Trường Y khoa Đại học Washington và là đồng tác giả của báo cáo) cho biết, tularemia là bệnh truyền nhiễm cấp tính do francisella tularensis. Bệnh gặp ở nhiều loài động vật có vú và được truyền sang người bằng cách lây truyền trực tiếp hoặc truyền qua các vector là các loài côn trùng. Bệnh có đặc điểm lâm sàng là sốt, viêm hạch lympho ngoại vi và tổn thương nhiều cơ quan khác nhau như mắt, phổi, đường tiêu hóa. Vào năm 2016, năm gần đây nhất với dữ liệu chính xác có sẵn, đã có 230 trường hợp được chẩn đoán trong toàn bộ nước Mỹ mắc bệnh này.

Bệnh tularemia phổ biến hơn nhiều ở động vật, theo Tiến sĩ Spec, chủ yếu ở thỏ và chuột hoang dã. (Mèo có thể bị nhiễm trùng nếu chúng tấn công chuột bị bệnh.) Bệnh cũng có thể do bọ ve và ruồi mang theo và lây nhiễm.

Người đàn ông suýt mất mạng vì làm điều này khi nuôi mèo, bác sĩ cảnh báo bệnh nguy hiểm ai cũng cần cảnh giác
Theo Cdc, Tularemia đã được chẩn đoán ở mọi tiểu bang ngoại trừ Hawaii. Nó phổ biến nhất ở miền nam trung tâm Hoa Kỳ, Tây Bắc Thái Bình Dương và một phần của Massachusetts, bao gồm Vườn nho Martha. Missouri cũng là một "điểm nóng" đối với bệnh tularemia, theo TS Spec, mặc dù ông thừa nhận rằng thuật ngữ này là tương đối.

Con người bị lây nhiễm như thế nào?

Con người có thể bị nhiễm bệnh Francisella tularensis qua bọ chét hoặc ruồi hươu, tiếp xúc với động vật bị bệnh hoặc đã chết. Nhiễm trùng cũng có thể lây từ động vật sang người qua vết xước hoặc vết cắn, đó là điều mà TS Spec nghi ngờ xảy ra với bệnh nhân của mình.

Vì vi khuẩn gây bệnh tularemia có thể lây lan qua không khí hoặc nước, cũng có mối lo ngại rằng nó có thể được sử dụng như một vũ khí khủng bố sinh học. Tuy nhiên, tin tốt là nó không thể lây lan từ động vật sang người mà không có một số loại vết cắn, vết xước hoặc tiếp xúc khác với máu hoặc nước bọt. "Bạn sẽ không bị bệnh chỉ bằng cách ở xung quanh một con vật bị bệnh", TS Spec cho hay.

Người đàn ông suýt mất mạng vì làm điều này khi nuôi mèo, bác sĩ cảnh báo bệnh nguy hiểm ai cũng cần cảnh giác
Các triệu chứng của bệnh tularemia là gì?

Có một số thể bệnh tularemia. Đối với trường hợp của bệnh nhân trong bài này được gọi là tularemia tuyến, được xác định bởi các hạch bạch huyết sưng và sốt cao. Một thể khác, được gọi là bệnh thiếu máu cục bộ, tương tự nhưng cũng gây loét da, hoặc vết thương hở, tại vị trí nhiễm trùng.

Những thể bệnh tularemia khác có thể bao gồm sưng mắt và kích thích mắt, đau họng, loét miệng và sưng amidan. Viêm tủy phổi là dạng nghiêm trọng nhất của bệnh và rất có thể xảy ra khi vi khuẩn bị hít vào. Loại này có thể gây ho, đau ngực và khó thở.

Theo TS Spec, bất kỳ thể bệnh tularemia nào cũng có thể trở thành mối đe doạ đến tính mạng nếu không được điều trị, nhưng loại viêm phổi là nguy hiểm nhất. May mắn thay, hầu hết các trường hợp có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Bệnh nhân của bác sĩ Spec đã được tiêm 4 tuần liên tục doxycycline và khỏi bệnh hoàn toàn.

Làm thế nào để bạn có thể bảo vệ mình?

Phun thuốc chống côn trùng và tránh các động vật bị bệnh hoặc đã chết là hai cách dễ dàng để bạn có thể tự bảo vệ mình chống lại bệnh tularemia (và các loại vi khuẩn nguy hiểm khác có thể được mang bởi những sinh vật này). Nhưng những người yêu động vật cũng nên biết rằng vật nuôi cũng có thể mang bệnh, theo Tiến sĩ Spec - đặc biệt là mèo.

Người đàn ông suýt mất mạng vì làm điều này khi nuôi mèo, bác sĩ cảnh báo bệnh nguy hiểm ai cũng cần cảnh giác
"Không phải tôi có ý kỳ thị vật nuôi trong nhà là mèo vì từ nhỏ tôi đã thích chơi với loài động vật này nhưng đúng là mèo có khả năng lây nhiễm bệnh này sang người cực lớn. Nếu bạn chỉ bị một con mèo bị trầy xước và bạn không phát triển các triệu chứng, bạn ổn - nhưng nếu bạn bắt đầu bị sốt hoặc xuất hiện những nốt sần này hãy đến gặp chúng tôi ngay lập tức," Tiến sĩ Spec nói. Bất cứ ai bị mèo cắn đều nên đi khám bác sĩ bất kể triệu chứng để được điều trị bằng thuốc kháng sinh dự phòng để tránh nhiễm trùng tiềm ẩn.

Đối với vật nuôi là chó, bạn cũng không được chủ quan. 2 trường hợp nhiễm trùng nghiêm trọng gần đây - một trường hợp tử vong do nước bọt của chó gây ra cho thấy vi khuẩn độc hại có thể lây truyền qua người. Chó, mèo và các động vật khác cũng có thể truyền bệnh dại, salmonella, nấm ngoài da và các bệnh khác.

Điểm mấu chốt, Tiến sĩ Spec nói, là đến bác sĩ càng sớm càng tốt nếu bạn phát triển các nốt sần lạ trên cổ hoặc bất kỳ vùng nào khác của cơ thể. Nách và háng, cũng có các hạch bạch huyết, rất dễ bị sưng khi nhiễm trùng.

Theo Helino