Những dấu hiệu bất thường về móng tay bạn không nên bỏ qua

Một số thay đổi về móng từ hình dạng, kích thước đến màu sắc có thể là dấu hiệu cảnh báo một vấn đề sức khỏe thực sự nghiêm trọng.

Dana Stern, chuyên gia y khoa kiêm phó giáo sư về da liễu học tại Trường Y Mount Sinai cho biết, móng tay khỏe mạnh là móng có đầu móng màu trắng, bề mặt hồng, nhẵn và bóng nhẹ. Hơn nữa, chúng cũng không được xước măng rô, phần da dưới móng còn nguyên vẹn không bị trầy.

Bất kỳ thay đổi nào về màu sắc, hình dáng, cấu trúc của bộ phận này cũng có thể cảnh báo những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Dưới đây là một số dấu hiệu bất thường ở móng tay và những nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng này:

Xuất hiện vết lõm trên bề mặt

nhung-dau-hieu-bat-thuong-ve-mong-tay-ban-khong-nen-bo-qua

Rỗ móng thường là dấu hiệu đặc trưng của bệnh vảy nến.

Hiện tượng này còn được gọi với tên khác là rỗ móng. Đây thường là dấu hiệu của bệnh viêm khớp, viêm khớp vảy nến hoặc do nhiễm trùng trên cơ thể gây nên. Ngoài ra, vết rỗ xuất hiện thường xuyên còn cho thấy bạn mắc chứng rụng tóc từng vùng, một dạng rụng tóc do phản ứng tự miễn gây ra.

Trong trường hợp những vết rỗ thực chất là các đường lõm hoặc rãnh sâu trên móng tay, bạn có thể đang gặp phải hiện tượng đường Beau. Tình trạng này tạo ra các vết rãnh rất sâu, chạy theo chiều rộng của móng. Đây là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị căng thẳng quá mức, khiến móng ngừng phát triển hoặc mọc chậm hơn bình thường trong một thời gian.

Lõm giống như thìa

nhung-dau-hieu-bat-thuong-ve-mong-tay-ban-khong-nen-bo-qua

Bệnh tim và suy giáp có liên quan đến hiện tượng móng tay phát triển theo hình thìa.

Trên thực tế, lõm móng thường là hiện tượng hoàn toàn bình thường liên quan đến tuổi tác. Tuy nhiên, tình trạng này cũng xuất hiện ở người thiếu máu, thiếu sắt hoặc mắc các vấn đề sức khỏe khiến cơ thể không thể chuyển hóa sắt như bệnh ứ sắt và hội chứng Plummer-Vinson. Theo chuyên gia Dana, nếu đột nhiên móng tay phát triển theo hình dạng lõm như thìa, bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra.

Chuyển màu trắng

nhung-dau-hieu-bat-thuong-ve-mong-tay-ban-khong-nen-bo-qua

Lão hóa đôi khi có thể khiến móng tay chuyển sang màu trắng.

Bạn cần chú ý nếu phần móng gần nhất với lớp biểu bì chuyển sang màu trắng đặc và khu vực xa nhất vẫn gắn với giường móng có màu hồng. Theo chuyên gia Dana, đây là hiện tượng móng tay Lindsay, tình trạng sức khỏe liên quan đến bệnh thận mãn tính. Trong khi đó, nếu 2/3 móng tay hoàn toàn trắng và chỉ có màu hồng ở cuối móng, đây có thể là dấu hiệu của xơ gan, suy tim hoặc bệnh tiểu đường.

Có sọc nâu hoặc đen

nhung-dau-hieu-bat-thuong-ve-mong-tay-ban-khong-nen-bo-qua

Ung thư tế bào hắc tố thường được chẩn đoán muộn nhưng nếu bạn phát hiện sớm, tình trạng này hoàn toàn có thể điều trị được.

Sọc màu nâu sẫm hoặc đen chạy dọc theo móng tay thường là nốt ruồi lành tính. Hiện tượng này xuất hiện phổ biến ở những người sở hữu làn da sẫm màu do cơ thể họ có xu hướng sản sinh ra nhiều tế bào hắc sắc tố trên da và móng tay. Khi chịu kích thích như tổn thương da lặp đi lặp lại, các tế bào này bắt đầu tạo ra sắc tố, xuất hiện như một dải màu nâu, dài nằm ở móng tay.

Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của ung thư tế bào hắc tố, một loại ung thư phổ biến tất cả mọi người đều có khả năng gặp phải. Do khó có thể phân biệt bằng mắt thường giữa ung thư với nốt ruồi lành tính, mọi người nên đến bác sĩ da liễu để kiểm tra. Nếu vết sọc thay đổi theo thời gian như lan rộng hoặc đổi màu sậm hơn, hãy đi khám càng sớm càng tốt.

Đổi màu vàng

nhung-dau-hieu-bat-thuong-ve-mong-tay-ban-khong-nen-bo-qua

Hội chứng móng tay vàng thường xảy ra do lạm dụng sơn móng tay.

Theo chuyên gia Dana, móng tay chuyển sang màu vàng thường bắt nguồn từ thói quen sử dụng sơn móng tay. Tuy nhiên, nếu vẫn gặp phải hiện tượng này, dù không sơn móng tay, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. Đây là dấu hiệu của hội chứng móng tay vàng, tình trạng sức khỏe liên quan đến các bệnh về phổi như giãn phế quản hoặc bệnh bạch huyết.

Mọc theo hình cong

nhung-dau-hieu-bat-thuong-ve-mong-tay-ban-khong-nen-bo-qua

Móng tay dùi trống là tình trạng khiến móng trở nên to ra, bao xung quanh đầu ngón tay.

Nếu móng mọc theo hình cong, giống một chiếc thìa đặt úp, đây có thể là dấu hiệu của ngón tay dùi trống. Hiện tượng này thường xảy ra do thiếu oxy trong máu, liên quan đến bệnh tim và phổi. Ngoài ra, móng tay dùi trống cũng có thể xuất hiện ở người bị viêm hoặc gặp phải vấn đề về viêm đường ruột như loét dạ dày.

Móng tách khỏi giường móng

Tình trạng này thường không gây đau, xảy ra khi bạn để móng tay quá dài. Nguyên nhân phổ biến khiến móng tách khỏi giường móng là tổn thương. Ngoài ra, nếu bạn nhận thấy móng đột ngột tách khỏi lớp da bên dưới và tình trạng này xuất hiện ở nhiều móng, đây có thể là dấu hiệu của bệnh tuyến giáp.

Theo Trí Thức Trẻ