Phát hiện máy thuốc lá điện tử dưới dạng hộp nước và trái cây

Công an quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) phát hiện lô hàng hơn 1.000 máy thuốc lá điện tử nhập lậu, ngụy trang trong những thùng dán nhãn nước và trái cây các loại.

Cụ thể, vụ việc được phát giác khi lực lượng Cảnh sát kinh tế kiểm tra một cơ sở kinh doanh thuốc lá trên đường Mẹ Nhu, thuộc địa bàn phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) do ông P.X.A (sinh năm 1982) trú tại địa phương làm chủ.

Tại đây, tổ kiểm tra phát hiện 1.042 máy thuốc lá điện tử, tinh dầu thuốc lá điện tử các loại không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, được ngụy trang trong những thùng giấy ghi nhiều loại nước và trái cây khác nhau.

Làm việc với cơ quan công an, ông A khai nhận, thường lấy hàng hóa là máy thuốc lá điện tử và tinh dầu từ nhiều nguồn khác nhau, phần lớn ở các tỉnh phía Bắc với số lượng lớn rồi đem về phân phối, bán lại cho người dùng và các cơ sở kinh doanh giải trí.

phat-hien-may-thuoc-la-dien-tu-duoi-dang-hop-nuoc-va-trai-cay

Cây thuốc lá điện tử nhập lậu ngụy trang dưới dạng nước uống, trái cây các loại.  

Công an quận Thanh Khê đã lập biên bản tạm giữ số lô hàng thuốc lá điện tử và tinh dầu trên để xử lý theo quy định pháp luật.

Trong thời gian gần đây, trào lưu thuốc lá điện tử hay thuốc lá thế hệ mới đang ngày càng “xâm nhập” nhiều vào trường học, gây ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của học sinh tuổi vị thành niên - lứa tuổi hiếu kỳ, tò mò và thích khám phá.

TS. BS Ngô Anh Vinh – Phó trưởng khoa Sức khỏe vị thành niên - Bệnh viện Nhi trung ương cho hay, thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin dùng để làm nóng dung dịch lỏng (thường chứa nicotine), biến dung dịch này thành hơi cùng những luồng khói có hương thơm để người hút có thể hít vào phổi.

Hầu hết mẫu thuốc lá điện tử hiện nay sử dụng ống chứa dung dịch – loại dùng một lần hoặc có thể bơm dịch vào để dùng tiếp. Tuy nhiên, một số thành phần chất ma túy cũng có thể được cho vào dưới dạng chất lỏng để tăng cảm giác của người dùng, không rõ nguồn gốc và nồng độ, vì thế gây ra những hệ lụy khôn lường cho thế hệ trẻ.

Còn theo ông Nguyễn Trung Nguyên - giám đốc Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, các loại thuốc lá điện tử hiện nay chứa rất nhiều hợp chất phức tạp và độc hại. Bên cạnh đó, trong thuốc lá điện tử có rất nhiều thành phần chất tạo mùi, tạo khói, tạo hơi... Các tạp chất này khi đốt cháy có thể gây ung thư, tổn thương phổi. Thậm chí còn có rất nhiều loại hợp chất khác nhau không xét nghiệm được.

"Điều đáng nói, hiện trong nhiều loại thuốc lá điện tử có chứa các chất ma túy, phổ biến nhất là cần sa. Do vậy cần phải có biện pháp sớm nhằm ngăn chặn thuốc lá điện tử tràn vào Việt Nam", ông Nguyên nhận định và đồng ý với định hướng của Bộ Y tế.

Theo VietQ