Những y bác sĩ mắc COVID-19 giấu gia đình, tình nguyện ở lại chống dịch

Lúc biết tin anh Huấn mắc COVID-19, mọi người trong gia đình rất lo lắng. Hiểu được điều này, anh Huấn thường xuyên gọi video về nhà để mọi người thấy rằng mình vẫn khỏe đồng thời động viên, trấn an tinh thần cho mẹ già, vợ và hai con nhỏ.

Giấu gia đình chuyện dương tính với SARS-CoV-2

Anh Mai Tuyên Huấn là điều dưỡng của Khoa Điều trị tự nguyện, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa tình nguyện tham gia vào đoàn cán bộ y tế hỗ trợ chống dịch tại TP HCM từ ngày 13/7/2021 và được điều động đến Bệnh viện hồi sức COVID-19 (TP Thủ Đức).

Sau hơn 10 ngày vào TP HCM hỗ trợ chống dịch, anh Huấn được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Ban đầu, anh khá lo lắng. Tuy nhiên, vì đã được tiêm vaccine, lại có kiến thức về y khoa đồng thời được sự hỗ trợ, chăm sóc, động viên tận tình của bệnh viện và các đồng nghiệp, sau hơn 10 ngày cách ly điều trị, anh Huấn được cho xuất viện để về nhà nghỉ ngơi.

nhung-y-bac-si-mac-covid-19-giau-gia-dinh-tinh-nguyen-o-lai-chong-dich

Điều dưỡng Mai Tuyên Huấn chăm sóc bệnh nhân tại khoa 6A Bệnh viện Hồi sức COVID-19 Thủ Đức. Ảnh: BVCC

Lúc ra viện, anh Huấn vẫn còn dương tính với SARS-CoV-2 nhưng tải lượng virus thấp, khả năng lây nhiễm không còn. Thế nhưng, nhận thấy lực lượng y tế chăm sóc và điều trị bệnh nhân COVID-19 tại đây đang bị thiếu hụt và cảm thấy sức khỏe của mình đã ổn định, anh Huấn đã tình nguyện xung phong đi làm trở lại nhằm giảm bớt gánh nặng cho các đồng nghiệp.

Anh Huấn tâm sự rằng những ngày nằm trong khu cách ly điều trị, anh cảm thấy rất áy náy vì mình không may bị mắc COVID-19, không thể sát cánh cùng đồng nghiệp. Trong khi đó, ở các khoa, đồng nghiệp của anh lại đang rất vất vả với việc chăm sóc các bệnh nhân nặng và nguy kịch.

Thời gian đầu, anh Huấn giấu gia đình ở quê nhà Thanh Hóa về việc mình bị nhiễm bệnh. Song, anh cũng thể thể giấu mãi được. Lúc nghe tin, mọi người trong gia đình rất lo lắng. Hiểu được điều này, anh Huấn thường xuyên gọi video về nhà để mọi người thấy rằng mình vẫn khỏe đồng thời động viên, trấn an tinh thần cho mẹ già, vợ và hai con nhỏ… "Tôi sẽ tiếp tục cùng các đồng nghiệp chiến đấu hết mình. Mong dịch bệnh sớm chấm dứt để mọi người có thể trở lại cuộc sống bình thường", anh Huấn tâm sự.

Cũng giấu gia đình chuyện mình bị nhiễm bệnh là trường hợp của bác sĩ Đinh Hoàng Anh đến từ khoa Hồi sức cấp cứu nhi, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. 

nhung-y-bac-si-mac-covid-19-giau-gia-dinh-tinh-nguyen-o-lai-chong-dich

Bác sĩ Đinh Hoàng Anh tại khoa 2B Bệnh viện Hồi sức COVID-19 Thủ Đức. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Hoàng Anh cùng chung đoàn với điều dưỡng Mai Tuyên Huấn vào TP HCM chống dịch từ ngày 13/7/2021. Trong quá trình tham gia điều trị cho các bệnh nhân tại khoa 2B Bệnh viện hồi sức COVID-19 (TP Thủ Đức), anh vô tình bị phơi nhiễm với SARS-CoV-2. "Khi biết mình bị dương tính, tôi quyết định giấu gia đình vì không muốn bố mẹ, vợ con ở nhà phải quá lo lắng", bác sĩ Hoàng Anh chia sẻ.

