Phát hiện hơn 800 chai thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa cồn công nghiệp

Lực lượng chức năng TP. Hà Nội vừa phát hiện 800 chai thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa cồn công nghiệp tại một cơ sở ở Văn Phú- phường Phú La- quận Hà Đông.

Theo thông tin phóng viên ghi nhận được, qua nắm bắt tình hình vài ngày trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, Đội 4 – Phòng Cảnh sát môi trường – Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Đội Quản lý Thị trường (QLTT) số 11 – Cục QLTT Hà Nội đã tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH đầu tư kinh doanh Hải Minh (địa chỉ tại khu đô thị Văn Phú – phường Phú La – quận Hà Đông, TP.Hà Nội).

phat-hie-n-ho-n-800-chai-thu-c-pha-m-bao-ve-su-c-khoe-chua-con-cong-nghiep

 Lượng lớn sản phẩm bảo vệ sức khỏe chứa cồn công nghiệp bị tịch thu. Ảnh: Cục QLTT Hà Nội

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện hơn 800 chai thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tên gọi Nhất Tửu Hoàng Đế dung tích 700ml có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản lấy mẫu, niêm phong, gửi đi kiểm nghiệm kiểm tra chất lượng tại Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia.

Kết quả kiểm tra cho thấy, các sản phẩm đều có hàm lượng chỉ tiêu cồn công nghiệp methanol vượt mức cho phép với quy chuẩn kỹ thuật, quy định an toàn thực phẩm, rượu ở ngưỡng dễ gây ngộ độc khi sử dụng. Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã ra quyết định xử phạt 70 triệu đồng và buộc thu hồi sản phẩm vi phạm đối với Công ty này.

Theo lực lượng chức năng, methanol được lên men từ các vật liệu có chứa cenlulose (gỗ) hoặc tổng hợp bằng hydro và carbon dioxide. Methanol còn được gọi là methyl alcohol, có công thức hóa học là CH3OH, là một chất lỏng trong suốt, không màu ở nhiệt độ phòng.

Methanol hiện đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp, dùng làm dung môi hòa tan các chất hữu cơ, vô cơ hoặc chiết xuất các loại dầu,...

Trên thị trường, Methanol có trong các dung dịch tẩy rửa, chất chống đông lạnh,... và được sử dụng như một nguồn năng lượng thay thế trong động cơ. Chất này hoàn toàn không được sử dụng làm rượu thực phẩm như Ethanol.

Do đó, khi uống rượu pha từ dung dịch có chứa Methanol vô cùng nguy hiểm. Methanol xuất hiện với nồng độ cao trong máu do người bệnh uống phải rượu pha cồn công nghiệp hoặc pha riêng cồn công nghiệp với nước. Khi methanol trong máu lên đến 20mg/dl, người bệnh có nguy cơ bị tổn thương thần kinh. 

Thực tế, bản thân của Methanol ít độc nhưng những chất chuyển hóa của nó lại có độc tính cao. Methanol hấp thu dễ dàng qua da, phổi và ruột, chuyển hóa chậm qua gan. Chúng có thể gây nhiễm toan chuyển hóa, mù mắt, thậm chí là tử vong.

Methanol ảnh hưởng chủ yếu lên hệ thần kinh trung ương với các triệu chứng như say rượu, ngủ gà gật, co giật, hôn mê,... Diễn tiến lâm sàng của ngộ độc cồn Methanol công nghiệp xảy ra nhiều giờ sau khi uống. Liều tử vong của Methanol tinh chất ước tính ở khoảng 1 - 2ml/kg, tuy nhiên, đã có trường hợp bị mù vĩnh viễn và tử vong với liều chỉ 0,1ml/kg.

Theo ThS Trần Việt Nga - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), về nguyên tắc, nếu nhìn bằng mắt, ngửi hoặc nếm thì khó biết được rượu chứa hàm lượng Methanol cao hay không. Đối với cảm quan bên ngoài thì chai rượu phải có đầy đủ nhãn mác, thông tin như tên sản phẩm, tên địa chỉ nhà sản xuất, tên địa chỉ nhà nhập khẩu.

Rượu có chứa methanol thường có vị hơi ngọt. Do đó, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân cần sử dụng rượu có nguồn gốc, rượu của những cơ sở có thương hiệu uy tín và không sử dụng rượu trôi nổi trên thị trường.

Theo VietQ