Những điều cần lưu ý khi đổi tiền lẻ dịp Tết để tránh bị phạt

Đổi tiền lẻ dịp cận Tết Nguyên đán luôn được nhiều người quan tâm. Để tránh những rắc rối không đáng có, người dân cần lưu ý những điều dưới đây.

Đổi tiền lẻ không đúng quy định dịp Tết 2023 sẽ bị phạt nặng

Cận Tết Nguyên đán 2023, thị trường đổi tiền lẻ phục vụ nhu cầu mừng tuổi, lễ chùa đầu năm đã bắt đầu nhộn nhịp. Dạo một vòng thị trường đổi tiền lẻ năm nay có thể thấy, những loại tiền có mệnh giá càng nhỏ thì chi phí đổi tiền càng cao và ngược lại.

Theo đó, tiền mệnh giá 1.000 - 2.000 đồng có phí đổi dao động từ 20 - 30%, tiền mệnh giá 5.000 đồng có phí đổi từ 15 - 20%; tiền mệnh giá 10.000 - 20.000 đồng có phí đổi từ 10 - 15%; tiền mệnh giá 50.000 đồng có phí đổi trung bình khoảng 7%; tiền mệnh giá 100.000 - 200.000 đồng có phí đổi khoảng 5%...

Liên quan đến vấn đề này, Điều 12 và Điều 13 Thông tư 25/2013/TT-NHNN quy định: "Ngân hàng Nhà nước; Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước; Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước; tổ chức tín dụng; chi nhánh Ngân hàng Nước ngoài; Kho bạc Nhà nước mới được phép thực hiện thu, đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông cho các tổ chức, cá nhân".

Theo quy định nêu trên, chỉ có những cơ quan nêu trên mới được phép thu và đổi tiền, hành vi đổi tiền để kiếm lời của cá nhân, tổ chức khác là vi phạm pháp luật.

Cuối năm 2021, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Chỉ thị 35/CT-TTg yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật.

Theo điểm a khoản 5, Điều 30 Nghị định 88/2019/NĐ-CP, cá nhân cho đổi tiền mới, tiền lẻ để hưởng phần trăm chênh lệch hoặc đổi tiền để thu phí,… là hành vi trái với quy định của pháp luật và có thể bị xử phạt hành chính từ 20.000.000 - 40.000.000 đồng.

Theo điểm b, khoản 3, Điều 3 Nghị định 88/2019/NĐ-CP tổ chức nào có hành vi cho đổi tiền với mục đích kiếm lời sẽ bị xử phạt hành chính từ 40.000.000 - 80.000.000 đồng.

Những điều cần lưu ý khi đổi tiền lẻ dịp Tết - Ảnh 1.

Đổi tiền lẻ không đúng quy định dịp Tết 2023 sẽ bị phạt nặng. (Ảnh minh họa)

Đổi tiền lẻ dịp Tết ở đâu là hợp pháp?

Hiện nay các cơ quan, tổ chức sau được phép thực hiện thu, đổi tiền cho các tổ chức, cá nhân gồm:

- Ngân hàng Nhà nước;

- Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước;

- Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước; tổ chức tín dụng;

- Chi nhánh Ngân hàng Nước ngoài;

- Kho bạc Nhà nước mới...

Tuy nhiên, thường tại các ngân hàng sẽ phân bổ cho mỗi nhân viên một lượng tiền lẻ nhất định để đổi cho khách hàng. Khách hàng khi đổi tiền lẻ tại đây sẽ không phải trả phí chênh lệch.

Tuy vậy, do nhu cầu của người dân cao nên lượng tiền lẻ tại các ngân hàng sẽ không đủ để phục vụ. Do đó, người dân có thể tới cây xăng, siêu thị, cửa hàng tạp hóa... để có thể đổi tiền lẻ. Phí đổi tiền lẻ ở ngoài luôn cao hơn so với ngân hàng nên khi đổi mọi người nên lưu ý.

nhung-dieu-can-luu-y-khi-doi-tien-le-dip-tet-de-tranh-bi-phat

Đổi tiền lẻ ngân hàng không mất phí. (Ảnh minh họa)

Đổi tiền lẻ ở ngân hàng thế nào?

Khi đến ngân hàng đổi tiền lẻ, người dân sẽ được nhân viên ngân hàng đưa cho đơn kê khai tiền đổi. Trong đó, người dân nên thông tin rõ số tiền cần đổi, mệnh giá tiền lẻ đổi cùng với số lượng đổi.

Ngân hàng cho khách hàng đổi tiền lẻ ở ngân hàng của mình nhưng không phải ai cũng được đổi. Vì vậy, người dân muốn đổi được tiền, đổi nhanh chóng và không mất phí nên lưu ý:

Đổi tiền trước dịp Tết Nguyên đán khoảng 2 -3 tháng. Lúc này, nhu cầu đổi chưa nhiều nên nhân viên ngân hàng sẽ dễ dàng hơn trong quyết định.

Nên đổi tiền lẻ dịp Tết ở những ngân hàng mà mọi người có tài khoản ngân hàng, đặc biệt là các tài khoản ngân hàng có giao dịch nhiều và giao dịch lớn.

Đổi tiền lẻ ở ngân hàng mà mọi người có tài khoản gửi tiết kiệm sẽ dễ dàng hơn, vì ngân hàng luôn ưu tiên những khách hàng gửi tiền.

Nhờ người thân, bạn bè làm ở ngân hàng đổi giúp, vì nhân viên làm việc trong các ngân hàng sẽ được ưu tiên đổi tiền nhanh chóng hơn.

Tết này, người dân nên đổi tiền lẻ mệnh giá bao nhiêu?

Khi đi đổi tiền lẻ tại các ngân hàng, người dân nên chọn mệnh giá 2.000 đồng, 5.000 đồng là tốt nhất. Đây là 2 mệnh giá dùng phổ biến nhất và cũng là mệnh giá ngân hàng cho in nhiều nhất. Hiện nay, các mệnh giá 200 đồng hay 500 đồng đã ngừng lưu thông trên thị trường nên tốt nhất không nên đổi loại này.

Với mục đích lì xì, mừng tuổi nhưng mọi người cũng nên cân nhắc đến giá trị sử dụng của nó sau này. Tốt nhất, mọi người nên chọn mệnh giá 2.000 đồng, 5.000 đồng, 10.000 đồng, 20.000 đồng, 50.000 đồng để vừa có ý nghĩa mừng tuổi vừa có giá trị sử dụng sau này cho người nhận.

Theo GiaDinh