Phát hiện điều đặc biệt ở mỏ vàng khổng lồ của Trung Quốc

Trong khi các mỏ vàng khác hình thành cách đây hàng tỷ năm, thì mỏ vàng khổng lồ trên miệng núi lửa ở miền Bắc của Trung Quốc hình thành cách đây chỉ khoảng 140 - 120 triệu năm.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế vừa phát hiện ra rằng, mỏ vàng khổng lồ trên miệng núi lửa ở miền Bắc Trung Quốc được hình thành do chất lỏng magma trộn với nước mưa. Đây là một quá trình hoàn toàn khác với quá trình hình thành vàng ở những nơi khác trên thế giới.

Trong khi các mỏ vàng thường hình thành cách đây hàng tỷ năm, thì mỏ vàng khổng lồ ở Trung Quốc mới hình thành khoảng 120-140 triệu năm trước.

phat-hien-dieu-dac-biet-o-mo-vang-khong-lo-cua-trung-quoc

Vàng được tạo ra bởi các chất lỏng magma trộn với nước mưa, quá trình này không giống với vàng được tìm thấy ở những nơi khác trên thế giới. (Ảnh: Shutterstock)

Nhóm nhà khoa học trên bao gồm các nhà nghiên cứu từ Trường ĐH Khoa học Địa chất Trung Quốc, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, Trường ĐH Wisconsin – Madison (Mỹ) và Trung tâm Nghiên cứu Địa chất Đức.

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện của họ có thể giúp tìm kiếm tài nguyên vàng bằng cách xác định các khu vực cho thấy các hoạt động magma có nguồn gốc từ lớp phủ trong quá khứ hình thành đá xâm thực tương tự như ở miệng núi lửa phía Bắc Trung Quốc.

Theo SCMP/ VOV/GiaDinh