Những loại hoa chơi Tết "siêu đẹp, siêu độc tính" cần cảnh giác

Tết nhiều nhà mua các loại hoa về để trang trí, tô điểm thêm cho ngôi nhà. Tuy nhiên, có một số loại hoa lại tuy có vẻ ngoài rất đẹp nhưng lại có chứa các chất độc có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hoa ly

Hoa ly được yêu thích trong những ngày Tết bởi màu sắc đẹp, có hương thơm ấn tượng, và độ bền cao. Hoa ly đẹp và mùi rất thơm. Không chỉ vậy, hoa này còn giúp khử độc trong nhà tương đối hiệu quả.

Tuy nhiên, các chất thơm kích thích thần kinh, sử dụng ở mức độ hợp lý thì hương thơm sẽ giúp con người thư giãn, vui vẻ, thoải mái... Ngược lại, sự kích thích quá lớn sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, đau nhức đầu, tập trung kém.

Về bản chất thì hương thơm của các loại hoa không có độc. Nhưng nếu trong một căn phòng đóng kín cửa mà để nhiều hoa, đặc biệt là hoa ly vốn có hương thơm rất nặng, hoa sẽ lấy đi hết oxy trong phòng. Người ở trong phòng đó đương nhiên sẽ mệt mỏi, khó chịu.

Những loại hoa chơi Tết siêu đẹp, siêu độc tính cần cảnh giác - Ảnh 1.
Hoa thủy tiên

Hoa thủy tiên có củ giống như hành tây, lá giống tỏi nhưng mảnh hơn và xếp 2 bên. Nhiều gia đình Việt Nam thường chọn hoa thủy tiên để trưng trong nhà vào dịp Tết và mong hoa nở đúng chiều 30 Tết để mọi sự tốt lành, trường thọ, tài lộc, sung túc, may mắn sẽ đến với gia đình trong năm mới.

Dù rất đẹp và thơm, nhưng những bông hoa này lại chứa nhiều độc tính alkaloids nguy hiểm. Ngoài ra, trong rễ hoa thủy tiên có chứa khoảng 0,06% chất narcissin. Nếu người nào ăn phải chất này có thể bị giãn đồng tử, khô nước bọt, tim đập nhanh hoặc vã mồ hôi, buồn nôn, đau bụng đi ngoài...

Những loại hoa chơi Tết siêu đẹp, siêu độc tính cần cảnh giác - Ảnh 2.
Vạn niên thanh

Cây vạn niên thanh sống lâu năm vẫn xanh tốt, vào mùa Đông lá không héo úa nên được coi là loài cây cát tường. Trang trí cây vạn niên thanh trong nhà ngày lễ Tết mang ngụ ý sung túc, trong việc hôn nhân là cầu chúc như ý, trong lễ mừng thọ là chúc sống lâu. Hơn nữa, loài cây này có thể thanh lọc không khí, khử bớt khí độc trong phòng điều hòa, giúp người chơi cây có được cảm giác thoải mái, dễ chịu.

Tuy nhiên, nhựa cây vạn niên thanh lại gây ngứa và chẳng may dính vào mắt sẽ gây khó chịu, ăn phải cảm giác tê môi, đỏ lưỡi, nói khó, ngứa họng… Trẻ em nếu không may hái phải lá này hoặc ăn lá, hoa, quả sẽ bị ngộ độc.

Nếu không may dính nhựa cây vạn niên thanh, chúng ta không nên gãi mà khi bị nhựa dính vào miệng, mắt thì súc miệng, rửa mắt bằng nước ấm, dùng máy sấy tóc hơ ấm ngứa sẽ đỡ.

