Những lưu ý khi đăng kiểm ôtô cận Tết Nguyên đán

Các tài xế còn gần một tuần "chạy đua với thời gian" để đăng kiểm phương tiện trước khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu.

Tình trạng quá tải trung tâm đăng kiểm ôtô tại Hà Nội và TP.HCM những ngày qua vẫn chưa hạ nhiệt và có nguy cơ kéo dài qua Tết Âm lịch. Dù hoạt động đăng kiểm đang quá tải, tất cả vẫn phải tạm dừng khoảng một tuần theo lịch nghỉ lễ của người lao động.

Để tiết kiệm thời gian và nhanh chóng đăng kiểm phương tiện trước ngày nghỉ Tết, Cục Đăng kiểm và các đăng kiểm viên có kinh nghiệm chia sẻ một số khuyến cáo, kinh nghiệm cho người dân.

Kiểm tra xe kỹ lưỡng trước khi đăng kiểm

Chia sẻ với Zing , ông Hoàng Quý, trưởng dây chuyền tại trung tâm đăng kiểm 29-21D (Hoài Đức, Hà Nội), cho biết sau những ngày phục vụ lượng xe đến đăng kiểm tăng đột biến, ông đã đúc kết được một số lỗi phổ biến mà nhiều xe mắc phải, dẫn đến việc tài xế phải xếp hàng đăng kiểm lại.

nhung-luu-y-khi-dang-kiem-oto-can-tet-nguyen-dan

Lỗi liên quan đến đèn xe là một lý do phổ biến khiến phương tiện trượt đăng kiểm. Ảnh: Ngọc Tân

Đối với ôtô con, ông Quý nêu ra một số lỗi phổ biến như đèn phanh bị cháy (do đèn ở phía sau xe, tài xế không để ý); lốp xe không đúng thông số của nhà sản xuất (do tài xế thay lốp khác không đúng thông số); lỗi thay thế đèn halogen nguyên bản sang đèn bi; lỗi hình dạng chùm sáng, cường độ sáng của đèn không đúng; lỗi lắp giá để hàng trên nóc xe...

Đăng kiểm viên cho biết xe sử dụng đèn halogen nguyên bản có thể thay thế bằng đèn led với cùng thông số, nhưng không được phép "độ" đèn bi xenon. Ngoài ra, một số trường hợp xe có đèn halogen nguyên bản nhưng vẫn "trượt đăng kiểm" vì chóa đèn xuống cấp, không đảm bảo điều kiện về hình dạng chùm sáng và cường độ sáng.

Đối với xe khách, lỗi phổ biến là lắp thêm tivi, tủ lạnh, bố trí ghế ngồi chưa đúng, không có vách ngăn cốp (đối với các dòng xe có thiết kế vách ngăn).

Theo ghi nhận của Zing tại trung tâm đăng kiểm 29-08D (Hà Nội), chủ một chiếc Chevrolet Spark mất đến nửa ngày để chờ đợi xếp hàng, sau đó vẫn bị "trượt đăng kiểm" dù đây đã là lần thứ 3 người này mang xe đến kiểm định. Đăng kiểm viên cho biết chiếc xe vẫn sử dụng bóng halogen nguyên bản, nhưng chóa đèn đã cũ, không còn lớp phản quang, dẫn đến cường độ ánh sáng và hình dạng chùm sáng không đạt yêu cầu.

Không nhất thiết đăng kiểm tại Hà Nội, TP.HCM

Trong bối cảnh hoạt động đăng kiểm đang quá tải nhất ở Hà Nội và TP.HCM, Cục Đăng kiểm khuyến cáo tài xế tại 2 thành phố này có thể đưa xe sang tỉnh lân cận để kiểm định do các địa phương này chưa quá tải.

Khu vực Vùng thủ đô Hà Nội (9 tỉnh), gồm một số tỉnh có nhiều trung tâm đăng kiểm như Thái Nguyên (9 trung tâm), Hưng Yên (6 trung tâm), Hải Dương (6 trung tâm) Bắc Ninh (5 trung tâm)... Riêng tỉnh Phú Thọ chỉ có một trung tâm đăng kiểm thuộc Sở GTVT. Trung tâm này đã bị đóng cửa để phục vụ điều tra.

nhung-luu-y-khi-dang-kiem-oto-can-tet-nguyen-dan

Tài xế có thể cân nhắc di chuyển sang các tỉnh lân cận khi các trạm đăng kiểm tại Hà Nội quá tải. Ảnh: Hiếu Duy

Tài xế nên tìm địa chỉ các trung tâm và gọi điện đặt lịch trước khi xuất phát từ Hà Nội.

Tại TP.HCM, do tình trạng quá tải đăng kiểm diễn ra sớm hơn Hà Nội nên khuyến cáo của Cục Đăng kiểm cũng không còn nhiều tác dụng. Tài xế từ TP.HCM đã dồn sang Bình Dương, Long An từ nhiều ngày trước, khiến trạm đăng kiểm của các địa phương này cũng quá tải.

Trước đó, thời điểm cận Tết Dương lịch, Cục Đăng kiểm đã khuyến cáo tài xế ở Hà Nội và TP.HCM nếu về quê nghỉ tết ở các tỉnh lân cận có thể tranh thủ đưa xe đến các trung tâm đăng kiểm ở địa phương để tránh cảnh đông đúc.

Trong hoàn cảnh chuyên án đăng kiểm của lực lượng công an vẫn chưa khép lại, Cục Đăng kiểm nhận định vẫn có thể còn các trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa đột ngột để phục vụ điều tra.

Vừa qua, Cục Đăng kiểm đã ghi nhận tại Hà Nội có trường hợp lực lượng công an ập vào trạm đăng kiểm, tạm giữ đăng kiểm viên và thu giữ luôn các giấy tờ kiểm định chuẩn bị phát cho khách hàng.

Với tình huống này, khách hàng buộc phải mang phương tiện đi đăng kiểm lại tại trung tâm khác. Tuy nhiên, trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm hoàn lại cho khách hàng số tiền phí dịch vụ đăng kiểm đã nộp.

Chưa có chính sách gia hạn đăng kiểm

Tình trạng quá tải trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội và TP.HCM đang dẫn đến nguy cơ phương tiện bị quá hạn đăng kiểm mà không kịp gia hạn. Theo quy định, những chiếc xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường sẽ bị CSGT xử phạt.

Trước một số kiến nghị gia hạn thời gian đăng kiểm ôtô cho người dân, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết chưa thể tính đến phương án này. Nếu gia hạn đăng kiểm, trong số phương tiện được gia hạn có thể có xe không đảm bảo điều kiện an toàn. Những xe này tiếp tục lưu thông và gây tai nạn nghiêm trọng thì khó xác định trách nhiệm.

 

Theo GiaDinh