Những “bông hồng triệu đô” trên thị trường chứng khoán

Những người phụ nữ bình dị trong đời sống thường ngày với nhưng họ lại là những vị thuyền trưởng trèo lái con thuyền doanh nghiệp phát triển. Họ được những tổ chức uy tín trong nước và thế giới vinh danh. Điều đó cho thấy họ đang dần khẳng định vị thế của mình trên thương trường, và có những trường hợp còn vượt xa các “đấng mày râu”.

Tỷ phú USD Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet:

nhung “bong hong trieu do” tren thi truong chung khoan hinh anh 1

Cách đây mấy ngày, bà Nguyễn Thị Phương Thảo vừa được Forbes công nhận là tỷ phú USD ở Việt Nam với tài sản 3,1 tỷ USD, tương đương 69.575 ty đồng, đứng thứ 766 thế giới trong năm 2018. Đồng thời, bà cũng là nữ tỷ phú USD đầu tiên, duy nhất của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á theo xếp hạng của Forbes. Năm 2017, CEO của VietJet lọt top 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới của Forbes.

Là thành viên sáng lập, hiện tại bà đang giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của CTCP Hàng không VietJet (HOSE: VJC), bà Nguyễn Thị Phương Thảo là một trong những nhân tố quan trọng đưa hãng bay này trở thành một trong những đối thủ của Vietnam Airlines.

Nắm giữ hơn 28 triệu cổ phiếu VJC, với thị giá 207,500 đồng/cp ngày 07.03, hiện tại chỉ tính riêng VJC, bà Thảo sở hữu hơn 5.860 tỷ đồng. Ngoài ra bà Thảo còn đại diện Sovico và công ty riêng nắm giữ tổng cộng 84.4 triệu cổ phiếu VJC, tương ứng 17.500 tỷ đồng. Bên cạnh VJC, bà Thảo còn nắm giữ gần 36 triệu cổ phiếu HDBank, tính theo giá đóng cửa ngày 07.03 (42.500 đồng/cp) là 1,530 tỷ đồng.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk:

nhung “bong hong trieu do” tren thi truong chung khoan hinh anh 2

Người phụ nữ được ví như Margaret Thatcher của Việt Nam, dấu ấn của bà Mai Kiều Liên in đậm trên bước đường tăng trưởng đột phá của Vinamilk giai đoạn sau cổ phần hóa. Ngay khi vừa tốt nghiệp trường đại học tại Moscow năm 1976, cô sinh viên Mai Kiều Liên đã gia nhập Vinamilk với vai trò một kỹ sư công nghệ phụ trách phân xưởng sữa đặc có đường tại Nhà máy sữa Trường Thọ và trở thành Tổng giám đốc của Vinamilk sau 16 năm công tác.

42 năm làm việc tại Vinamilk, thanh xuân của bà Mai Kiều Liên dành trọn cho công ty sữa, đưa Vinamilk từ một doanh nghiệp nhà nước trở thành một đế chế sữa mang tầm cỡ khu vực, xuất khẩu đi 43 nước trên thế giới với vốn hóa thị trường đạt trên 13 tỷ USD.

Tại Vinamilk, bà Mai Kiều Liên không những khẳng định được tài năng lãnh đạo mà còn trở thành tỷ phú và lọt vào danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Nắm giữ hơn 4 triệu cổ phiếu VNM, tương đương 0.28% vốn cổ phần, hiện tại bà Liên sở hữu tài sản VNM gần 850 tỷ đồng, tính theo thị giá 206,100 đồng/cp ngày 07.03.

Bà Mai Kiều Liên là một trong số ít các doanh nghiệp nữ Việt Nam được các tổ chức nước ngoài như Forbes liên tục vinh danh. Hiện tại, bà đang xếp vị trí thứ 35 trong danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP Cơ điện lạnh (REE)

nhung “bong hong trieu do” tren thi truong chung khoan hinh anh 3

Năm 30 tuổi, bà Nguyễn Thị Mai Thanh được giao trọng trách làm Tổng giám đốc CTCP Cơ điện lạnh. Trách nhiệm, gánh nặng, sức ép tưởng chừng đè nặng lên vai của cô gái nhỏ bé, nhưng 33 năm đồng hành dẫn dắt REE, bà Mai Thanh đã đưa một xí nghiệp nhỏ sửa chữa cơ điện lành thành một tập đoàn vốn hoá 11.600 tỷ đồng. Người ta gọi bà Mai Thanh là "người phụ nữ tiên phong" bởi phong cách dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi của bà.

REE đã trở thành một trong 2 doanh nghiệp đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán, và đã nhận được sự quan tâm của các quỹ ngoại như Dragon capital, Vinacapital từ rất sớm. Quan điểm của bà Thanh là "Công cuộc làm ăn giống như đi trên một chiếc xe đạp, ngừng đạp, xe sẽ ngã đổ". Đó là lí do vì sao REE chuyển đổi sang thành một người chơi lớn trong mảng năng lượng ở Việt Nam khi tham gia sâu vào thuỷ điện, nước sạch và than.

REE đang là nhà thầu cơ điện dẫn đầu và sở hữu danh mục đầu tư vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, điện, nước và than. Năm 2017, lợi nhuận sau thuế của REE đạt hơn 1,522 tỷ đồng, tăng gần 30% so với năm 2016 (1,173 tỷ đồng).

