Người phụ nữ 30 tuổi bị xuất huyết não sau khi mắng người yêu liên tục không nghỉ

Một lần trong lúc ăn uống họ xảy ra mâu thuẫn, cô gái đã quát mắng người yêu liên tục. Sau đó, cô bất ngờ có dấu hiệu chân tay co giật và ngất xỉu, được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Mọi người thường nói đùa rằng "tức giận sẽ làm xuất hiện nếp nhăn!". Nhưng các bác sĩ mới đây cảnh báo rằng cáu kỉnh, tức giận không chỉ có hại cho làn da mà còn không tốt cho tim và não, làm tăng nguy cơ đối diện với đột quỵ.

Bác sĩ phẫu thuật thần kinh người Đài Loan tên là Yan Junlin (công tác tại Bệnh viện Keelung Chang Gung Memorial, Đài Loan) gần đây trên chương trình "The Doctor Is Hot" (chương trình truyền hình nổi tiếng về y tế) đã kể về một trường hợp bệnh mà mình từng cấp cứu. Đó là bệnh nhân nữ 30 tuổi, cô này thường xuyên cãi vã với bạn trai.

nguoi-phu-nu-30-tuoi-bi-xuat-huyet-nao-sau-khi-mang-nguoi-yeu-lien-tuc-khong-nghi

Một lần trong lúc ăn uống họ xảy ra mâu thuẫn, cô gái đã quát mắng người yêu liên tục. Sau đó, cô bất ngờ có dấu hiệu chân tay co giật và ngất xỉu, được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Sau khi trải qua một cuộc chụp cắt lớp CT khẩn cấp, các bác sĩ phát hiện người phụ nữ này bị xuất huyết não. Kiểm tra kỹ hơn cho thấy cô ấy có một khối u mạch máu trong não - một dị dạng động mạch, có thể dễ dàng bị vỡ nếu tâm trạng liên tục thay đổi.

Bác sĩ Yan cho biết, để giảm nguy cơ vỡ khối u, anh đã phải sắp xếp phẫu thuật càng sớm càng tốt cho bệnh nhân trên. Rất may, cuộc phẫu thuật thành công,

Tuy nhiên, anh cũng lo lắng về khả năng tái phát bệnh trong tương lai vì thế đã khuyên người phụ nữ: "Từ giờ về sau, chị tuyệt đối không được nổi giận nữa, nếu không chị có nguy cơ cao phải trở lại bệnh viện".

Bác sĩ Yan Junlin giải thích rằng cảm xúc kích động và tức giận có thể gây ra những thay đổi về áp lực não. Áp suất não bình thường trung bình khoảng 10mmHg. Khi vượt mức, não bị quá tải và có thể gây xuất huyết não.

Xuất huyết não là gì?

Xuất huyết não là tình trạng nguy cấp của các bệnh về tim mạch và mạch máu não, cũng như một dạng tai biến mạch máu não. Hiện đây là một trong những căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất ở người.

Xuất huyết não xảy ra khi một mạch máu nằm trong não bị vỡ ra khiến máu chảy vào các nhu mô não. Sự tăng áp lực đột ngột trong não có thể gây tổn thương các tế bào não xung quanh khối máu tụ.

nguoi-phu-nu-30-tuoi-bi-xuat-huyet-nao-sau-khi-mang-nguoi-yeu-lien-tuc-khong-nghi

Nếu lượng máu chảy nhanh, gây tăng áp lực đột ngột có thể dẫn đến mất ý thức hoặc tử vong. Theo các chuyên gia sức khỏe, 13% các ca đột quỵ xảy ra do chảy máu não.

Với tính chất nguy hiểm như vậy, mọi người ở bất kì độ tuổi nào cũng đều phải cảnh giác và phòng bệnh. Các triệu chứng xuất huyết não phổ biến là: Nhức đầu dữ dội và đột ngộtl; Yếu một cánh tay hoặc chân; Buồn nôn, ói mửa; Mất tỉnh táo, hôn mê; Khó nói hoặc khó hiểu được lời nói; Khó nuốt, có vị lạ trong miệng; Khó đọc hoặc viết; Có vấn đề về tầm nhìn ở một hoặc cả hai mắt; Mất thăng bằng và phối hợp vận động, chóng mặt; Bất tỉnh, lú lẫn, mê sảng

Những đối tượng có nguy cơ xuất huyết não cao

1. Người sau 45 tuổi

Tuổi càng cao thì thành mạch máu trong cơ thể sẽ dần cứng lại (lão hóa), đây là nguy cơ chính dẫn đến xuất huyết não. Sau tuổi trung niên khả năng bị xuất huyết não cũng sẽ tăng theo. Bởi vậy, những người sau 45 tuổi càng phải chú ý đến việc tăng huyết áp, đề phòng xuất huyết não.

2. Bệnh nhân cao huyết áp

Tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân lâm sàng phổ biến nhất của xuất huyết não. Huyết áp càng cao và dao động càng lớn thì khả năng xuất huyết não càng lớn. Do đó những người bị cao huyết áp nên kiểm soát huyết áp và thực hiện tốt việc phòng ngừa bệnh.

nguoi-phu-nu-30-tuoi-bi-xuat-huyet-nao-sau-khi-mang-nguoi-yeu-lien-tuc-khong-nghi

3. Người hút thuốc

Hút thuốc có thể thúc đẩy quá trình xơ cứng động mạch và tăng tính dễ vỡ của mạch máu. Ngoài ra, hút thuốc lá có thể gây ra những thay đổi trong hệ thống tim mạch và thần kinh, dẫn đến xuất huyết não.

4. Người nghiện rượu

Uống rượu bia là nguy cơ gây xuất huyết não, đặc biệt, nghiện rượu có thể làm tăng huyết áp hoặc thay đổi cơ chế đông máu và lưu lượng máu não tăng nhanh thúc đẩy xuất huyết não.

5. Người béo phì

Người béo phì dễ bị xơ vữa động mạch não. Mạch máu não của họ cứng và dễ vỡ dưới tác động của huyết áp cao, gây xuất huyết não, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, chất ức chế hoạt hóa tổ chức tiêu sợi huyết của người béo phì trong máu cao hơn người bình thường. Yếu tố này thúc đẩy hình thành huyết khối. Bởi vậy nên người béo phì dễ bị nghẽn mạch máu não.

nguoi-phu-nu-30-tuoi-bi-xuat-huyet-nao-sau-khi-mang-nguoi-yeu-lien-tuc-khong-nghi

Những nhóm người trên nếu muốn phòng bệnh cần duy trì lối sống lành mạnh, thăm khám sức khỏe định kỳ 2 năm 1 lần. Đặc biệt, cần phải kiểm soát huyết áp thông qua chế độ ăn uống, tập thể dục và thuốc bởi nghiên cứu cho thấy 80% bệnh nhân xuất huyết não có tiền sử tăng huyết áp.

Theo Phunuvietnam