Nước giải khát có bột phụ gia chống tách nước trôi nổi ảnh hưởng tới sức khỏe

Theo các chuyên gia, người tiêu dùng nên cảnh giác khi ra ngoài uống nước hoa quả vì có thể tiềm ẩn bột chống tách nước chứa chất cấm không được phép lưu hành.

Sinh tố hoặc nước ép hoa quả tự làm chỉ sau 10 hoặc 15 phút sẽ sẽ bị tách nước. Tuy nhiên, chỉ cần sử dụng chất phụ gia chống tách nước đá cho vào, cốc nước giải khát sẽ sánh mịn, thơm ngon, ngọt ngào tới 2, 3 tiếng sau mà tiết kiệm được hoa quả, ship cho khách ở xa.

Nước ép hoa quả thơm ngon nhờ bột chống tách nước bán tràn lan 

Thời tiết oi bức khiến nhu cầu giải nhiệt gia tăng, các loại sinh tố, nước ép "tươi" được chế biến ngay tại chỗ được nhiều người ưa chuộng. Bởi mọi người cho rằng, những món đồ uống được chế biến từ hoa quả tươi sẽ ít độc hại hơn các loại thực phẩm đóng gói sẵn. Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng khi những trái cây đảm bảo chất lượng, nguồn gốc.

Không giống như các loại hàng hoá khác, hoa quả khi vận chuyển xa rất dễ bị bầm dập, nát, chín nẫu. Những loại hoa quả này sau khi đến các chợ đầu mối hoa quả sẽ được "phân loại" tuy nhiên thay vì vứt đi, người bán hàng lại thu gom và bán cho những người làm nước ép trái cây, sinh tố nước giải khát.

Giá của chúng "siêu rẻ" chỉ bằng 1/5 hoặc 1/8 so với giá hoa quả tươi ngon "đẹp mã" bán bên ngoài thị trường nên nhiều người mua về để sử dụng, tất nhiên họ không ăn, mà để bán, phần đa là chủ các cửa hàng giải khát.

Các loại hoa quả này sau khi mua về sẽ được cất bỏ đa phần những chỗ bị thối rữa, dập nát và cho vào xay luôn, sau đó sẽ được chủ các cửa hàng trữ trong các ca nước hoa quả trong tủ lạnh, khi nào có khách gọi đồ thì đổ ra từng cốc, chai đóng gói.

Tuy nhiên, hầu như những loại hoa quả này khi đã bị dập nát, thối rữa dù chỉ là một phần thì những phần còn lại cũng vẫn bị mùi, không còn thơm ngon được nữa, chính vì vậy, người bán thường xuyên pha thêm nước vào lượng hoa quả đã xay vào cho thêm hương liệu của từng loại hoa quả phù hợp cho át đi cái mùi ôi của hoa quả dập nát. Cụ thể, một cốc sinh tố "thơm ngon" ngoài các phần hoa quả dập nát sẽ có pha thêm các loại hoá chất tạo mùi hương, bột làm sánh mịn chống tách nước.

nuoc-giai-khat-co-bot-phu-gia-chong-tach-nuoc-troi-noi-anh-huong-toi-suc-khoe

 Bột chống tách nước trong sinh tố bán tràn lan. Ảnh: SK&ĐS

Bình thường sinh tố hoặc nước ép hoa quả tự làm tại nhà chỉ sau 10 hoặc 15 phút sẽ có tình trạng phân tầng, tách nước hay nói một cách dễ hiểu là nước đi đằng nước, cái đi đằng cái, nhìn không hấp dẫn và không giữ được hương vị như vừa mới làm xong. Tuy nhiên, nước ép, sinh tố ngoài hàng dù xay cùng đá nhưng vẫn giữ được độ sánh mịn, thơm ngon, đẹp mắt, không có tình trạng bị tách nước phân tầng cho dù có để nhiều giờ đồng hồ. 

Nhắc tới loại bột này người tiêu dùng có thể dễ dàng mua trên chợ mạng. Cụ thể chỉ cần vào Google, gõ cụm từ "bột chống tách nước" trong sinh tố cho ra 7.240.000 kết quả trong vòng 0,42 giây. Các đường link kết quả hiển thị trên Google này đều là những đường link của các trang web rao bán sản phẩm.

