Những loại rau nếu để qua đêm ăn chẳng khác nào "thuốc độc"

Các chuyên gia khuyến cáo, cố gắng ăn canh bữa nào nấu đủ canh bữa đó, không nên ăn canh để qua đêm vì về lâu dài rất nguy hiểm cho sức khỏe.​

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhìn chung các loại canh rau không nên để qua đêm. Bởi, hàm lượng nitrat trong rau xanh khá nhiều, nếu nấu xong để quá lâu, vi khuẩn bị phân hủy, lượng nitrat sẽ tạo thành nitrite – chất gây ung thư.

Khi nitrite được đưa vào dạ dày qua ăn uống sẽ hình thành N-nitroso. Hợp chất này có thể gây các căn bệnh ung thư như thực quản, dạ dày và bệnh ở hệ tiêu hóa…Đặc biệt, chị em nội trợ khi đun lại canh rau nóng lên sẽ làm cho lượng nitrite càng tăng lên.

nhung-loai-rau-neu-de-qua-dem-an-chang-khac-nao-thuoc-doc

Ảnh minh họa

Bên canh đó, nếu để thức ăn qua đêm, lượng chất dinh dưỡng sẽ bị hư hao rất nhiều. Chưa kể đến thức ăn không được bảo quản tốt dễ bị ôi thiu, mốc … gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Các chuyên gia khuyến cáo, tốt nhất ăn canh bữa nào nấu đủ canh bữa đó. Trong trường hợp phải nấu trước thì để bảo quản canh lâu hơn không nên cho gia vị như mắm, muối, mì chính… vào canh khi nấu. Sau khi nấu xong, hãy múc riêng ra một bát để ăn trong ngày, phần còn lại nên bảo quản trong nồi hoặc âu thủy tinh, để nguội sau đó bảo quản ngăn mát tủ lạnh.

Tuyệt đối không bảo quản canh thừa trong nồi nhôm, nồi inox trong thời gian dài vì sẽ có những phản ứng hóa học như kết tủa, gây hại sức khỏe.

Ngoài ra một số món ăn sau đây nên mạnh dạn bỏ nếu ăn không hết:

Salad trộn

nhung-loai-rau-neu-de-qua-dem-an-chang-khac-nao-thuoc-doc

Salad trộn có nhiều thành phần như sốt mayonnaise, giấm, trái cây sấy khô… Ngay cả khi bạn lưu nó trong tủ lạnh cho ngày hôm sau, các món salad vẫn có thể bị nấm mốc và biến chất.

Thường salad là từ các loại rau củ tươi, trên đó còn nhiều vi khuẩn không thể loại bỏ hết mặc dù đã rửa kỹ, kết hợp với các chất bên trong mayonnaise sẽ là một "đại tiệc" cho các vi sinh vật phát triển.

Nấm nấu chín

nhung-loai-rau-neu-de-qua-dem-an-chang-khac-nao-thuoc-doc

Súp nấm rất bổ dưỡng, nhưng để quá 12 giờ sẽ làm giảm chất dinh dưỡng và hình thành nhiều chất có hại. Nấm nấu chín chứa nitrat tốt cho các tế bào máu đỏ, nhưng sau một đêm, nitrat sẽ thay đổi thành nitrit không tốt cho cơ thể của bạn.

Khoai tây

nhung-loai-rau-neu-de-qua-dem-an-chang-khac-nao-thuoc-doc

Khoai tây là thực phẩm bổ dưỡng và lành mạnh, tuy nhiên nếu để qua đêm và hâm nóng lại bằng lò vi sóng toàn bộ chất dinh dưỡng có ích sẽ biến mất, thay vào đó là các chất có hại gây đầy hơi, khó tiêu.

Nộm, gỏi

nhung-loai-rau-neu-de-qua-dem-an-chang-khac-nao-thuoc-doc

Hầu hết các món nộm, gỏi đều không cần dùng đến nhiệt độ để làm chín, vì thế sẽ chứa lượng vi khuẩn cao hơn bình thường. Nếu để món này qua ngày hôm sau, dù được bảo quản trong tủ lạnh vẫn không hạn chế được vi khuẩn, nấm mốc phát triển, gây ra các bệnh về đường ruột, thậm chí ngộ độc.

Các chế phẩm từ đậu

nhung-loai-rau-neu-de-qua-dem-an-chang-khac-nao-thuoc-doc

Các sản phẩm từ đậu nành có hàm lượng protein và các chất dinh dưỡng cao, là nguồn nuôi dưỡng dồi dào cho các vi sinh vật. Không chỉ vậy đậu phụ và sữa đậu nành nếu để lâu dễ bị nhiễm khuẩn Clostridium botulium - một loại vi khuẩn có thể khiến con người bị liệt thần kinh dẫn tới tử vong.

Theo GiaDinh