Là bác sĩ, Hoàng Anh biết cách theo dõi sức khỏe trong những ngày cách ly điều trị. Do đã được tiêm phòng vaccine, bác sĩ Hoàng Anh "không cảm thấy lo lắng lắm mà chỉ thấy thương các đồng nghiệp vừa phải gồng gánh các công việc mình để lại, vừa lo tiếp tế lương thực, vật dụng cho mình trong những ngày cách ly".

"Mọi người vào đây đều mong muốn cống hiến sức lực của mình để giúp đỡ các bệnh nhân. Thế nên sau khi hồi phục, tôi đã tình nguyện xin quay lại với công việc, cùng đồng nghiệp nơi đây tiếp tục "chiến đấu" với SARS-CoV-2", bác sĩ đến từ Thanh Hóa chia sẻ.

"Chiến đấu" hết mình để cứu chữa bệnh nhân

Những ngày này, tại khu hành chính Bệnh viện Hồi sức COVID-19, chúng tôi thường bắt gặp hình ảnh một người đàn ông luôn tất bật với công việc của mình. Anh hỗ trợ xây dựng các quy trình, liên tục hướng dẫn, tập huấn cho điều dưỡng từ các đoàn, các bệnh viện bạn mới đến hỗ trợ Bệnh viện Hồi sức COVID-19… 

Nhìn cách anh làm việc, chúng tôi có cảm giác như anh đang cố gắng "làm bù" cho quãng thời gian đã "bỏ phí" trên giường bệnh. Anh là Phùng Thanh Phong, một cán bộ thuộc Phòng Điều dưỡng Bệnh viện Chợ Rẫy được điều động sang Bệnh viện Hồi sức COVID-19.

Được biết, anh Phong sang Bệnh viện Hồi sức COVID-19 từ những ngày đầu bệnh viện được thành lập. Sau hai tuần ở đây, anh Phong bị sốt, nhức đầu. Kết quả xét nghiệm cho thấy anh dương tính với SARS-CoV-2.

"Thật sự, lúc đó tôi rất buồn. Buồn vì công việc của mình đang dang dở ngoài kia, buồn vì đồng nghiệp phải vất vả, vì bệnh nhân đang rất cần đến nhân viên y tế... Tôi chỉ mong mình mau khỏe lại để tiếp tục được chung sức cùng mọi người", anh Phùng Thanh Phong nhớ lại.

nhung-y-bac-si-mac-covid-19-giau-gia-dinh-tinh-nguyen-o-lai-chong-dich

Anh Phùng Thanh Phong (giữa) hướng dẫn cho các đồng nghiệp mới đến nhận nhiệm vụ tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19. Ảnh: BVCC

Sau khi đủ thời gian cách ly, anh Phong được xuất viện với kết quả xét nghiệm còn dương tính nhưng khả năng lây nhiễm đã hết. Dù được khuyên về nhà để nghỉ ngơi, anh vẫn xin Ban Giám đốc cho mình được ở lại làm việc tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19.

Anh Phong chia sẻ: "Biết rằng nhân lực ở đây đang thiếu nên khi được quay trở lại làm việc, tôi thực sự cảm thấy rất vui vì được góp một phần công sức nhỏ để hỗ trợ đồng nghiệp và giúp đỡ bệnh nhân".

Chia tay những "chiến binh" F0 tình nguyện ở lại làm việc tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19, chúng tôi vẫn ấn tượng mãi hình ảnh họ hối hả làm việc và chiến đấu hết mình để cứu chữa bệnh nhân. Dẫu hành trình họ đang đi đầy vất vả, gian nan và nguy hiểm nhưng chúng tôi vẫn cảm nhận rõ niềm vui, hạnh phúc của họ vì được cống hiến một phần công sức để đẩy lùi dịch bệnh. 

Theo GiaDinh