Những loại cá ít dinh dưỡng nhưng nhiều chất độc

Cá là thực phẩm giàu dinh dưỡng tuy nhiên có những loại cá ít dinh dưỡng nhưng lại chứa nhiều chất độc hại.

Đa số các loại cá không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn giàu protein và axit béo no rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải loại cá nào cũng đều mang lại những giá trị dinh dưỡng đó, thậm chí còn ẩn chứa nhiều độc tố.

Cá nướng

Theo trang Eat This, ngày nay, đa số mọi người thích thưởng thức những món ăn có hương vị hấp dẫn, và các phương pháp nấu nướng cũng đa dạng hơn để đạt được sự hài lòng về vị giác của con người. Một trong những phương pháp nấu nướng với thịt cá phổ biến nhất hiện nay, có thể giúp giữ lại gần như toàn bộ sự tươi ngon của cá là nướng cá.

Xét về khía cạnh sức khỏe, hàm lượng dinh dưỡng của cá nướng thực tế rất thấp, protein và axit béo ban đầu chứa trong nó rất dễ bị biến chất trong quá trình nướng, sinh ra các chất rất có hại cho sức khỏe con người, đặc biệt là cá hun khói dầu. Bên trong thịt cá cũng có thể sinh ra nhiều chất gây ung thư, do đó, thỉnh thoảng ăn cá nướng một lần sẽ tốt cho sức khỏe hơn ăn thường xuyên.

Thông tin thêm, PGS.TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, đồ nướng (thịt nướng, cá nướng…) là một loại thực phẩm truyền thống với cách chế biến được phát triển phong phú. Ưu điểm của món nướng là đem đến hương vị hấp dẫn, thơm ngon hơn cho thực phẩm. Tuy nhiên, đây là loại thực phẩm chứa nhiều nguy hại cho sức khỏe.

nhung-loai-ca-it-dinh-duong-nhung-nhieu-chat-doc

 

 

 Không nên ăn quá nhiều cá nướng vì nguy cơ cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Theo ông Đáng, khi nướng cá, chất đạm được đưa vào nhiệt độ cao sẽ tạo ra các amin thơm và những hóa chất độc hại gây ung thư. Những thực phẩm dạng tinh bột khi gặp nhiệt độ cao sẽ tạo ra hợp chất acrylamide cũng là tác nhân gây ung thư.

Còn theo bác sĩ Nguyễn Quang Huy - trưởng khoa ngoại tổng quát Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), thịt, cá nướng là những món ăn thơm ngon khoái khẩu của nhiều người, nhưng thường xuyên ăn món nướng không tốt cho sức khỏe.

Đến nay, nhiều nghiên cứu cho thấy thịt hay cá nướng trên than ở nhiệt độ 500-6000C, mỡ nhỏ giọt xuống than hồng bốc cháy tạo ra các phân tử hydrocarbure thơm đa vòng, có thể gây ung thư.

Bác sĩ Huy cho biết thêm: “Khi ăn thực phẩm bị đốt cháy trên ngọn lửa gas, chất dinh dưỡng kèm theo AGE - là hợp chất glycate hóa bền vững giúp thực phẩm có màu hấp dẫn - sẽ đi vào tế bào, mạch máu, các mô... AGE xâm nhập vào cơ thể làm tổn thương tổ chức mô lành, còn gây các bệnh tim mạch, xương khớp, thần kinh...

Cá được chế biến để bảo quản lâu (cá muối, cá hun khói)

Tùy thuộc vào thời tiết và khí hậu, ở mỗi mùa, mỗi thời điểm khác nhau trong năm, chúng ta lại có một loại cá đặc trưng mà mùa khác không có được. Vì vậy, để ăn món cá mình yêu thích ngay cả khi không phải mùa, người ta chế biến ra món cá muối, cá hun khói để bảo quản cá được lâu hơn.

Chúng ta đều biết cá muối thực chất là loại cá được làm bằng cách ướp muối và làm khô, được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên cũng phải biết rằng loại cá này có chứa hàm lượng muối rất cao, rất có hại cho sức khỏe con người.

Điều này là bởi việc tiêu thụ quá nhiều muối có thể gây ra huyết áp cao. Ngoài ra, nhiều chất gây ung thư và độc tố được tạo ra trong quá trình ướp muối và làm khô cá, nếu ăn vào cơ thể một cách quá thường xuyên sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Mellatec, ăn quá nhiều cá muối từ khi còn nhỏ có thể làm tăng nguy cơ ung thư vòm mũi họng. Bệnh ung thư vòm mũi họng ở nước ta có tỷ lệ cao, đứng hàng đầu trong các bệnh ung thư đầu cổ, đứng hàng thứ 5 trong các bệnh ung thư nói chung. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng đặc biệt hay mắc phải là ở nam giới, tuổi từ 40 đến 60.

Ung thư vòm mũi họng xảy ra khi các tế bào ung thư phát triển từ các mô trong vòm hầu, khu vực phía sau khoang mũi và phần trên của họng. Nguyên nhân chính xác của bệnh ung thư vòm mũi họng chưa được khẳng định chính xác nhưng nhiễm virus Epstein Barr (EBV) được xem là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của bệnh.

Trong khi đó, với cá hun khói, quá trình chế biến sẽ phải hun khói ở nhiệt độ cao. Chính lúc này, một lượng lớn khí cacbonic sẽ được thải ra trong khi lửa than cháy to. Lượng khí cacbonic này sẽ khuếch tán vào cá qua hơi khói bay lên, từ đó sản sinh ra chất gây ung thư có tên benzopyrene.

Việc thường xuyên ăn loại cá này chẳng những gây ung thư mà còn làm tăng gánh nặng, tạo áp lực cho đường tiêu hóa và ảnh hưởng tới chức năng chuyển hóa, giải độc của gan.

Bên cạnh đó, một chất độc gây ung thư khác cũng sẽ sản sinh ra trong những phần cá hun khói được cất giữ, bảo quản lâu ngày, đó chính là độc tố aflatoxin. Thực tế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) còn xếp aflatoxin là độc tố gây ung thư cấp 1. Chỉ một lượng 0,1mg aflatoxin đi vào cơ thể có thể gây ra phản ứng ngộ độc. Và nếu tiêu thụ 20mg aflatoxin thì tính mạng của bạn có thể bị đe dọa bất cứ lúc nào.

Cá lớn bất thường

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta chủ yếu ăn cá nước ngọt, đôi khi sẽ gặp những con cá nặng cân, ngoại cỡ bất thường, thậm chí nặng đến 4-5kg. Những người thích mua loại cá như vậy nên cẩn thận, bởi trong chúng có thể chứa hormone tăng trưởng và kim loại nặng, khi con người ăn vào sẽ khiến bụng khó chịu, nhất là đối với trẻ em và người già, sức khỏe của dạ dày, ruột yếu, tốt nhất không nên ăn. 

Theo VietQ