Những 'bí mật kinh hoàng' về sự nguy hại của chuốt mascara đối với sức khỏe

Theo báo Tri thức trực tuyến đăng tải, Mascara là một trong những vật dụng trang điểm được các cô gái yêu thích nhất. Nhưng không phải ai cũng biết sử dụng. Không chỉ có những sản phẩm mascara không có thương hiệu, bán trôi nổi trên thị trường gây tổn thương mắt.

nhung-bi-mat-kinh-hoang-ve-su-nguy-hai-cua-chuot-mascara-doi-voi-suc-khoe

Nếu không cẩn thận khi dùng mascara có thể gây hỏng mắt. Ảnh minh họa 

Ngay những sản phẩm chính hãng, có thương hiệu nếu được dùng không đúng cách cũng sẽ gây hại. Vì mascara thuộc dạng gel, có chứa những hóa chất để làm cho mi thêm cong, dầy và dài hơn nên rất dễ làm ổ cho vi khuẩn phát triển. Khi vi khuẩn xâm nhập vào mắt, triệu chứng nhẹ là gây ngứa, đau mắt, đỏ mắt, nặng hơn có thể bị phù mi, sưng mi, thậm chí bị dị ứng.

Dẫn nguồn tin từ Trí thức trẻ, rất nhiều người có thói quen chuốt mascara ngay cả khi ở ngoài đường, trên xe bus hay ở những nơi công cộng khác… Ngoài ra, chúng ta cũng thường sử dụng chung mascara với người khác mà không hề để ý đến tác hại của nó.

Chính những điều này đã tạo điều kiện cho bụi bẩn, vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh cho mắt. Không chỉ thế, việc chiếc chổi mascara sử dụng nhiều lần mà không được vệ sinh cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, mang nhiều mầm bệnh nguy hiểm. Nó có thể gây ngứa, chảy nước mắt, đỏ mắt, đau rát, nhiễm khuẩn, viêm bờ mi... Thậm chí còn dẫn đến các căn bệnh về mắt và giác mạc.

Nhiều loại mascara có chứa paraphenylenediamine (PPD) và coal tar (chất than dùng làm thuốc nhuộm) có khả năng gây dị ứng mạnh và ẩn chứa nguy cơ ung thư.

Những chất này có thể làm cho mắt bị kích ứng, đau mắt, nặng hơn còn có thể gây ra bệnh viêm giác mạc, viêm tụ cầu dẫn đến hỏng mắt. 

Việc chải mascara cũng có thể gây ra biến dạng lông mi. Khi sử dụng các loại mascara không đảm bảo hoặc quá hạn sử dụng, nó có thể khiến cho lông mi của bạn bị xơ cứng, làm rụng lông mi.

Khi mascara quá khô, hàm lượng dung môi chỉ còn bằng 0, vì vậy sẽ làm cho mi mắt bị kết dính. Mascara khô sẽ làm mi bị cứng, dính bết và không thể rửa trôi bằng nước lạnh.

Nhiều người thường sử dụng dung dịch axeton hoặc cồn để rửa nhưng các chất này lại có thể gây hại nếu bị dính vào mắt, gây đỏ mắt, đau rát và kích ứng.

Minh Châu (T/h)

Theo VietQ

--------------------------

Xem thêm:

10 bí quyết sử dụng mascara 'chuẩn như chuyên gia'

Một số trường hợp thường gặp như mascara vón cục, mascara không bám mi, chải mascara bị lem… có thể làm hỏng cả quá trình trang điểm.

Khi bạn hỏi phụ nữ về một sản phẩm trang điểm mà họ sống không thể thiếu nó thì ngay lập tức phần lớn câu trả lời sẽ là "mascara" hoặc “son môi”. Mascara có thể giúp đôi mắt bạn trở nên quyến rũ và bí ẩn hơn nhờ tạo được hàng mi cong, đậm và dày. Thế nhưng để sử dụng mascara thế nào cho hiệu quả thì không phải phụ nữ nào cũng biết.

1. Khi nào cần vứt bỏ mascara?

Mascara của bạn nên được bỏ đi 3- 6 tháng sau khi bạn mở nắp. Mascara sẽ trở nên khô và phát sinh nhiều vi khuẩn nếu được sử dụng trong một thời gian dài. Vậy nên dù có yêu thích món đồ làm đẹp này đến đâu thì cũng đừng níu kéo mascara quá nửa năm bạn nhé!

2. Bí quyết giữ mi không vón cục

Đừng đổ lỗi cho mascara khi thấy tình trạng mi của bạn bị dính vào nhau, có lẽ bạn đang sử dụng nó một cách sai lầm. Sau khi bạn chải lớp mascara đầu tiên, hãy chờ một vài phút để mascara kịp khô rồi sau đó tiếp tục chuốt mi lần hai. Có như vậy, hàng mi của bạn mới thực sự hoàn hảo.

