Nhờ điều đơn giản nhưng cực hữu ích sau, trẻ ghi nhớ bài tốt khi học tập ngày nghỉ dịch COVID-19

Các bậc phụ huynh hay phàn nàn con không nhập tâm, nói tai nọ sang tai kia, nước đổ lá khoai… khi học tập vào ngày nghỉ dịch COVID – 19. Với gợi ý nhỏ của chuyên gia dưới đây sẽ giúp trẻ ghi nhớ bài tốt khi học ở nhà.​

Trong những ngày nghỉ dịch COVID – 19 để cho trẻ có hứng thú học tập đã khó nhưng giúp trẻ ghi nhớ bài tốt cũng khiến không ít bậc phụ huynh đau đầu. Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội về vấn đề này, chuyên gia tâm lý, TS. Vũ Việt Anh (Tổng giám đốc Học viện Thành công) cho rằng, không ai sinh ra đã có trí nhớ siêu phàm, trí nhớ không phải là một dạng năng khiếu bẩm sinh, nó được hình thành trong rèn luyện.

Để giúp trẻ ghi nhớ bài tốt khi học tập ngày nghỉ dịch COVID – 19 làm ngay điều đơn giản này:

1. Màu sắc giúp não bộ ghi nhớ tăng lên 50%

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Curtin (Australia), chỉ ra, một căn phòng với những bức tường được sơn màu sắc tươi sáng sẽ giúp bộ não tập trung hơn. Như vậy, nếu các bức tường ở trường được sơn màu đỏ và màu vàng, sinh viên có thể có kết quả học tốt hơn nhờ khả năng làm tăng sự tập trung mà màu sắc có thể mang lại.

Các nhà khoa học khuyên SVHS nên ghi chép bằng ít nhất 3 chiếc bút màu sẽ ghi nhớ nhanh và lâu hơn. Ngoài ra nên vẽ hình minh họa, biểu tượng màu sắc đánh dấu vào những phần quan trọng cần ghi nhớ.

2. Não dễ dàng ghi nhớ bằng hình ảnh, con số

nho-dieu-don-gian-nhung-cuc-huu-ich-sau-tre-ghi-nho-bai-tot-khi-hoc-tap-ngay-nghi-dich-covid-19

Chuyên gia Vũ Việt Anh cho rằng để trẻ ghi nhớ bài tốt cần đảm bảo 8 nguyên tắc

Các nhà khoa học đã cho một nhóm người xem 100 hình ảnh với thời gian mỗi hình một giây. Khi kiểm tra về khả năng nhớ lại chính xác sau khi xem hình, có đến 90% trong số họ nhớ lại chính xác 80% số hình ảnh. Còn kết quả thí nghiệm tương tự với việc chỉ nghe thì họ chỉ nhớ được khoảng 40% số từ.

Vì vậy để ghi nhớ tốt cần áp dụng những phương pháp học tập bằng hình ảnh như dùng flashcard, bản đồ tư duy, sơ đồ khối…

3. Liên tưởng để kết nối các hình ảnh, ý tưởng

Liên tưởng những kiến thức mới với những sự vật hiện tượng đã xảy ra sẽ dễ dàng lưu trữ trong trí nhớ. Ví dụ: Tưởng tượng Nguyễn Huệ đứng dưới gốc hoa đào, tay cầm ngọn giáo, hông đeo rừu, dưới chân có con gà và con nhím bị khóa vào nhau bằng cái còng số 8. Sẽ giúp bạn ghi nhớ được chiến thắng mùa xuân năm Kỷ Dậu 1879.

4. Não chỉ ghi nhớ những hình ảnh, sự kiện nổi bật

Có những sự việc diễn ra từ thời thơ bé nhưng nhắc lại đến giờ chúng ta vẫn nhớ nhưng có việc xảy ra vừa hôm qua mà chúng ta đã quên. Có tình trạng như vậy bởi những việc đặc biệt nổi bật xa xưa sẽ luôn in dấu trong tâm trí chúng ta. Vậy cách tốt nhất để nhớ một điều gì đó hãy làm nổi bật nó lên như hài hước hóa, gây sốc…

5. Vui vẻ sẽ dễ dàng ghi nhớ

nho-dieu-don-gian-nhung-cuc-huu-ich-sau-tre-ghi-nho-bai-tot-khi-hoc-tap-ngay-nghi-dich-covid-19

Vui vẻ sẽ giúp trẻ dễ dàng ghi nhớ. Ảnh TL

Sợ hãi, căng thẳng, buồn chán… sẽ không giúp não bộ thoải mái nhất để làm việc, ghi nhớ. Ngược lại khi vui vẻ, hài hước vùng não tư duy sẽ được kích hoạt và khả năng ghi nhớ sẽ nhanh hơn.

Trong học tập nên tạo không khí vui vẻ, thân thiện ở lớp học, nêu ra nhiều lợi ích mà kiến thức môn học đó mang lại và tưởng tượng giây phút mình hoàn thành, chiến thắng trong kỳ thi hoặc treo hình ảnh, giải thưởng, câu khẩu hiệu vui vẻ ở góc học tập.

6. Đặt sự kiện trong mối quan hệ tổng thể

Giống như khi xem một bức tranh, các chi tiết được đặt trong một chủ đề tổng thể sẽ giúp ta ghi nhớ dễ dàng hơn. Việc phân tích các mối liên kết của thông tin đó vào các khái niệm tổng quát cũng giúp ghi nhớ tốt hơn là học từng chi tiết riêng biệt.

7. Học bằng cả 5 giác quan

Học, ghi nhớ bằng phương pháp này sẽ kích hoạt cùng một lúc: thính giác, xúc giác, khứu giác, vị giác, thị giác đều hoạt động. Điều này giúp nhanh chóng kích thích tế bào não kết nối lại với nhau, các vùng chức năng trong não hoạt động liên tục làm tăng khả năng nhận biết, tư duy, ghi nhớ dễ dàng.

8. Âm nhạc giúp ghi nhớ tốt

Nhạc Baroque được biết đến như một dòng nhạc cổ điển thịnh ở châu Âu từ những năm 1600 - 1750. Một số nhà nghiên cứu đã chỉ ra nhạc Baroque là loại nhạc tốt nhất cho việc ổn định tinh thần, thể chất giúp bạn có một trạng thái tập trung cao độ và có thể giúp não của bạn xử lý một lượng lớn các nội dung thông tin hơn so với bình thường.

Theo GiaDinh