Người phụ nữ nhập viện trong tình trạng chướng bụng, bác sĩ kinh ngạc khi thấy hàng trăm u nang, "vớt" 2 tiếng 6 túi mới xong

Bác sĩ sắp xếp cho bệnh nhân tiến hành siêu âm để đánh giá nguyên nhân vô sinh và phát hiện nhiều u nang lớn nhỏ ở mặt sau tử cung.

Một phụ nữ (33 tuổi, đến từ Đài Loan) đã kết hôn khoảng 4 năm nay nhưng không có con. Dạo gần đây, chị cảm thấy chướng bụng, khó chịu nên tranh thủ đến bệnh viện chuyên khoa khám để tìm ra nguyên nhân vô sinh .

Bác sĩ Lý Vỹ Hạo, khoa phụ sản, bệnh viện Cheng Hsin General Hospital, cho biết khi hỏi thăm bệnh nhân về tiền sử bệnh, bác sĩ Lý được biết bệnh nhân từng tiến hành phẫu thuật u xơ tử cung khoảng 3, 4 năm trước.

nguoi-phu-nu-nhap-vien-trong-tinh-trang-chuong-bung-bac-si-kinh-ngac-khi-thay-hang-tram-u-nang-vot-2-tieng-6-tui-moi-xong

Ảnh minh họa

Ngay sau đó, bác sĩ sắp xếp cho bệnh nhân tiến hành siêu âm để đánh giá nguyên nhân vô sinh và phát hiện nhiều u nang lớn nhỏ ở mặt sau tử cung, nghi ngờ xuất phát từ buồng trứng hoặc do quá trình phẫu thuật trước đó gây ra.

Bác sĩ Lý giải thích, thông qua phẫu thuật nội soi nhìn thấy các khối mô kết dính trong dạ dày, nếu tách và khơi thông ống dẫn trứng thì có thể giải quyết được vấn đề vô sinh. Không ngờ, khi chưa tiến vào khoang bụng của bệnh nhân, bác sĩ kinh ngạc khi thấy sàn chậu xuất hiện nhiều u nang như trân châu.

nguoi-phu-nu-nhap-vien-trong-tinh-trang-chuong-bung-bac-si-kinh-ngac-khi-thay-hang-tram-u-nang-vot-2-tieng-6-tui-moi-xong

Bác sĩ kinh ngạc khi thấy sàn chậu xuất hiện nhiều u nang như trân châu.

Bác sĩ Lý cảm thấy lo ngại bởi tình trạng của bệnh nhân giống như ung thư buồng trứng . Sau khi gửi mẫu bệnh phẩm tiến hành xét nghiệm, kết quả may mắn là u nang lành tính, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh nang naboth cổ tử cung.

Bác sĩ suy đoán có thể bệnh nhân đã tiến hành phẫu thuật u xơ tử cung trước đây và gây ra hiện tượng viêm nhiễm. Sau đó, bác sĩ khéo léo sử dụng phương pháp "vớt cá vàng" để vớt từng u nang trong bụng của bệnh nhân.

nguoi-phu-nu-nhap-vien-trong-tinh-trang-chuong-bung-bac-si-kinh-ngac-khi-thay-hang-tram-u-nang-vot-2-tieng-6-tui-moi-xong

Trường hợp của bệnh nhân có số lượng u nang lên đến hàng trăm.

Bác sĩ Lý thông tin thêm, trước đây chỉ nhìn thấy những u nang nhỏ (nang naboth) bám quanh ống dẫn trứng khoảng 2, 3 u nang. Nhưng trường hợp của bệnh nhân có số lượng u nang lên đến hàng trăm, cộng thêm bên trong là chất lỏng nên phải chọc thủng mới có thể vớt u nang ra.

Quá trình này kéo dài khoảng 2 tiếng và kết quả là bác sĩ Lý vớt ra hàng trăm u nang như trân châu lấp đầy khoảng 6, 7 túi nilon. Sau khi khơi thông ống dẫn trứng và cho bệnh nhân uống thuốc kháng sinh, hiện tại theo dõi u nang ở sàn chậu đã vớt sạch và không có dấu hiệu tái phát.

Nang naboth là gì?

Nang naboth cổ tử cung là những u nhỏ, hình thành trên bề mặt cổ tử cung.

Nang naboth mọc từ lớp tế bào biểu mô lát phát triển quá mức trùm lên biểu mô tuyến ngay ở chỗ giáp ranh mối nối ở cổ tử cung.

Khi biểu mô cổ tử cung tiết dịch, chất dịch này không chảy được đi đâu được nên phình căng lên tạo thành nang.

Nang naboth to bằng hạt gạo, hạt đỗ, thậm chí có thể to hơn tùy vào thời gian và mức độ phát triển bệnh. Nang naboth thường có màu trắng hoặc màu vàng, thường rất nhẵn.

Nang naboth vốn là những tổn thương lành tính, khi mới xuất hiện lại có kích thước rất nhỏ nên thường chỉ được phát hiện tình cờ khi đi khám sức khỏe tổng quát. Một số triệu chứng cảnh báo nang naboth cổ tử cung như:

Rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều và thấy đau bụng hơn bình thường.

Ra máu âm đạo bất thường.

Ra nhiều khí hư bất thường, có màu vàng nhạt, mùi hôi tanh khó chịu.

Đau vùng chậu, vùng bụng dưới, chảy máu sau khi quan hệ tình dục.

Nang naboth cổ tử cung có nguy hiểm không?

Nang naboth đơn thuần là một tổn thương lành tính của cổ tử cung nên không gây nguy hiểm, không làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt.

Nang này chỉ ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của phụ nữ khi đi kèm theo các tổn thương hoặc biến chứng. Thường gặp nhất là biến chứng viêm và nhiễm cơ quan sinh sản. Khối nang khi vỡ không chỉ gây viêm, nhiễm trùng ở cổ tử cung mà còn có thể gây viêm nhiễm ngược dòng lên buồng tử cung, buồng trứng, gây viêm tắc vòi trứng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đời sống tình dục của phụ nữ. Một số biến chứng khác có thể gặp nhưng rất ít, đó là nguy cơ gây vô sinh và ung thư.

Theo GiaDinh