Những loại nấm mốc có thể gây độc hại cho sức khỏe

Nấm mốc hiện hữu ở khắp mọi nơi kể cả trong nhà. Chúng có thể gây ra những nguy cơ cho sức khỏe nếu không dọn dẹp sạch sẽ. Vậy đâu là những loại nấm mốc thường thấy?

Nấm mốc được hiểu là loài sinh vật chân hạch. Các tế bào của nó không chứa diệp lục giống như của hầu hết các loại thực vật khác. Chúng là loài sống ký sinh với vách tế bào được cấu tạo chủ yếu từ chitin, thường tìm thấy trong môi trường tối và ẩm ướt trong nhà. Thực tế có hơn 100.000 loại nấm mốc được tìm thấy cả trong nhà và ngoài trời có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe con người. 

Nấm Aspergillus

Sau khi nghiên cứu về nấm Aspergillus các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy loại nấm này có trên 100 loài khác và thường được tìm thấy xuất hiện tại những vùng ẩm ướt ở khắp nơi trên thế giới. Trong số đó có khoảng 20 loài có khả năng gây bệnh cho con người, những bệnh do Aspergillus gây ra được các nhà khoa học gọi là Aspergillosis. Loại nấm này thường có màu vàng hoặc màu cam, xuất hiện chủ yếu tại các góc khuất của ngôi nhà hoặc những khu vực ẩm thấp như nhà tắm, bồn rửa bát...

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), mỗi năm có hơn 75.000 trường hợp người bị nhiễm nấm Aspergillus và phải nhập viện. Đa số là những người đang bị suy giảm hệ miễn dịch rất dễ bị loại nhiễm bệnh do loại nấm này gây ra. Nếu tiếp xúc nhiều và trong khoảng thời gian dài, nấm Aspergillus có thể gây một số bệnh như bệnh như hen suyễn, viêm phế quản, viêm xoang,… thậm chí một số trường hợp điều trị không kịp thời gây ảnh hưởng đến tính mạng. 

nhung-loai-nam-moc-co-the-gay-doc-hai-cho-suc-khoe

 Nấm mốc trong nhà tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Nấm Cladosporium

Loại nấm này thường có màu xanh oliu hay giống như màu xanh của rêu bám trên tường. Nấm Cladosporium sẽ xuất hiện trên lá cây và lan rộng thành từng mảng trong nhà nhất là ở những khu vực như vách tường ẩm hay tại những vật liệu cách nhiệt,... gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau khi nghiên cứu, các chuyên gia đã chỉ ra rằng, loại nấm này có khả năng dẫn đến tình trạng nhiễm trùng mắt, viêm xoang, thậm chí bị viêm màng não nếu tiếp xúc quá nhiều hoặc trong thời gian dài. Có không ít trường hợp không phát hiện để điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra hen suyễn cấp tính và gây tử vong do suy hô hấp. Chính vì vậy, bất cứ khi nào phát hiện ra loại nấm này bạn nên tìm cách loại bỏ chúng ngay.

Nấm Chaetomium

Nấm Chaetomium là một loại nấm mốc có màu xám và thường được tìm thấy tại các khu vực ẩm mốc như mái nhà, tầng hầm hay nhà tắm,... Kết cấu của chúng giống như vải cotton, xuất hiện thành một mảng và lan rộng ra các khu vực xung quanh, có mùi mốc rất khó chịu.

Khi mới xuất hiện, loại nấm này thường sẽ có màu trắng sau đó dần dần chuyển sang màu xám. Khi không may tiếp xúc phải loại nấm này, bạn có thể gặp phải tình trạng bị nhiễm trùng da và móng tay. Vì vậy, trong quá trình dọn nhà ngày tết, phát hiện ra loại nấm này thì nên loại bỏ chúng ngay, tuy nhiên phải chú ý an toàn, cẩn thận và đừng để chúng dính vào cơ thế.

Nấm mốc mycotoxins 

Mycotoxin là những chất độc được sản xuất bởi một số loại nấm mốc tìm thấy chủ yếu trong các loại cây ngũ cốc và hạt, nhưng cũng được biết là có trong cần tây, nước nho, táo và các sản phẩm khác. Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) của Liên Hợp Quốc ước tính rằng 25% các loại cây lương thực trên thế giới bị ảnh hưởng bởi độc tố nấm mốc, trong đó nổi tiếng nhất là aflatoxin.

Nấm mốc xuất hiện trong nhà không chỉ gây mất thẩm mỹ cho ngôi nhà mà còn gây ảnh hướng rất nhiều đến sức khỏe của bản thân hay những người thân trong gia đình. Các chuyên gia cho biết, ngoài việc có thể vô tình tiếp xúc trực tiếp, chúng còn tạo ra các bào tử nhỏ li ti trôi trong không khí. Nếu hít phải chúng sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp như ho, viêm phế quản, hen suyễn,... nhất là khi gia đình còn có trẻ nhỏ. Chính vì vậy, ngay khi thấy chúng nên tìm cách xử lý nấm mốc trong nhà càng sớm càng tốt.

Trước tiên, ngoài những lúc vô tình phát hiện nên thường xuyên kiểm tra mọi ngóc ngách trong nhà, nhất là những khi vực ẩm mốc như mái nhà, nhà tắm hay bồn rửa tay, bồn rửa bát... Nếu có xuất hiện nấm mốc, bên cạnh việc loại bỏ chúng cũng nên kiểm tra lại khả năng chống thấm của ngôi nhà.

Không nên suốt ngày đóng cửa mà nên mở cửa sổ để ngôi nhà có thể hướng ánh nắng, không khi bên ngoài vào, tránh để ẩm ướt vì đó sẽ là điều kiện rất tốt để nấm mốc sinh sôi và phát triển. Khi thấy nấm mốc hãy sử dụng giấm, baking soda hoặc các chất hóa học mua ngoài tiệm để loại bỏ nấm mốc. Khi loại bỏ chúng, bạn cần đặc biệt chú ý đeo găng tay và khẩu trang để tránh chạm phải nấm.

Mỗi tháng nên vệ sinh toàn bộ nhà cửa một lần để có thể đảm bảo loại bỏ nấm mốc nhanh nhất khi chúng xuất hiện. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại giấy dán tường, sơn chống thấm chất lượng để ngăn ngừa nấm mốc.

Theo VietQ