Những loại thực phẩm không hạn sử dụng nhưng để lâu có thể sinh ra đ.ộc t.ố ngu.y hi.ểm

Có rất nhiều loại thực phẩm không có hạn sử dụng nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng nếu để lâu chúng dễ thành 'chất độc' vô cùng nguy hiểm.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một số các loại đồ kể cả khô lẫn ướt không có hạn sử dụng nên nhiều người để được nhiều năm. Nhưng điều đó hoàn toàn không đúng. Thực tế, mặc dù có những loại thực phẩm để được rất lâu nhưng không có nghĩa là chúng có thể được để tự do và vô thời hạn.

Nếu quá hạn sử dụng, chất lượng thực phẩm sẽ thay đổi, sinh ra số lượng lớn vi khuẩn gây bệnh, nếu ăn phải có thể gây ngộ độc thực phẩm. Vì vậy, thực phẩm đã quá hạn sử dụng không thể ăn được và phải bỏ đi.

nhung-loai-thuc-pham-khong-han-su-dung-nhung-de-lau-co-the-sinh-ra-d-oc-t-o-ngu-y-hi-em

Nhiều loại thực phẩm không có hạn sử dụng để lâu có thể biến thành chất độc. Ảnh minh họa 

Các loại hạt đã được làm khô

Tiến sĩ Lê Thị Hồng Hảo, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cho hay, việc mua sắm, tích trữ quá nhiều thực phẩm có thể dẫn đến tình trạng không bảo đảm an toàn khi sử dụng, có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.

Điển hình như mọi loại protein (có trong thịt, cá, trứng, sữa...) nếu bảo quản không tốt, bị vi sinh vật tấn công sẽ sản sinh ra những độc chất như nitrit, amoniac. Việc hấp thụ nitrit quá nhiều tại một thời điểm có thể gây ngộ độc cấp tính cho người dùng. Do đó, việc tích trữ quá nhiều thực phẩm trong thời gian dài sẽ gây mất an toàn, làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Với các loại hạt, loại đậu đã được làm khô như đậu nành, lạc, hạt điều, ngô dù là thực phẩm để được trong thời gian dài nếu không được xử lý và bảo quản đúng cách thì khi tích trữ lâu dễ bị nấm mốc, sâu mọt, vi khuẩn xâm nhập. Nhiều người do thói quen tiết kiệm nên không hủy bỏ thực phẩm bị mốc mà rửa và phơi nắng để sử dụng lại, điều này tiềm ẩn nguy cơ với sức khỏe. 

Nấm sấy khô

Nấm sấy khô để được lâu nhưng không có nghĩa là vô thời hạn. Thực tế, thời gian bảo quản tốt nhất của nấm khô chỉ từ 12-24 tháng sau đó chất lượng sẽ giảm dần. Trước đó, nấm sấy khô cũng phải được bảo quản tốt để nấm không bị hư hỏng do vi khuẩn, nấm mốc, động vật, côn trùng.

Socola đen

Đây là loại thực phẩm nổi tiếng có hạn sử dụng lâu. Bởi socola đen có hàm lượng cacao lớn nên theo nghiên cứu, nó có thể để được tới 5 năm. Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng khi môi trường và điều kiện bảo quản đạt chuẩn. Nếu đã mở bao bì thì thời gian bảo quản ngắn hơn, cần phải đặc biệt lưu ý kẻo mang họa vào thân.

Cách dễ nhận biết socola đã bị hỏng hay chưa là nếm thử. Vì socola có thể hấp thụ mùi nên nếu hương vị thay đổi, không giống vị socola ban đầu, có vị của thực phẩm khác như hành tây chẳng hạn thì bạn nên vứt ngay.

Chiết xuất vani cũng vậy, đây là loại hương liệu dùng nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Có người nói vani có hạn sử dụng là mãi mãi nhưng không đúng, khi mở nắp, chiết xuất đã tiếp xúc với oxy và chắc chắn có biến đổi. Để quá lâu sẽ có vị ôi, khét, không nên sử dụng.

Mật ong

Mật ong do chứa nhiều đường và áp suất thẩm thấu cao nên vi sinh vật khó phát triển, thời gian sử dụng dài hơn. Tuy nhiên, sau khi mở nắp, mật ong bị ảnh hưởng bởi môi trường bảo quản như độ ẩm trong không khí và sẽ bị biến chất dần dần.

Chính vì thế, dù bảo quản thực phẩm trong môi trường nào, cẩn thận đến đâu, bạn cũng phải đặc biệt chú ý đến hạn sử dụng, không thể chủ quan. Tốt nhất không nên tích trữ các loại thực phẩm quá nhiều, hãy mua đủ dùng và quan trọng nhất là kiểm tra chất lượng thực phẩm trước khi sử dụng.

Theo VietQ