3. Loại bỏ mascara dư thừa ở cọ chải

Đối với những lọ mascara lần đầu sử dụng, cọ chải thường dính rất nhiều mực. Có cách làm đúng và cũng có cách làm sai trong việc loại bỏ mascara dư thừa này.

Cách đúng là: Trước khi dùng, hãy vuốt đầu cọ lên một tờ khăn giấy để gột hết chỗ mascara đó. Còn cách mà hầu hết các chị em phụ nữ hiện nay đang lựa chọn là chà cọ lên miệng của ống mascara. Cách này sai vì vô tình chúng ta đã làm cho mascara thừa có cơ hội tích tụ xung quanh miệng ống, khô đi và gây khó khăn cho việc sử dụng lần sau.

4. Sử dụng mascara thay cho bút kẻ mắt

Bạn chưa bao giờ rời xa gel kẻ mắt, vậy thì từ nay bạn sẽ có thể tận dụng mascara để làm cả hai nhiệm vụ. Nó vừa giúp bạn có một đôi mắt đẹp vừa giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí. Tất cả những gì bạn cần làm là sử dụng một chiếc cọ kẻ mắt để lấy đi những phần gel đang có trên mascara và sau đó hãy áp dụng nó tương tự như gel kẻ mắt.

5. Khắc phục tình trạng mascara bị khô

Nếu cây mascara của bạn đang bắt đầu có dấu hiệu khô lại thì hãy đặt ống mascara trong một chiếc cốc đầy nước nóng, tác động của nhiệt sẽ làm cho mực bên trong ống trở nên mềm mại hơn.

Và trong quá trình sử dụng, một khi bạn đã chải mascara lên mi nhưng chúng dính bết lại thì hãy dùng một chiếc bàn chải đánh răng sạch chải một lượt để những chỗ vón cục tơi ra.

6. Thủ thuật để có hàng lông mi dày hơn

Nếu như loại mascara hiện có không đem lại cho bạn một hàng mi dày đậm như mong muốn thì cũng đừng vội nghĩ tới “lông mi giả”. Hãy thử áp dụng cách làm này: Đầu tiên, chuốt sơ qua hàng mi một lớp mascara thật nhẹ nhàng, sau đó dặm thêm một ít phấn rôm rồi chuốt tiếp lớp mascara thứ hai. Chắc chắn, hàng lông mi của bạn sẽ trở nên ấn tượng hơn rất nhiều.

7. Mascara bị đọng và vón cục trên mi

Đừng lăn tăn và lau sạch tất cả lớp trang điểm mắt bạn vừa kỳ công tạo nên chỉ vì một chút mascara bị đọng và vón cục trên mi. Việc bạn cần làm lúc này là sử dụng một chiếc lược lông mi hoặc chổi cọ chải mày để chuốt lại, những sợi mi không những tự động vào nếp ngoan ngoãn mà còn mịn màng như lụa.

8. Tránh vết mascara bị lem

Để tránh mascara bị lem trên khuôn mặt bạn khi trang điểm, bạn chỉ cần sử dụng một chiếc muỗng và giữ nó bên trên/dưới đôi mắt của bạn trong khi áp dụng chuốt mascara. Bằng cách này, khuôn mặt bạn sẽ không còn nỗi lo bị lem mascara mỗi khi trang điểm nữa.

9. Khắc phục sự cố về tóc

Nếu bạn không có thời gian để đến các tiệm làm tóc chấm lại phần chân mọc ra thì cách nhanh chóng là hãy sử dụng một cây mascara cùng màu với màu tóc của bạn va nhẹ nhàng chải lên phần chân tóc.

Ngoài ra, những sợi tóc xù luôn bay rối lên trong gió hay những sợi tóc con ngắn củn luôn khiến bạn cảm thấy khó chịu mỗi lần tạo kiểu tóc? Hãy xịt một lớp keo xịt tóc lên cọ chải mascara và chải lên phần tóc “cứng đầu” để giúp chúng vào nếp và giữ dáng. Bây giờ thì bạn có thể yên tâm tạm biệt những sợi tóc “không chịu nghe lời” rồi đấy.

10. Không bao giờ chia sẻ mascara của bạn

Đây không thực sự coi là một mẹo nhỏ khi sử dụng mascara, nhưng bạn phải biết rằng không nên dùng chung mascara với bất kỳ ai. Bởi vì, mascara là một sản phẩm dễ nhiễm khuẩn và gây nên nhiễm trùng. Điều này cực kỳ nguy hiểm cho mắt và mí mắt.

Theo Đẹp Online/PNN