Những lưu ý khi sử dụng túi sưởi vào mùa Đông

Túi sưởi được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như túi sưởi đa năng, túi giữ nhiệt, túi chườm nóng đang được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng sản phẩm này.

Túi sưởi là sản phẩm có chức năng giữ ấm cơ thể trong những ngày lạnh giá, rét buốt. Với khí hậu lạnh ở khu vực miền Bắc hay những vùng cao, nhiệt độ mùa đông giảm thấp, việc sử dụng túi sưởi thay cho các thiết bị đắt tiền như điều hòa, máy sưởi,… sẽ giúp tiết kiệm được chi phí, hình dáng nhỏ gọn rất tiện lợi khi mang theo người. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách sẽ gây thương tổn đến cơ thể, mang lại ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, vì thế một vài lưu ý dưới đây cần nên chú ý để tránh khi sử dụng túi sưởi.

Không quăng, ném mạnh túi sưởi

Về mặt cấu tạo, bên trong túi sưởi có chứa dung dịch muối sắt III màu vàng nâu thuộc dạng lỏng. Bên ngoài túi được bọc bằng một lớp làm từ nhựa và lớp bằng vải pha nilong giữ nhiệt.

Vậy nên, khi sử dụng túi sưởi, người dùng tuyệt đối không được quăng, ném quá mạnh khiến dung dịch rất dễ bị rò rỉ ra ngoài sẽ khiến cơ thể dễ bị bỏng. Tương tự, không nên nằm đè lên túi sưởi khi ngủ rất dễ khiến bị bục vỡ, sẽ gây những tổn hại về sức khoẻ không đáng có.

nhung-luu-y-khi-su-dung-tui-suoi-vao-mua-dong

 Lựa chọn và dùng túi sưởi ấm vào mùa Đông cần đặc biệt lưu ý. Ảnh minh họa

Không cắm điện liên tục

Sau một thời gian sử dụng, túi sưởi sẽ bị nguội và người dùng phải mất khoảng thời gian “sạc lại”. Trong đó, có một số người vừa cắm điện trực tiếp vào túi sưởi vừa sử dụng nhưng đây là hành động cực kỳ nguy hiểm bởi nếu cắm điện liên tục, rơ-le nhiệt bên trong túi sưởi rất dễ bị chập.

Lúc này, túi sưởi sẽ không còn bị giới hạn nhiệt độ (khoảng 60 - 70 độ C) mà có khả năng tăng lên hơn 100 độ, chưa kể, việc túi sưởi được cắm điện liên tục cũng xảy ra tình trạng hở điện khiến gây nguy hiểm cho người sử dụng nếu không may gặp sự cố.

Thay túi sưởi

Tuổi thọ trung bình của một chiếc túi sưởi khoảng từ 2 đến 3 năm. Sau khoảng thời gian trên, hãy thay một chiếc túi sưởi mới để sử dụng nhằm đảm bảo an toàn. Việc thay túi sưởi mới sẽ giúp giảm tránh các nguy cơ chập, cháy nổ…

Ngoài ra, cũng cần chú ý mua những chiếc túi sưởi đảm bảo tại các cửa hàng uy tín và đặc biệt tránh việc mua hàng giá rẻ tiền sẽ không đảm bảo chất lượng của sản phẩm.

Sạc điện túi sưởi đúng cách

Khi sạc điện nên để túi ở nơi bằng phẳng, điểm cắm điện nên hướng lên trên. Đèn báo sẽ tắt khi gối nạp đủ nhiệt. Nếu không muốn chờ đèn báo tắt bạn có thể dùng tay để ước lượng độ nóng rồi tắt sạc. Không nên sử dụng túi sưởi khi đang cắm điện. Nên đứng cách xa túi sưởi khi đang cắm điện khoảng 2m cho an toàn.

Nhiệt độ tối đa của túi sưởi lên đến 7000C. Vì vậy để tránh bỏng nên sử dụng túi sưởi sau khi rút phích cắm 7-10 phút. Khi sử dụng túi sưởi cần phải lưu ý tới việc an toàn.

Để túi sưởi tránh xa tầm tay trẻ em

Với sự hiếu động của trẻ, chúng coi túi sưởi như món đồ chơi. Trẻ có thể nhảy, ném, dùng các vật khác làm vỡ túi sưởi gây bỏng cho trẻ. Vì vậy, hãy giám sát trẻ đòng thời để xa tầm với của trẻ để tránh trường hợp xấu có thể xảy ra.

