Nhật Bản đã tiết lộ 6 "bí quyết vàng" giúp họ sống lâu trăm tuổi, đáng mừng là người Việt có gần như tất cả thói quen đó

Trong những thói quen tốt giúp kéo dài tuổi thọ mà Nhật Bản từng công bố, đáng mừng là gần như tất cả đều đang được người Việt áp dụng.

Ngày nay, mức độ chăm sóc y tế toàn cầu đang ngày càng được cải thiện, nhờ vậy mà tuổi thọ trung bình của người dân thế giới cũng được kéo dài hơn so với những thập kỷ trước. Trong các quốc gia, Nhật Bản là đất nước có tuổi thọ trung bình lớn nhất, đồng thời rất nổi tiếng với những bí quyết duy trì tuổi thọ.

Ở Nhật, tiêu chuẩn y tế và an ninh y tế rất cao. Hơn nữa, quốc gia này cũng có nhiều dịch vụ thư giãn, giúp thể cải thiện trạng thái tinh thần và giúp ngăn ngừa, chữa trị nhiều loại bệnh cho người dân. Nhưng đó vẫn chưa phải tất cả bí quyết sống thọ mà người Nhật đang áp dụng.

6 thói quen kéo dài tuổi thọ của người Nhật

1. Đi bộ

Cuộc sống ở đất nước rất bận rộn do đó không phải ai cũng có thời gian để tập thể dục, chính vì thế người Nhật thường tranh thủ thời gian để đi bộ đi làm, đi bộ đến tàu điện ngầm… Thói quen đi bộ mỗi ngày giúp họ nâng cao sức khỏe hiệu quả. Cũng như người Nhật, người Việt ngày nay rất có ý thức chăm sóc sức khỏe nên thường xuyên đi bộ vào buổi sáng hoặc tối.

nhat-ban-da-tiet-lo-6-bi-quyet-vang-giup-ho-song-lau-tram-tuoi-dang-mung-la-nguoi-viet-co-gan-nhu-tat-ca-thoi-quen-do

Việc đi bộ thường xuyên có thể tăng cường chức năng tim và toàn bộ hệ tim mạch, đồng thời nó cũng thúc đẩy việc cung cấp oxy đến các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả dung tích phổi. Như vậy, sức khỏe của chúng ta sẽ được nâng cao dần dần, giảm nguy cơ phòng nhiều căn bệnh mãn tính hơn.

Nếu có thể lực tốt, bạn có thể thay đi bộ bằng chạy bộ, chạy bộ sẽ đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, tăng cường thể lực và sức đề kháng.

2. Ăn chậm

Người Nhật dành khá nhiều thời gian cho việc ăn uống, họ không bao giờ hy sinh giờ ăn của bản thân để theo đuổi hiệu quả của công việc hay giải trí. Việc ăn đúng bữa, nhai thật chậm là cách điều hòa đường ruột và dạ dày hiệu quả, đồng thời có thể giúp ổn định lượng đường trong máu, đó là lý do vì sao tỷ lệ bệnh nhân dạ dày, tiểu đường ở Nhật tương đối thấp.

nhat-ban-da-tiet-lo-6-bi-quyet-vang-giup-ho-song-lau-tram-tuoi-dang-mung-la-nguoi-viet-co-gan-nhu-tat-ca-thoi-quen-do

3. Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên có thể làm ấm cơ thể và thúc đẩy tuần hoàn máu. Cả người Nhật và người Việt đều rất thích không gian mở rộng, thoáng đãng nên cơ hội để tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường khá cao.

Nghiên cứu cho thấy, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên có thể giúp cơ thể đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, bổ sung vitamin D, thúc đẩy cơ thể hấp thụ canxi, ngăn ngừa loãng xương, góp phần tăng cường sức khỏe và tuổi thọ.

4. Ăn tỏi mỗi ngày

Trung bình một người dân Nhật ăn 1-2 củ tỏi một ngày vì tin rằng nó giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, phòng chống bệnh ung thư. Theo Tổ chức Ung thư Quốc gia Mỹ, trong số các loại cây có khả năng chống ung thư cao nhất thế giới, tỏi là thực phẩm đứng vị trí hàng đầu vì các yếu tố có nhiều trong tỏi như strontium và selenium có thể ức chế sự phát triển của tế bào khối u và tế bào ung thư. Trong Đông y, tỏi được đánh giá là "lương dược" có tác dụng khử trùng và ngăn ngừa bệnh tật.

5. Tâm trạng vui vẻ

Khả năng thích ứng mạnh mẽ: Người Nhật có khả năng thích ứng với môi trường rất mạnh mẽ. Ngoài ra, họ luôn rất lạc quan, có thể mỉm cười ngay cả khi tồi tệ nhất để giải phóng những cảm xúc bị đè nén. Điều ấy có lợi trong việc duy trì sức khoẻ tinh thần, giúp tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa bệnh tật rất tốt.

nhat-ban-da-tiet-lo-6-bi-quyet-vang-giup-ho-song-lau-tram-tuoi-dang-mung-la-nguoi-viet-co-gan-nhu-tat-ca-thoi-quen-do

6. Thích uống trà xanh

Ở Nhật, trà xanh không chỉ đơn giản là thức uống mà còn là một trong những đặc điểm văn hóa riêng biệt.

Theo báo cáo của Daily Express, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố một nghiên cứu về bí quyết sống thọ, ngăn ngừa lão hóa của người Nhật Bản, kết quả cho thấy bí quyết của họ đến từ thói quen uống trà xanh mỗi ngày. Theo nghiên cứu y học của trường đại học Showa Nhật Bản, trong 300ml trà xanh có chứa thành phần chống oxy hóa gấp 1,5 chai rượu vang đỏ. Đồng thời, trà xanh có chứa phenol, mà phenol là chất có thể phòng ngừa ung thư.

nhat-ban-da-tiet-lo-6-bi-quyet-vang-giup-ho-song-lau-tram-tuoi-dang-mung-la-nguoi-viet-co-gan-nhu-tat-ca-thoi-quen-do

Thật may mắn khi trà xanh ở Việt Nam được trồng rất nhiều, người Việt thường có thói quen nhâm nhi vài tách trà sau giờ ăn cơm. Ngoài ra, trà xanh còn được phụ nữ Việt tận dụng để làm đẹp, ngừa bệnh phụ khoa, thanh lọc cơ thể...

Theo GiaDinh