Nhờ ăn món này, nội tạng của cụ bà 102 tuổi vẫn như người 30 tuổi

Một cụ bà sống ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc năm nay đã 102 tuổi nhưng cơ thể vẫn khỏe mạnh, nội tạng của cụ tốt như người ở tuổi 30, bí quyết sống thọ chỉ nhờ vào món rau xanh.

Theo trang Aboluowang đưa tin, cụ bà La A Hoa 102 tuổi, ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc mặc dù tai cụ hơi bị điếc nhưng suy nghĩ, lời nói của cụ vẫn rất rõ ràng, rành mạch.

Con gái thứ 2 của cụ La A Hoa cho biết cụ chỉ vào viện 2 lần vì cảm lạnh, cụ không mắc bệnh tiểu đường, mỡ máu và huyết áp cao. Điều khiến bà ngạc nhiên nhất là sau lần đi khám sức khỏe định kỳ, bác sĩ nói nội tạng của cụ La A Hoa vẫn hoạt động tốt không kém những người 30 tuổi. Vậy bí quyết sức khỏe của cụ bà 102 tuổi La A Hoa là gì?

nho-an-mon-nay-noi-tang-cua-cu-ba-102-tuoi-van-nhu-nguoi-30-tuoi

Cụ La A Hoa

Hóa ra cụ La A Hoa có thói quen ăn rau lá xanh đều đặn. Nhà cụ La A Hoa có một vườn rau rất rộng, có đầy đủ cần tây, bắp cải, rau bina, hành lá, rau mùi và các loại rau khác. Ông Giang Chí Mãn, 69 tuổi, con trai của cụ La A Hoa cho biết, mẹ ông đã trồng vườn rau này từ năm cụ 85 tuổi và ngày nào bà cũng ăn những loại rau do chính tay mình trồng.

Cụ bà La A Hoa coi các loại rau trong vườn rau như thể cụ đang chăm sóc những đứa trẻ và rất nâng niu chúng. Rau cụ La trồng thường không ăn hết, nên cụ hay chia cho các con cháu và hàng xóm cùng nhau ăn.

Nhiều người tự hỏi tại sao những loại rau lá xanh này lại có tác dụng thần kỳ như vậy? Hãy cùng điểm qua 7 lợi ích chính của việc ăn rau lá xanh dưới đây.

Rau lá xanh có giá trị dinh dưỡng rất cao, cao hơn cả các loại củ và trái cây. Rau lá xanh có chứa kali, canxi, magiê, axit folic, caroten, lutein, vitamin C, chất xơ, vitamin B2, vitamin K và các nguyên tố khác, đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng mà cơ thể cần.

1. Bảo vệ đôi mắt của bạn

nho-an-mon-nay-noi-tang-cua-cu-ba-102-tuoi-van-nhu-nguoi-30-tuoi
 

Theo The Health Site, tất cả các loại rau xanh đều hữu ích trong việc cải thiện thị lực. Chúng có hàm lượng lutein và zeaxanthin cao, các thành phần quan trọng cho đôi mắt, bảo vệ các điểm vàng, ngăn chặn thiệt hại do ánh sáng xanh.

Chúng cũng giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng do lão hóa. Ngoài ra, cơ thể con người chuyển đổi beta-carotein trong rau lá xanh thành vitamin A, giảm nguy cơ mắc bệnh quáng gà.

2. Bảo vệ tim

Một số loại rau như rau cải xanh, bắp cải... chứa lượng cholesterol thấp, đồng thời có lượng beta-carotene cao, rất tốt cho sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa các vấn đề về tim.

Các nghiên cứu dịch tễ học đã chứng minh rằng những người ăn nhiều rau lá xanh có tỷ lệ tử vong do các bệnh tim mạch, đặc biệt là bệnh tim thiếu máu cục bộ thấp hơn.

3. Bảo vệ gan

nho-an-mon-nay-noi-tang-cua-cu-ba-102-tuoi-van-nhu-nguoi-30-tuoi
Rau lá xanh chứa nhiều vitamin C và cellulose, có thể thúc đẩy bài tiết các chất độc hại như chì, asen và benzen; rau lá xanh rất giàu vitamin B, có thể giúp sửa chữa chức năng gan và ngăn ngừa gan nhiễm mỡ.

4. Ngăn ngừa ung thư

Một số nghiên cứu cho thấy tác động của chế độ ăn uống giàu rau xanh có thể phòng chống ung thư. Chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa, carotenoids, flavonoids giúp chống lại các bệnh ung thư dạ dày, ruột, da và ung thư vú. Thường xuyên tiêu thụ bông cải xanh, cải bruxen, bắp cải kích thích cơ thể sản xuất ra các hợp chất chống ung thư như indoles, sulforaphane, isothiocyanates...

5. Phòng chống loãng xương

Canxi trong rau lá xanh là chất quan trọng cấu tạo nên xương, canxi cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ và phòng chống loãng xương, và vitamin K trong rau xanh giúp canxi lắng đọng trên xương.

6. Hạ huyết áp

Kali, canxi và magiê trong rau lá xanh có thể chống lại tình trạng tăng huyết áp do ion natri gây ra, có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh cao huyết áp.

7. Phòng chống bệnh Alzheimer

Một số nghiên cứu dịch tễ học đã xác nhận rằng việc tăng cường ăn nhiều rau và trái cây giúp ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức xảy ra theo tuổi tác. Tuy nhiên, khi phân tích riêng các loại rau và trái cây, người ta thấy rằng trong số các loại rau và trái cây, loại thực phẩm có lợi nhất để ngăn ngừa suy giảm nhận thức là rau lá xanh.

Theo Phụ nữ Việt Nam