Túi sưởi hoạt động dựa vào nguồn điện. Khi sạc điện cho túi sưởi bạn không nên cho trẻ đến gần, hay nghịch chơi túi suởi để phòng trường hợp túi sưởi bị rò điện gây nguy hiểm cho bé.

Không để túi tiếp xúc với vật sắc nhọn

Đa số các túi sưởi phổ biến trên thị trường hiện nay rất dễ rách và thủng khi bị vật nhọn đâm vào. Tuyệt đối bạn không nên để túi sưởi gần các vật sắc nhọn. Chúng có thể khiến túi bị hư hỏng, rò rỉ dung dịch hoặc rò rỉ điện ra ngoài không an toàn cho người sử dụng

Không dùng túi đã bị rò rỉ dung dịch

Nhiều người tiết kiệm đã cố vá lại chiếc túi bị thủng để tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên việc này sẽ dẫn đến nguy cơ không an toàn cho người sử dụng. Nếu phát hiện túi bị rỉ dung dịch, tốt nhất bạn nên thay túi mới đểm đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Ngoài ra, bạn cũng không nên đổ dung dịch trong túi ra bên ngoài. Đồng thời cũng không nên thay thế dung dịch trong túi bằng dung dịch khác không chuyên dụng không có tác dụng làm nóng để tránh gây nguy hiểm.

Không thay nước trong túi sưởi

Chất lỏng trong túi sưởi là một dung dịch chuyên dùng để đốt nóng, không giống như nước. Tuyệt đối không nên thay nước trong loại túi này để sử dụng để tránh các sự cố nguy hiểm. Ngoài ra, khi túi chườm bị ướt bạn phải lau khô nhẹ nhàng trước khi sạc điện.

Chọn mua túi sưởi an toàn

Nên chọn các sản phẩm túi sưởi chính hãng để đảm bảo an toàn sử dụng. Dây dẫn điện nên có đừng kính lớn từ 7-8cm, điện cực nhỏ. Kiểm tra cẩn thận sản phẩm trước khi mua xem có lỗi gì không.

Túi sưởi ấm dây dẫn được đánh giá an toàn hơn túi sưởi ấm điện cực. Cách để kiểm tra hai dòng túi sưởi này là dùng tay bóp nhẹ vào thân túi, nếu có xilanh cứng bên trong là túi sưởi điện cực, còn nếu là cuộn dây nhựa thì là túi sưởi dây dẫn.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại túi sưởi phong phú về kiểu dáng, mẫu mã. Có nhiều kích thước to nhỏ, có nhiều hoa văn thiết kế khác nhau. Nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng của người dùng. Để có thể chọn mua được một chiếc túi sưởi tốt. Có một số điểm sẽ cần lưu ý như sau:

Thường thì túi sưởi điện sẽ có thời gian giữ ấm lâu từ 4 – 6 tiếng, có thể dùng ở bất cứ địa điểm nào sẽ phải lưu ý an toàn về điện khi sử dụng. Còn túi sưởi không dùng điện có thời gian giữ ấm ngắn hơn, chỉ từ 2 – 3 tiếng và sẽ phải chuẩn bị nước nóng hoặc đợi lò vi sóng làm nóng túi. Vì thế hãy căn cứ vào nhu cầu thực tế để chọn loại túi sưởi cắm điện hoặc không cắm điện phù hợp nhất.

Giá các loại túi sưởi cũng vô cùng đa dạng, có loại chỉ trên dưới 100 nghìn đồng, có loại có thể lên tới cả 700, 800 nghìn đồng tùy theo kích cỡ, chất liệu, thương hiệu sản xuất. Vì thế cũng hãy cân nhắc kỹ nhu cầu của mình để chọn được sản phẩm thích hợp với mức giá phải chăng nhất.

Nên chọn mua túi sưởi của những thương hiệu uy tín hay từ các địa chỉ tin cậy để đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất. Tuyệt đối không nên mua các loại túi sưởi giá rẻ không rõ nguồn gốc, xuất xứ để tránh sản phẩm làm từ những chất liệu không an toàn, có thể gây rò rỉ dung dịch giữ nhiệt, nước nóng khi sử dụng, thậm chí nguy hiểm hơn là dẫn tới nổ, vỡ túi sưởi.

Không nên mua các loại túi sưởi có vết rách. Điều đó cho thấy sản phẩm kém chất lượng và không thể sử dụng lâu dài. Đặc biệt, riêng những bệnh đe dọa chảy máu (chảy máu dạ dày), vùng nghi ngờ ung thư, bệnh nhân tuyệt đối không được dùng.

Theo VietQ