Những loại hoa chơi Tết siêu đẹp, siêu độc tính cần cảnh giác - Ảnh 3.
Hoa đỗ quyên

Đỗ quyên là loài hoa có màu sắc đa dạng, cây thân gỗ có vỏ cành màu xám, lá mọc cách, thường mọc nhiều ở vùng núi cao. Hiện nay, thường được trồng vào chậu để làm cây cảnh nội thất, trang trí. Thế nhưng lá và mật hoa của loại cây này lại có độc. Chẳng may ăn phải những chiếc lá xanh của chúng môi của bạn sẽ bị nóng rát. Nếu nhiều sẽ bị bỏng rộp, nôn mửa, tiêu chảy…

Những loại hoa chơi Tết siêu đẹp, siêu độc tính cần cảnh giác - Ảnh 4.
Hoa cẩm tú cầu

Loại hoa này là cây thân mộc, thân thảo bụi ưa bóng râm ẩm thấp, sống lâu năm, lá mọc đối theo từng đốt trên thân, hoa vô tính, lúc đầu hoa màu trắng sau biến dần thành màu lam hay màu hồng. Tất cả bộ phận của cây đều chứa độc tố có thể gây ngộ độc ở người khi ăn phải. Người bệnh có thể bị ngứa da, nôn mửa, suy yếu và toát mồ hôi. Một số còn bị hôn mê, co giật và ngừng lưu thông máu.

Những loại hoa chơi Tết siêu đẹp, siêu độc tính cần cảnh giác - Ảnh 5.
Hoa trúc đào

Đây là loại cây có hoa rất đẹp và được trồng khá nhiều làm cảnh, hàng rào, trang trí. Trên từng milimet cây trúc đào đều có độc, chứ không chỉ riêng gì ở hoa hay mủ cây như những loài thực vật khác. Thậm chí, nếu hít phải khói của cây trúc đào bị đốt cháy cũng có thể gây ngộ độc.

Do chứa hợp chất nguy hiểm như strychnin nên chỉ cần nhai một lá trúc đào là đủ gây nguy hiểm cho trẻ em và 1 lá là đã gây nguy hiểm cho người lớn.

Các triệu chứng ngộ độc khi ăn phải trúc đào là nôn, buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, loạn nhịp tim, trụy tim, tụt huyết áp, rối loạn tuần hoàn máu. Từ đó dẫn đến các rối loạn của hệ thần kinh trung ương, thiếu oxy lên não, hôn mê và dẫn đến tử vong. Nếu chẳng may dính nhựa trúc đào thì sẽ gây rát da, rát mắt, viêm da.

Những loại hoa chơi Tết siêu đẹp, siêu độc tính cần cảnh giác - Ảnh 6.
Hoa lan chuông

Là loại hoa thường mọc ở thung lũng sâu, dưới bóng râm ven những bờ suối mát. Mỗi cây chỉ có một cặp nhánh mà mỗi nhánh mang theo những chiếc lá thuôn dài cùng với một chùm hoa nở rộ.

Hoa nhỏ màu trắng nhưng lại mang đầy độc tính. Chất độc có ở mọi nơi, từ đỉnh của hoa cho tới vùng nước mà chúng nằm ở đó. Nếu ăn nhiều có thể bị nôn nửa, đau miệng, đau bụng, tiêu chảy và bị co giật, loạn nhịp tim.

Những loại hoa chơi Tết siêu đẹp, siêu độc tính cần cảnh giác - Ảnh 7.
Hoa hồng môn

Cây mọc thành bụi, sống lâu năm, thân ngắn. Lá mọc tập trung trên mặt đất, lớn, dạng bầu dục thuôn nhọn đầu, gốc tim, cuống dài cong, rũ xuống. Lá màu xanh bóng dài, nổi bật gân chân vịt màu xanh nhạt.

Cụm hoa dạng mo nhỏ trên cuống chung dài, cong. Mo màu đỏ tươi, dạng bầu dục nhọn đầu, gốc tim nổi rõ gân xanh. Lá và những bông hoa đỏ tươi có độc tính. Người ăn phải sẽ bị đau nhức miệng lưỡi, sưng và bỏng rộp, nếu ăn nhiều sẽ gây khàn giọng và khó nuốt.

Những loại hoa chơi Tết siêu đẹp, siêu độc tính cần cảnh giác - Ảnh 8.

Chí Tâm

Theo Công Lý/NLD