Nhấp chuột vào các đường link này sẽ thấy thông tin rất chi tiết về các loại phụ gia bột chống tách nước. Theo thông tin của các trang quảng cáo này, "bột chống tách nước" có nhiều loại gồm: bột Frappe, bột Mix, bột mềm. Các chất phụ gia chống tách nước này hạn chế việc phân tầng hay tách lớp nước ép, sinh tố, giảm thiểu tối đa quá trình làm tan đá của thức uống, giúp thức uống lâu bị loãng, giữ được hương vị lâu hơn, tiết kiệm được nguyên liệu hoa quả và thời gian pha chế.

Theo thông tin của các trang này, bột chống tách nước có thành phần chính là Vegatable Gums – một loại chất tạo đặc có thể tạo nên một dung dịch có độ nhớt đáng kể, tạo liên kết giả giữa các dụng dịch khó hòa quện với nhau. Việc tạo liên kết đó giúp cho đồ uống không bị phân tầng, làm giảm thẩm mỹ và chất lượng đồ uống.

Các trang mạng này đưa ra lời quảng cáo, bột chống tách nước thích hợp cho các cửa hàng bán đồ giải khát để phục vụ khách hàng mua mang về hay giao hàng cho những khách hàng ở xa. Trong bột Frappe có thành phần chính là Vegatable Gums – một loại chất tạo đặc có thể tạo nên một dung dịch có độ nhớt đáng kể. Ngoài Vegatable Gums, bột chống tách nước còn có các thành phần khác giúp cân bằng, giữ nguyên vẹn và đảm bảo ổn định mùi vị cho thức uống.

Bột chống tách nước có thể chứa chất cấm không được phép lưu hành

Liên quan tới loại bột chống tách nước, theo ThS.BS Đoàn Ngọc Hà – Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, bột chống tách nước có thành phần cơ bản là các chất điều vị hoặc các chất chống oxy hóa, chất ổn định giúp cho các thành phần kết dính với nhau tốt hơn. Các bột chống tách nước nếu không được các cơ quan chức năng kiểm định có thể sẽ không đảm bảo chất lượng trong thành phần, vượt quá quy định tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế. Hơn nữa, cần cảnh giác với việc trong thành phần các chất phụ gia này có thể có các chất cấm, không được Bộ Y tế cho phép gây ra các tác hại với sức khỏe.

Bên cạnh đó, trong quá trình sản xuất, các sản phẩm bột phụ gia chống tách nước trôi nổi có thể lẫn các tạp chất, kim loại nặng, asen, chì, thủy ngân, vi sinh vật vượt quá mức độ cho phép gây ra những rối loại về đường tiêu hóa.

Để bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng, người kinh doanh cần tuân thủ đúng quy định của pháp luật về xuất xứ, chất lượng mặt hàng, không vì chạy theo lợi nhuận mà buôn bán các sản phẩm trôi nổi, nhập lậu, không được kiểm định chất lượng.

Theo quy định của Bộ Y tế, Cục An toàn Thực phẩm, các chất phụ gia khi đưa vào sử dụng trong chế biến thực phẩm phải tuân thủ theo đăng ký về công thức sản phẩm, quy trình sản xuất, công dụng, liều dùng. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có tình trạng chất phụ gia chưa qua kiểm định vẫn được bày bán.

Theo mục 2, điều 7, chương III của Thông tư số 24/2019/TT-BYT Quy định về quản lý và sử dụng phụ gia thực phẩm nêu rõ:

Chỉ sử dụng phụ gia thực phẩm nếu việc sử dụng này đạt được hiệu quả mong muốn nhưng không có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, không lừa dối người tiêu dùng và chỉ để đáp ứng một hoặc nhiều chức năng của phụ gia thực phẩm theo các yêu cầu dưới đây trong trường hợp các yêu cầu này không thể đạt được:

Duy trì giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Đối với sản phẩm được sử dụng với mục đích đặc biệt mà phụ gia thực phẩm như một thành phần thực phẩm (ví dụ đường ăn kiêng) thì không phải kiểm soát theo các quy định tại Thông tư này;

Tăng cường việc duy trì chất lượng hoặc tính ổn định của thực phẩm hoặc để cải thiện cảm quan nhưng không làm thay đổi bản chất hoặc chất lượng của thực phẩm nhằm lừa dối người tiêu dùng;

Hỗ trợ trong sản xuất, vận chuyển nhưng không nhằm che giấu ảnh hưởng do việc sử dụng các nguyên liệu kém chất lượng hoặc thực hành sản xuất, kỹ thuật không phù hợp bằng các cách khác có hiệu quả hơn về kinh tế và công nghệ.

Theo VietQ