Người tuổi thọ ngắn hàng ngày sẽ có các thói quen xấu này trong 3 bữa ăn, nếu bạn mắc phải dù chỉ 1 điểm cũng cần phải kịp thời thay đổi

Chế độ ăn có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ, sức khỏe và tâm lý, vậy một người có tuổi thọ kém sẽ ăn uống như thế nào?

Nhiều người ăn chỉ để no bụng nhưng sự thật là chế độ ăn có ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ . Theo chủ nhân giải Nobel Sinh lý và Y khoa 2009, Elizabeth: Con người muốn sống khỏe mạnh qua 100 tuổi, một trong những tiêu chí quan trọng nhất ăn uống hợp lý chiếm 25%, còn lại là những yếu tố khác.

Một nghiên cứu của Đại học Gothenburg ở Thụy Điển cũng cho thấy chế độ dinh dưỡng kém, không hợp lý ngoài gây hại cho sức khỏe thì còn có thể gây ra tâm trạng tiêu cực hoặc dẫn đến bệnh trầm cảm.

nguoi-tuoi-tho-ngan-hang-ngay-se-co-cac-thoi-quen-xau-nay-trong-3-bua-an-neu-ban-mac-phai-du-chi-1-diem-cung-can-phai-kip-thoi-thay-doi
1. Bỏ bữa sáng

Bỏ ăn sáng là thói quen mà những người nhiều bệnh tật thường có. Bữa sáng là bữa ăn đầu tiên và cũng là quan trọng nhất trong ngày. Theo một nghiên cứu được công bố trên JAMA, những người đàn ông bỏ bữa sáng có nguy cơ bị đau tim cao hơn khoảng 27% so với những người ăn sáng.

Nghiên cứu cũng cho thấy những phụ nữ có thói quen bỏ ăn sáng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn những phụ nữ ăn sáng hàng ngày.

Người tuổi thọ ngắn hàng ngày sẽ có các thói quen xấu này trong 3 bữa ăn, nếu bạn mắc phải dù chỉ 1 điểm cũng cần phải kịp thời thay đổi - Ảnh 2.
Những phụ nữ có thói quen bỏ ăn sáng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn những phụ nữ ăn sáng hàng ngày.

Bỏ ăn sáng còn được chứng minh là nguyên nhân gây tăng cân khó kiểm soát, tác động tiêu cực đến tâm trạng, gây rụng tóc... Đặc biệt, theo nghiên cứu được thực hiện bởi Cancer Research UK, cho thấy bỏ bữa sáng có thể khiến bạn tiêu thụ quá nhiều thức ăn trong ngày. Điều này lại dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ béo phì, từ đó tăng nguy cơ phát triển ung thư hơn.

2. Bữa trưa không cân đối

Dinh dưỡng không cân đối trong bữa trưa là sai lầm mà nhiều người mắc phải. Bữa trưa cũng là một trong những bữa ăn quan trọng trong ngày bởi thời điểm này chúng ta đang phải lao động, bữa trưa sẽ cung cấp năng lượng để cơ thể hoàn thành các công việc bận rộn trong buổi chiều.

nguoi-tuoi-tho-ngan-hang-ngay-se-co-cac-thoi-quen-xau-nay-trong-3-bua-an-neu-ban-mac-phai-du-chi-1-diem-cung-can-phai-kip-thoi-thay-doi
Nhiều người cho rằng buổi trưa tốt hơn nên ăn nhiều thịt cá, tuy nhiên điều này không chỉ khiến huyết áp tăng cao mà làm còn tăng gánh nặng cho dạ dày và ruột, từ đó sinh bệnh. Một bữa trưa khoa học nghĩa là bạn phải cân bằng giữa lượng chất béo và chất xơ, có đầy đủ thịt và rau, như vậy vừa tốt cho tiêu họa lại có ích cho sức khỏe tổng thể.

3. Hay ăn bữa đêm

Ăn đêm thường rất hấp dẫn và hầu như tất cả mọi người đều từng một vài lần phạm phải sai lầm này trong cuộc sống. Mặc dù thỉnh thoảng ăn đồ ăn nhẹ lúc nửa đêm có thể không phải là vấn đề nhưng nếu bạn duy trì thói quen này trong thời gian dài có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cân nặng của bạn.

Một cuộc điều tra năm 2015 thực hiện bởi hai nhà tâm lý học người Canada cho thấy những người ăn đêm sẽ có giấc ngủ bị quấy rầy nhiều hơn. Ngoài ra, ăn đêm cũng được chứng minh có thể gây ra tình trạng tiêu hóa kém, ảnh hưởng đến nhịp sinh học và từ đó gây tăng cân, tăng huyết áp, sức khỏe tâm thần kém...

Người tuổi thọ ngắn hàng ngày sẽ có các thói quen xấu này trong 3 bữa ăn, nếu bạn mắc phải dù chỉ 1 điểm cũng cần phải kịp thời thay đổi - Ảnh 4.
Có một số biện pháp đơn giản giúp bạn từ bỏ thói quen ăn vặt vào ban đêm. Bạn có thể bắt đầu bằng cách ném bỏ các loại đồ ăn vặt được tích trữ trong bếp và tủ lạnh.
 
Ngoài ra, hãy ăn một bữa tối no bụng, đầy đủ dinh dưỡng để không còn cảm thấy đói vào lúc nửa đêm. Nếu bạn không thể sửa được thói quen này, bạn hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để có những biện pháp cụ thể hơn.

Theo Nhịp sống Việt

(Nguồn: Food.ndtv, Stylecraze)