Người Việt đừng kết hợp thịt gà với những thực phẩm đại kỵ này vì có thể sinh độc, hại thân hoặc lãng phí dinh dưỡng

Nếu dùng thịt gà với một số thực phẩm đại kỵ sẽ làm người bệnh dễ gặp các vấn đề về sức khỏe.

Thịt gà là một trong những món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ truyền thống của người Việt. Sở dĩ người Việt ưa chuộng thịt gà vì chúng có hương vị thơm ngon và chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Thậm chí lượng đạm trong thịt gà còn cao gấp nhiều lần lượng đạm có trong thịt bò và thịt heo, trong khi lượng mỡ lại thấp hơn hẳn.

Theo phân tích, 100g thịt gà mái cung cấp 20,3g protid, 13,1g lipid, 12mg Ca; 200mg P; 1,5mg Fe, 200 calo và hàm lượng cao các chất vitamin khác.

Trong Đông y, thịt gà vị ngọt, tính ấm, có tác dụng ôn trung ích khí, bổ tinh tủy. Thịt gà phù hợp cho bệnh nhân gầy yếu sụt cân, suy kiệt, đầy bụng không tiêu, kém ăn, bệnh nhân tiêu chảy, lỵ, mắc chứng phù nề, tiểu dắt, di niệu, đái hạ, huyết trắng…

nguoi-viet-dung-ket-hop-thit-ga-voi-nhung-thuc-pham-dai-ky-nay-vi-co-the-sinh-doc-hai-than-hoac-lang-phi-dinh-duong

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), người Việt thường thích kết hợp thịt gà với các loại thực phẩm khác nhau để làm tăng hương vị món ăn. Tuy nhiên, nếu dùng thịt gà với một số thực phẩm đại kỵ sẽ làm người bệnh dễ gặp các vấn đề về sức khỏe.

Sau đây là 5 loại thực phẩm mà lương y khuyên không nên kết hơp với thịt gà, tránh gây các tác dụng phụ.

Thực phẩm không nên kết hợp với thịt gà

1. Rau răm

Trong Đông y, rau răm vị cay, mùi thơm đặc trưng, không có độc, có công dụng kích thích tiêu hóa, điều trị chứng đau bụng lạnh, đầy hơi, chữa bệnh phù thũng, bí tiểu. Đồng thời, chúng có thể loại bỏ một số độc tố nguy hiểm có trong tôm, cá, hỗ trợ điều trị rắn cắn, bệnh trĩ và chàm ghẻ.

Nhiều người thường ăn rau răm sống để làm ấm bụng, mạnh gối, mạnh chân, tuy nhiên không được dùng quá nhiều vì sẽ làm giảm ham muốn tình dục. Ngoài ra, rau răm khi kết hợp cùng thịt gà sẽ hình thành một số loại độc tố, gây nguy hiểm cho hệ tiêu hóa.

2. Tỏi và hành sống

Ở nhiều vùng miền, bà con ưa chuộng chấm thịt gà với đĩa muối có kèm theo vài lát hành củ khô hay vài miếng tỏi. Thực tế, trong Đông y, thịt gà tính ngọt, ấm; tỏi tính nhiệt; hành tính hàn – đều là những thực phẩm đại kỵ khi dùng chung với nhau. Khi kết hợp sẽ tạo thành nóng lạnh giao tranh hay tăng nhiệt khiến khí huyết dễ bị hư tổn.

nguoi-viet-dung-ket-hop-thit-ga-voi-nhung-thuc-pham-dai-ky-nay-vi-co-the-sinh-doc-hai-than-hoac-lang-phi-dinh-duong

3. Rau kinh giới

Trong Đông y, kinh giới có vị cay, có tác dụng hạ huyết ứ, là loại thực phẩm dưỡng huyết khu phong. Do đó khi kết hợp chung với thịt gà tính ấm sẽ gây hiện tượng đau đầu chóng mặt, ù tai, toàn thân run rẩy, ngứa ngáy đầu và não. Vậy nên, khi đã dùng thịt gà thì bạn không nên ăn kèm thêm rau kinh giới, tránh những ảnh hưởng không mong muốn xảy ra.

4. Tôm

Salad rau củ trộn cùng tôm và thịt gà là món ăn yêu thích của nhiều người. Kể cả bạn có thích món ăn này đến đâu thì hãy lập tức dừng lại, chúng cực kỳ có hại cho sức khỏe. Bởi thịt gà và tôm đều thuộc tính ôn, khi dùng chung với nhau sẽ gây hiện tượng động phong – ngứa ngáy khắp cơ thể. Vậy nên, hãy tránh xa những món ăn có sự kết hợp của thịt gà và tôm.

nguoi-viet-dung-ket-hop-thit-ga-voi-nhung-thuc-pham-dai-ky-nay-vi-co-the-sinh-doc-hai-than-hoac-lang-phi-dinh-duong

5. Rau cải

Trong Đông y, rau cải tính hàn, thịt gà tính ấm, không nên kết hợp vì có thể hình thành bệnh lỵ do sự giao tranh giữa nóng và lạnh. Chính vì vậy, không nên dùng rau cải và thịt gà trong cùng một bữa.

Những đối tượng nào không nên ăn thịt gà?

Theo lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y quận Ba Đình), bệnh nhân phong nên kiêng thịt gà vì loại thịt này có thể gây độc phong phát hỏa (gây nóng), ăn vào sẽ phát bệnh. Cũng chính vì điều này mà nhiều người cho rằng ăn thịt gà không tốt cho sức khỏe.

nguoi-viet-dung-ket-hop-thit-ga-voi-nhung-thuc-pham-dai-ky-nay-vi-co-the-sinh-doc-hai-than-hoac-lang-phi-dinh-duong

Trong Đông y, thịt gà tính nóng, không phù hợp với người bệnh cam và trúng gió. Ngoài ra, những người dị ứng, cao huyết áp, có sẹo lồi, người bệnh thủy đậu cũng nên tránh xa hoàn toàn loại thực phẩm này.

Theo Trí Thức Trẻ