Nữ sinh 21 tuổi đau bụng dữ dội tưởng bị cảm lạnh, nào ngờ suýt mất mạng vì chửa ngoài tử cung mà không biết

Lúc 2 giờ sáng, Tiểu Xuân, một sinh viên đại học 21 tuổi, vào viện cấp cứu vì đau bụng dữ dội. Cô nói với bác sĩ, bản thân bị cảm lạnh và đau bụng, mặc dù cô đã được điều trị tại Phòng y tế của trường, nhưng các triệu chứng không thuyên giảm.

Cảm lạnh có thể gây ra cơn đau bụng dữ dội như vậy không?

Tại Khoa cấp cứu của Bệnh viện nhân dân Thâm Quyến, bác sĩ chắc chắn không tin, qua kiểm tra, bác sĩ nhận thấy cô gái trẻ trước mặt xanh xao, đau dữ dội ở bụng dưới thực sự có vấn đề lớn về sức khỏe.

Kinh nguyệt của bạn thế nào? Bác sĩ hỏi. "Kinh nguyệt không có gì bất thường thưa bác sĩ, cháu mới bị cảm, bác chỉ cần kê đơn thuốc kháng viêm là được", Tiểu Xuân nói. Nhưng nó thực sự đơn giản như sậy sao? Tất nhiên là không. Siêu âm Doppler màu cho thấy Tiểu Xuân, 21 tuổi thực sự đang bị mang thai ngoài tử cung.

nu-sinh-21-tuoi-dau-bung-du-doi-tuong-bi-cam-lanh-nao-ngo-suyt-mat-mang-vi-chua-ngoai-tu-cung-ma-khong-biet

Nữ sinh đau bụng dữ dội, đi khám phát hiện thai ngoài tử cung

Đây là một cấp cứu sản phụ khoa cực kỳ nghiêm trọng. Một khi vỡ ra rất dễ dẫn đến băng huyết, sốc xuất huyết, nguy hiểm đến tính mạng trong thời gian ngắn.

Chửa ngoài tử cung tuy rất nguy hiểm nhưng lại khó phát hiện ở giai đoạn đầu, vì giai đoạn đầu hầu như không có triệu chứng gì, rất nhiều phụ nữ ngay cả khi mãn kinh cũng không quan tâm. Theo thời gian, túi thai ngày càng lớn và yếu tố nguy cơ sẽ tăng lên. Chỉ là cô gái trước mặt bác sĩ còn chưa biết, cô ấy đã thực sự bước vào cửa tử.

Tuy nhiên, chửa ngoài tử cung tại sao kinh nguyệt không có bất thường?

Trên thực tế, kinh nguyệt của Tiểu Xuân không bình thường chút nào, hiện tượng chảy máu bất thường do chửa ngoài tử cung của cô bị nhầm là kinh nguyệt.

Tiểu Xuân nói với bác sĩ rằng cách đây ít lâu cô đã không thực hiện các biện pháp an toàn khi quan hệ với bạn trai, nhưng sau đó cô đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp, cô không ngờ rằng mình lại có thai, mà lại là chửa ngoài tử cung.

Bác sĩ cho biết thuốc tránh thai khẩn cấp không phải là thần dược, sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có nguy cơ mang thai, hơn nữa sẽ tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

Thai ngoài tử cung là gì?

nu-sinh-21-tuoi-dau-bung-du-doi-tuong-bi-cam-lanh-nao-ngo-suyt-mat-mang-vi-chua-ngoai-tu-cung-ma-khong-biet
 

Ảnh minh họa

Thai ngoài tử cung là tình trạng thai không làm tổ trong buồng tử cung mà lại nằm ở bên ngoài. Các vị trí thai ngoài tử cung có thể làm tổ bao gồm:

- Thai nằm ở vòi tử cung. Đây là trường hợp thai ngoài tử cung hay gặp nhất (chiếm 95%)

- Thai nằm ở buồng trứng, cổ tử cung, ổ bụng, vòi tử cung.

Thai ngoài tử cung không được buồng tử cung bảo vệ. Túi thai vỡ sẽ khiến chảy máu ồ ạt vào ổ bụng, gây nguy hiểm tính mạng sản phụ.

Nguyên nhân mang thai ngoài tử cung là do viêm nhiễm vòi trứng, viêm nhiễm vùng chậu hoặc do dị tật ống dẫn trứng, hẹp ống dẫn trứng. Phụ nữ bị u nang buồng trứng, đã từng nạo phá thai, mắc các bệnh lây qua đường tình dục có nguy cơ mang thai ngoài tử cung cao hơn người bình thường.

Dấu hiệu thai ngoài tử cung là gì?

Người mang thai ngoài tử cung cũng có những dấu hiệu như những phụ nữ mang thai bình thường như: trễ kinh, đau bụng, buồn nôn, ngực căng tức... Tuy nhiên, trong một vài dấu hiệu lại có những cảnh báo bất thường mà bạn cần lưu ý.

Đau bụng là dấu hiệu cảnh báo mang thai ngoài tử cung

Dấu hiệu thai ngoài tử cung bao gồm:

Chậm kinh

Chậm kinh là dấu hiệu bất cứ phụ nữ nào mang thai cũng có. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ mang thai ngoài tử cung thường có kinh nguyệt không đều, có tháng bị sớm, có tháng bị muộn nên rất khó nhận biết dấu hiệu này.

Âm đạo ra máu bất thường

Nếu phát hiện một chút máu hồng dính ở quần lót mà không phải thời điểm bị kinh nguyệt thì có thể bạn đã có thai. Tuy nhiên, ở người mang thai ngoài tử cung, hiện tượng ra máu này lại kéo dài, máu có màu đỏ thẫm. Chỉ có một số ít trường hợp mang thai ngoài tử cung không có dấu hiệu ra máu bất thường.

Nhiều phụ nữ lầm tưởng hiện tượng ra máu này chính là kinh nguyệt, nhất là khi ra máu trùng với thời gian có kinh. Cần phân biệt kỹ về màu sắc của máu, lượng máu chảy, độ loãng và độ đông đặc của máu có khác so với những lần kinh nguyệt trước không.

Đau bụng

nu-sinh-21-tuoi-dau-bung-du-doi-tuong-bi-cam-lanh-nao-ngo-suyt-mat-mang-vi-chua-ngoai-tu-cung-ma-khong-biet

Ảnh minh họa

Khi mang thai ngoài tử cung bạn sẽ thấy đau bụng tại vị trí thai làm tổ, đau bụng dưới. Nhiều người còn bị đau bụng mót rặn giống như táo bón. Tình trạng đau bụng kéo dài, đau âm ỉ khó chịu, đôi lúc có thể đau dữ dội kèm chảy máu âm đạo. Mức độ đau bụng sẽ tăng dần theo thời gian do thai ngoài tử cung phát triển.

Trường hợp túi thai vỡ bạn sẽ cảm thấy đau bụng dữ dội, cơn đau quặn kéo dài liên tục, đau nhức vai, toát mồ hôi, chân tay bủn rủn, hoa mắt, chóng mặt, khó thở, thậm chí là ngất xỉu.

Vì thế, khi thấy các dấu hiệu mang thai ngoài tử cung bạn cần đến ngay bệnh viện để các bác sĩ kiểm tra và tiến hành điều trị. Nếu để lâu, thai phát triển to dần, túi thai vỡ sẽ khiến máu tràn ổ bụng, có khả năng gây vô sinh, nguy hiểm tính mạng sản phụ.

Theo GiaDinh