Nguy hiểm khôn lường từ phương pháp tiêm thuốc tan mỡ

Theo thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy, trong thời gian gần đây, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều ca tiêm thuốc tan mỡ làm đẹp để lại biến chứng nặng.

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân N.A (29 tuổi, ngụ TP.HCM) có nhiều vết thương hoại tử ở vùng hông, bụng. Chị A. cho biết, thông qua quảng cáo trên mạng, chị tìm đến một thẩm mỹ viện ở quận 1 để có một thân hình thon gọn. Tại đây, chị được nhân viên tư vấn một liệu trình sử dụng thuốc tan mỡ nhập từ Anh 3 tháng đảm bảo có vòng eo như mong muốn và bảo hành nếu không được như ý với chi phí 13 triệu đồng.

Chị A. kể nhân viên thẩm mỹ viện đã tiêm một loại thuốc không rõ loại vào vùng bụng và 2 bên hông, đùi của chị. Sau tiêm 10 ngày, những vị trí tiêm sưng lên và đau nhức, có dấu hiệu hoại tử. Liên lạc với cơ sở làm đẹp, chị được cửa tiệm đưa đến một cơ sở y tế khác để điều trị. Tuy nhiên, sau khi được phẫu thuật nhiều lần, thương không lành mà càng mưng mủ, lở loét hớn hơn nên chị đề nghị đưa vào BV Chợ Rẫy điều trị.

Tiếp nhận trường hợp chị A., TS.BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Phỏng – Tạo hình (Bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết, chị A. được đưa đến bệnh viện trong tình trạng bị hở vết khâu vùng hông 2 bên và vết thương phần mềm thành bụng dưới rốn. Các vết thương hoại tử nặng, có ổ dịch mủ. Ngoài ra, chị A. còn có dấu hiệu mất máu nhiều, thể trạng yếu.

nguy-hiem-khon-luong-tu-phuong-phap-tiem-thuoc-tan-mo

TS.BS Ngô Đức Hiệp thăm khám sức khỏe chị A. trước khi xuất viện. Ảnh: PLO

Các bác sĩ đã bù máu, dinh dưỡng, cắt lọc mô hoại tử nhưng do dung dịch tiêm vào người không rõ loại và nhiều nên vết thương khó lành. Suốt một thời gian dài, vết thương cứ được khâu vá xong vài ngày là nhiễm trùng, rách ra.

Theo BS Hiệp, dung dịch làm tan mỡ đã phá hủy các tế bào xung quanh, làm cho vết thương ngày càng lở loét và lan ra rất nhanh, làm vô hiệu hóa thuốc, ảnh hưởng nặng nề tâm lý bệnh nhân. Bên cạnh xử trí vết thương, các bác sĩ phải vừa trị liệu về tâm lý, giúp bệnh nhân yên tâm điều trị. Trải qua hơn 3 tháng bơm rửa vết thương liên tục và 6 lần phẫu thuật cùng vô số đợt tiễu phẫu, khống chế nhiễm trùng, kháng sinh liều cao…, tình trạng của chị A. mới ổn định. Tuy nhiên, do vết thương quá lớn, phần bụng, hông của chị có thể để lại sẹo lớn, mất thẩm mỹ.

Ngoài chị A., các bác sĩ cũng tiếp nhận bệnh nhân nữ (38 tuổi, ở TP.HCM) bị hoại tử vùng da bụng và 2 bên đùi do cùng tiêm thuốc làm tan mỡ tại cơ sở mà chị A. làm trước đó nhưng tình trạng nhẹ hơn.

Theo BS Hiệp, hiện Việt Nam chưa cho phép sử dụng thuốc tiêm tan mỡ trong giảm cân, làm đẹp, do vậy chị em phụ nữ cần tìm hiểu kỹ, nên lựa chọn cơ sở uy tín, các phương pháp đã được Bộ Y tế cấp phép. Nếu xảy ra biến chứng, hãy đến ngay các cơ sở y tế để được kiểm tra sớm.

Theo VietQ