Nhập viện vì sử dụng nước lau kính có hóa chất cực độc

Sau 15 phút dùng chai nước lau kính mua trên mạng, người đàn ông bắt đầu thấy các ngón tay nhợt nhạt, đau buốt, lập tức phải nhập viện cấp cứu, nghi nhiễm

Người bệnh cho hay ông đã sử dụng tay trần để cầm khăn dính hóa chất lau rửa kính. Chai nước tẩy rửa ông dùng được mua trên mạng với giá với giá 180.000 đồng.

Sau khoảng 15-20 phút tiếp xúc với hóa chất, ngón tay bệnh nhân bắt đầu đau, nhức buốt như bị côn trùng có độc cắn phải. Phát hiện hiện tượng trên, ngay lập tức ông rửa tay và gọi người thân hỗ trợ.

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho hay sau khi nhập viện, bệnh nhân được chỉ định ngâm các ngón tay vào dung dịch canxi gluconat 10% để thải độc đồng thời yêu cầu nhập viện theo dõi.

nhap-vien-vi-su-dung-nuoc-lau-kinh-co-hoa-chat-cuc-doc

Chai nước lau kính người đàn ông đã sử dụng 

Tại thời điểm nhập viện, người nhà bệnh nhân có mang theo chai hóa chất đã dùng. Đây là chai hóa chất có tên V300 nhưng trên nhãn không có tên thành phần, cơ sở sản xuất, cũng như hướng dẫn cho người dân cách xử lý trong trường hợp nhiễm độc.

Bác sĩ Nguyên cho hay bao bì chai hóa chất có ghi "xịt tẩy rửa không chạm" bằng tiếng Việt. Những thông tin còn lại, trong đó có cảnh báo người sử dụng nên đeo găng tay, lại được in rất nhỏ và bằng tiếng nước ngoài, khiến người dân khó để ý hoặc đọc không hiểu.

Cũng theo bác sĩ Nguyên, rất có thể sản phẩm này chứa loại hóa chất rất độc có tên Hydro florua (hay có tên gọi khác là axit flohydric). Hóa chất này có thể hòa tan kính, làm mòn thủy tinh nên có thể gây thủng cốc chén, chai lọ bằng thủy tinh nếu dùng để đựng hóa chất… Nếu tiếp xúc với hóa chất này trực tiếp, mọi người có thể có các vết thương nặng, hoại tử thịt, thậm chí bị ăn mòn, phá hủy mô xương.

Giám đốc Trung tâm chống độc cho biết đây không phải lần đầu trung tâm chống độc tiếp nhận các trường hợp ngộ độc hóa chất tẩy rửa.

Do đó, bác sĩ Nguyên khuyến cáo người dân khi tiếp xúc với hóa chất này phải chuẩn bị kỹ về đồ bảo hộ để tránh gây hại đến sức khỏe. Người dân chỉ nên mua và sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc, thành phần và hướng dẫn sử dụng rõ ràng, đầy đủ.

Theo VietQ