Ngoài ra, bà Mai Thanh còn nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng như: Thành viên HĐQT Công ty tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance), Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Địa ốc Sài Gòn (SGR), Thành viên HĐQT CTCP Nhiệt điện Phả Lại (HOSE: PPC).

Bà Mai Thanh từng được Tạp chí Forbes vinh danh và đứng thứ 28 trong danh sách 48 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á (ASIA Power Businesswomen) năm 2014. Hiện tại, bà Mai Thanh nắm giữ hơn 22 triệu cổ phiếu REE, tương đương 7.3% cổ phần. Với thị giá 37,500 đồng/cp ngày 07.03, tài sản bà Thanh sở hữu tại REE lên hơn 858.5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các thành viên trong gia đình bà Mai Thanh cũng nắm giữ tổng cộng 24 triệu cổ phiếu REE, tương đương giá trị hơn 900 tỷ đồng.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ:

nhung “bong hong trieu do” tren thi truong chung khoan hinh anh 4

Bà Cao Thị Ngọc Dung, sinh năm 1967, hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ).

Tốt nghiệp Cử nhân Kinh tế thương nghiệp tại Đại học Kinh tế TPHCM, từ năm 1983 đến nay, bà Cao Thị Ngọc Dung từng giữ qua nhiều chức vụ trọng yếu ở các tổ chức kinh tế lớn: Trưởng phòng Kế hoạch Công ty Nông sản thực phẩm Quận Phú Nhuận, Giám đốc Công ty Thương mại Phú Nhuận, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đông Á, Chủ tịch HĐQT CTCP Năng lượng Đại Việt, Giám đốc Trung tâm Tín dụng Phú Gia. Từ năm 1988, bà tham gia PNJ với vai trò Giám đốc và người cầm lái PNJ từ khi doanh nghiệp này còn là một cửa hàng kinh doanh nhỏ, bà Dung đã dẫn dắt PNJ trở thành một trong những doanh nghiệp kinh doanh nữ trang lớn nhất cả nước.

Đã gắn bó 30 năm tại PNJ, nhiều năm trở lại đây, bà Cao Thị Ngọc Dung đang tìm người kế vị bà tại doanh nghiệp này.

Theo BCTC năm 2017, lợi nhuận sau thuế PNJ đạt hơn 723 tỷ đồng, tăng 54% so với năm 2016.

Tại PNJ, bà Dung đang sở hữu gần 10 triệu cổ phiếu, tương đương 9.22% cổ phần. Tính theo giá đóng cửa ngày 07.03 là 170,500 đồng/cp, lượng cổ phiếu này có trị giá hơn 1,700 tỷ đồng. Hai cô con gái của bà Dung là Trần Phương Ngọc Thảo và Trần Phương Ngọc Giao cũng sở hữu khối tài sản tổng cộng hơn 1,000 tỷ đồng khi nắm giữ gần 6 triệu cổ phiếu PNJ.

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai:

nhung “bong hong trieu do” tren thi truong chung khoan hinh anh 5

Bà Nguyễn Thị Như Loan sinh năm 1960, là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Quốc Cường Gia Lai (HOSE: QCG).

QCG được bà Nguyễn Thị Như Loan thành lập từ năm 1994 ban đầu với tên gọi là Xí nghiệp Tư doanh Quốc Cường, chuyên cung cấp gỗ tròn, gỗ xẻ, gỗ chế biến và các sản phẩm gỗ xuất khẩu, bàn ghế ngoài trời, trang trí nội thất… Năm 2007, công ty niêm yết trên sàn chứng khoán và đổi tên thành CTCP Quốc Cường Gia Lai, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Với tham vọng trong lĩnh vực bất động sản, năm 2008, QCG đã dồn tâm huyết đầu tư mạnh vào dự án Phước Kiển tại huyện Nhà Bè - TPHCM. Tuy nhiên, vòng xoáy nợ nần đã trở thành “ác mộng” với và Nguyễn Thị Như Loan và QCG. Nhiều năm gần đây (từ 2011-2016), kết quả kinh doanh của QCG lao dốc (từ lỗ đến khoản lãi chỉ vài chục tỷ đồng). Cuối cùng, QCG cũng công bố đàm phán bán dự án Phước Kiển nhưng việc có đặt bút ký chuyển nhượng hay không vẫn trong vòng bí mật.

Kết quả kinh doanh mới nhất năm 2017 của QCG ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng đột biến lên hơn 420 tỷ đồng, tăng 9.5 lần so với năm 2016 (44 tỷ đồng). Lý giải về khoản lợi nhuận đột biến này, QCG cho biết năm 2017 ghi nhận doanh thu đến từ bàn giao dự án De Cabella tại Quận 2 và chuyển nhượng cổ phần một số dự án quy mô nhỏ tại quận Thủ Đức và Tân Bình.

Bà Loan sở hữu gần 102 triệu cổ phiếu QCG, chiếm 37.05% vốn cổ phần. Với thị giá 13,500 đồng/cp của ngày 07.03, tính riêng QCG, bà Loan sở hữu hơn 1,375 tỷ đồng. Hai con của bà Loan là ông Nguyễn Quốc Cường và bà Nguyễn Ngọc Huyền My sở hữu tổng cộng gần 40 triệu cổ phiếu QCG, tương đương giá trị gần 540 tỷ đồng.

Theo DanViet