Những đồ vật trong phòng có mùi hương gây hại đến sức khỏe người dùng

Dù có mùi hương rất cuốn hút nhưng những đồ vật này lại chứa những chất độc hại, thậm chí có thể gây ung thư.

Giấy vệ sinh có mùi thơm

Giấy vệ sinh có mùi thơm gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. FDA từng lên tiếng cảnh báo, giấy vệ sinh có mùi thơm sử dụng hóa chất tạo mùi cực độc. Những chất này có thể gây viêm nhiễm vùng kín thậm chí là ung thư cổ tử cung.

Ngoài sản phẩm này thì những sản phẩm có mùi thơm như: dầu gội, dầu xả, sữa tắm, kem dưỡng da, kem chống nắng, khăn giấy thơm, bột giặt, nước xả, nước rửa tay, chất tẩy rửa, lau bếp, lau sàn, lau nhà vệ sinh, xịt phòng, khử mùi xe hơi, mỹ phẩm… đều chứa chất hóa học gây hại này.

nhung-do-vat-trong-phong-co-mui-huong-gay-hai-den-suc-khoe-nguoi-dung

Giấy vệ sinh thơm có thể gây dị ứng cho da.

Sáp thơm phòng

Các loại sáp thơm phòng đều có chứa chất aldehyde, cetol, acetone, limonene, este... Những chất này giúp sáp có mùi thơm dễ chịu nhưng nếu ngửi nhiều dễ gây nhiễm độc hệ thần kinh, khó thở, viêm đường hô hấp, rối loạn nội tiết... Viện Khoa học và Sức khỏe Môi trường Mỹ nhận định, thường xuyên tiếp xúc với sáp thơm sẽ làm giảm 4% chức năng phổi.

Chất tẩy rửa

Các loại nước tẩy rửa dùng trong gia đình như nước rửa chén, nước lau nhà, dung dịch vệ sinh nhà tắm chứa nhiều hóa chất độc hại cho sức khỏe người sử dụng, gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, hệ tiêu hóa, dị tật thai nhi và gây ung thư.

nhung-do-vat-trong-phong-co-mui-huong-gay-hai-den-suc-khoe-nguoi-dung

Nước tẩy rửa vệ sinh nếu quá thơm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe nếu sử dụng trong thời gian dài.

Nến thơm

Đây là sản phẩm được sử dụng phổ biến trong hầu hết gia đình. Thực tế phần khói và mùi thơm của những ngọn nến này chứa nhiều độc tố gây ra căn bệnh nguy hiểm như ung thư, hen suyễn… Hãy cân nhắc việc sử dụng nến thơm nếu có thể, đặc biệt tránh sử dụng trong phòng tắm hay các căn phòng kín, ít oxy.

Hương nhang thơm

Các hương nhang mới có mùi thơm của hoa hồng, hoa quế, hoa nhài… lưu lại rất lâu lại đang được nhiều gia đình tin dùng. Tuy nhiên, theo cảnh báo của các nhà khoa học, hóa chất tạo mùi giá rẻ tẩm vào hương khi đốt người ngửi vào sẽ thấy khó thở, buồn nôn, đầu óc quay cuồng, ngửi thường xuyên sẽ gây nhiễm độc gan, phổi.

nhung-do-vat-trong-phong-co-mui-huong-gay-hai-den-suc-khoe-nguoi-dung
Nghiên cứu chỉ ra rằng khói hương có chứa Carbon monoxide (CO), Carbon dioxide (CO2), Sunfua dioxide (SO2), Nitơ dioxide (NO2), benzen, hợp chất hydrocacbon… Hít phải những khí này có thể gây đau đầu, chóng mặt, suy nhược và buồn nôn, giảm khả năng lao động, gia tăng bệnh tim mạch, gây ra bệnh hô hấp, phá hủy tế bào, gây dị sản, loạn sản và có thể dấn đến ung thư thậm chí là tử vong…

Băng phiến thơm

Tác động đầu tiên của băng phiến là ảnh hưởng đến đường hô hấp. Các mùi hương càng thơm càng nồng có thể là tác nhân gây kích thích, phát triển cơn hen. Khoa học cũng phát hiện mối liên hệ hóa chất thơm của băng phiến với tình trạng đột tử ở trẻ sơ sinh trong chứng co thắt đường thở do dị ứng.

Thành phần chủ yếu trong băng phiến là long não, chất này rất độc, nếu hít phải quá nhiều dễ dẫn tới đau đầu chóng mặt. Đối với trẻ em, băng phiến rất dễ gây ngộ độc cấp, gây vỡ hồng cầu làm thiếu máu, gây hoại tử gan, tổn thương thần kinh…

Cơ quan nghiên cứu về ung thư quốc tế đã xếp băng phiến vào nhóm có khả năng gây ung thư cho con người ở mức độ thấp, song băng phiến cũng được góp mặt trong danh sách những hương thơm gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Theo ông Đào Quốc Hương , Trưởng phòng hóa hữu cơ – Viện Hóa học, những hóa chất được dùng trong sản xuất hương nhang rất độc hại. Đặc biệt, khi thắp trong không gian hẹp sẽ sản sinh ra chất P2O5. Đây là chất cực độc, tồn tại trong không khí gây khó thở, tác động xấu tới hệ hô hấp. Nếu tích tụ quá nhiều, chúng có thể gây ung thư.

Theo VietQ