Nhiều người dân tộc có tài sản 20 tỷ đến 500 tỷ đồng nhờ trồng loại cây này

Nhờ trồng sâm ngọc linh, nhiều hộ đồng bào dân tộc miền múi ở Quảng Nam có tài sản từ 20 tỷ đến 500 tỷ đồng.

Trí thức trẻ thông tin, tại buổi làm việc với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam gần đây, ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My (Quảng Nam), cho biết, hiện huyện có khoảng trên 50 hộ đồng bào dân tộc miền núi có tài sản từ 20 tỷ cho đến trên 500 tỷ nhờ trồng sâm Ngọc Linh”, ông Hồ Quang Bửu – Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam tiết lộ trong buổi làm việc với Liên minh hợp tác xã Việt Nam.

Ông Hồ Quang Bửu cho biết “hiện sâm Ngọc Linh tươi giá dao động khoảng 80-250 triệu đồng/kg tùy loại”.

Nhiều người dân tộc có tài sản 20 tỷ đến 500 tỷ đồng nhờ trồng loại cây này

 1 ha trồng sâm Ngọc Linh có thể cho thu từ 70 đến 75 tỷ đồng sau 5 năm. Ảnh: Trí thức trẻ

Thậm chí, có những người sưu tầm sâm sẵn sàng trả giá cao hơn nhiều lần cho những củ sâm Ngọc Linh lớn. Theo ông Bửu, “1 ha trồng sâm sau 5 năm có thể cho thu từ 70 - 75 tỷ đồng”.

Đáng chú ý, sâm Ngọc Linh lại được trồng trong rừng nguyên sinh và đa số do đồng bàn dân tộc miền núi đặt trồng.

Nhiều hộ đồng bào dân tộc tiểu số đổi đời, có tài sản từ 20 đến 500 tỷ đồng nhờ trồng sâm Ngọc Linh dưới tán rừng Nam Trà My.

Vietnamnet dẫn lời ông Bửu cho hay, so với thế giới, sâm Ngọc Linh là một trong 5 loại sâm tốt nhất thế giới (sâm Mỹ, sâm Nga, sâm Canada, sâm Hàn Quốc và sâm Ngọc Linh). Tất cả các nước này đều có nền công nghiệp về sâm, nhưng riêng Việt Nam ta thì còn rất nhỏ bé.

Ông Bửu cho hay, một năm thị trường tiêu thụ tới 2.000 tỷ đồng vừa sâm củ và vừa sản phẩm sâm. Song, hiện nay sâm của chúng ta chưa đến mức đó.

Tuy nhiên, năm 2015, được Thủ tướng Chính phủ quan tâm đã ký quyết định phê duyệt sâm Ngọc Linh thành sản phẩm quốc gia nên ông hy vọng vào một ngày không xa, ở Việt Nam sẽ có một ngành công nghiệp sâm giống như các nước có sâm quý trên thế giới.

Theo VietQ