Nhà người Nhật có trẻ nhỏ nhưng vẫn sạch và ngăn nắp như nhà mẫu, tất cả nhờ 3 bí quyết “vàng”

Nhiều gia đình người Nhật Bản có tới 2 đứa trẻ mà không gian sống của họ luôn gọn gàng tới từng chi tiết nhỏ, chẳng khác gì nhà mẫu trên tạp chí.

Trẻ nhỏ rất hiếu động và nghịch ngợm, luôn tò mò muốn khám phá mọi thứ xung quanh. Đồng nghĩa với điều đó là chúng sẽ bày bừa mọi thứ ra nhà, dù người lớn chăm chỉ dọn dẹp đến mấy cũng khó bề giữ căn nhà luôn sạch đẹp.

nha-nguoi-nhat-co-tre-nho-nhung-van-sach-va-ngan-nap-nhu-nha-mau-tat-ca-nho-3-bi-quyet-“vang”

"Thảm cảnh" ở nhiều gia đình có con nhỏ.

Vậy nhưng nhiều gia đình người Nhật Bản có tới 2 đứa trẻ mà không gian sống của họ luôn gọn gàng tới từng chi tiết nhỏ, chẳng khác gì nhà mẫu trên tạp chí. Bí quyết của họ nằm ở 3 điểm sau đây:

1. Phân chia không gian linh hoạt

Con cái là "bảo bối" của mỗi gia đình, thế nhưng trên thực tế khi xây dựng và thiết kế căn nhà, nhiều người lại không tính đến thói quen và không gian sử dụng của trẻ nhỏ. Dường như họ quên bẵng mất rằng lũ trẻ cũng cần có khoảng không gian để chúng hoạt động, chơi đùa và cất giữ đồ chơi, đồ dùng của riêng chúng.

Nhiều gia đình Nhật Bản hiện nay đã bố trí không gian phòng khách của họ rất linh hoạt ngay từ khi thiết kế căn nhà. Phòng khách của họ không phải là combo truyền thống sofa + ti vi + bàn cafe mà được tối giản và rút gọn lại, chừa ra một khoảng diện tích rộng rãi để trẻ em thỏa sức hoạt động.

Khi trẻ còn nhỏ thì đó là nơi để chúng bi bô tập nói, bò bê nô đùa, khi lớn hơn nơi đó trở thành không gian học tập, đọc sách của chúng. Khi con được cung cấp đủ không gian để chơi đùa, trẻ sẽ không nghịch ngợm và phá phách những đồ dùng hoặc khu vực chức năng khác trong nhà.

Cách bố trí không gian linh hoạt còn giúp cha mẹ và con cái dễ dàng tương tác với nhau. Người mẹ vừa nấu nướng vừa có thể trông nom con nhỏ, vừa làm việc nhà vừa giao tiếp, trò chuyện với con.

2. Xây dựng công viên giải trí cho trẻ ngay trong nhà

Không phải ngày nào cha mẹ cũng có thời gian dẫn con cái ra ngoài chơi, mà trẻ nhỏ thì dường như chẳng lúc nào chịu ngồi yên. Cung cấp cho trẻ một khu vui chơi ngay trong nhà giúp con có điều kiện phát triển đầy đủ cả về thể chất và tinh thần. Ngoài ra khi trẻ chú tâm vào vào các trò chơi dành riêng cho chúng, trẻ sẽ bớt nghịch ngợm, bày bừa đồ đạc ra nhà hơn.

Nhiều gia đình đã thiết kế phòng trẻ em kết hợp với khu vui chơi, thay tường nhà bằng bằng tấm bảng đen để con thỏa sức vẽ vời, thiết kế võng, thang, dây thừng… để con thoải mái leo trèo, vận động.

Gia đình này còn lắp đặt phòng leo núi tại nhà, cả gia đình sẽ có những giờ phút vận động đầy vui vẻ và rất tốt cho sức khỏe.

3. Sắp xếp đồ đạc cực kỳ ngăn nắp

Trẻ em Nhật được cha mẹ dạy bảo cách sắp xếp đồ chơi và phân loại đồ chơi theo màu sắc hoặc chủ đề ngay từ khi chúng còn nhỏ. Qua đó vừa tập cho trẻ thói quen giữ vệ sinh nhà cửa, cất giữ đồ đạc gọn gàng vừa giảm bớt gánh nặng dọn dẹp nhà cửa cho cha mẹ.

nha-nguoi-nhat-co-tre-nho-nhung-van-sach-va-ngan-nap-nhu-nha-mau-tat-ca-nho-3-bi-quyet-“vang”

Để bé làm tốt công việc dọn dẹp đồ chơi của chúng, không gian lưu trữ đồ dùng của trẻ đầu tiên phải phù hợp với chiều cao của bé. Các kệ, giá và hộp đựng đồ đều được đặt dưới sàn nhà, kệ cao nhất vẫn phải nằm trong tầm với của con.

Ngoài ra các thiết kế cũng gọn nhẹ và đơn giản khi sử dụng, phù hợp với sức lực của trẻ em.

Những chiếc hộp màu trắng là món đồ lưu trữ yêu thích mà nhiều gia đình người Nhật Bản sử dụng để cất giữ đồ chơi, sách vở cho con cái. Các em bé cũng hào hứng và thích thú hơn trong việc sắp xếp đồ đạc.

Trẻ nhỏ như tờ giấy trắng, cha mẹ hãy uốn nắn và dạy bảo con những thói quen tốt ngay từ khi còn nhỏ, bắt đầu từ việc cất đồ chơi gọn gàng vào đúng chỗ. Một căn nhà ngăn nắp chắc chắn sẽ mang lại không gian sống thoải mái và thư giãn cho cả gia đình.

Theo Nhịp Sống Việt