Phát hiện mới: Con người có thể tái nhiễm Covid-19 trong thời gian ngắn kỷ lục

Giới chuyên gia nêu bằng chứng về một trường hợp nhân viên y tế ở Tây Ban Nha nhiễm biến thể Delta và sau đó là Omicron chỉ trong 20 ngày.

phat-hien-moi-con-nguoi-co-the-tai-nhiem-covid-19-trong-thoi-gian-ngan-ky-luc

Các nhà nghiên cứu tin rằng đây là trường hợp tái nhiễm Covid-19 trong khoảng thời gian ngắn nhất từ khi đại dịch bùng phát.

Thông tin về ca bệnh được công bố tại một hội thảo y khoa cho biết cô đã được tiêm bổ sung vaccine ngừa Covid-19.

Theo các bác sĩ ở Tây Ban Nha, trường hợp tái nhiễm này cho thấy ngay cả những người đã được tiêm chủng đầy đủ và từng nhiễm Covid-19 "không nên cho rằng họ đã được bảo vệ trước căn bệnh".

"Trường hợp này cho thấy khả năng biến thể Omicron né tránh miễn dịch được tạo ra sau khi nhiễm bệnh, hoặc sau khi đã tiêm vaccine," tiến sĩ Gemma Recio thuộc viện Institut Catala de la Salut bổ sung.

Tuy vậy, Recio cũng nói rằng việc từng nhiễm Covid-19 và đã tiêm chủng đầy đủ "vẫn bảo vệ con người trước khả năng bệnh nặng và tử vong đối với những người nhiễm Omicron".

Người phụ nữ đã được tiêm liều bổ sung vaccine ngừa Covid-19 khoảng 12 ngày trước khi xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus. Kết quả phân tích phòng thí nghiệm cho thấy cô nhiễm biến thể Delta, nhưng không có triệu chứng.

Cô tự cách ly 10 ngày và trở lại làm việc trong tháng 01. Không rõ cô đã âm tính ở thời điểm trở lại làm việc hay chưa.

Tuy vậy, sau đó cô tiếp tục có các triệu chứng Covid-19 như ho, sốt. Xét nghiệm lúc này cho thấy cô đã dương tính với virus, nhưng chủng SARS-CoV-2 mà cô nhiễm phải lại là Omicron.

Tái nhiễm Covid-19 không phải là hiện tượng hiếm. Dữ liệu tại Anh cho thấy có khoảng 800.000 người ở nước này mắc Covid-19 hai lần, 8.700 người mắc bệnh ba lần và 74 người từng mắc bệnh bốn lần.

Miễn dịch trước SARS-CoV-2 được giới khoa học đánh giá là không hoàn hảo, nghĩa là virus vẫn có thể xâm nhập vào cơ thể người sau khi đã được tiêm chủng và đã khỏi bệnh. Một số biến thể như Omicron có những đột biến giúp chúng né tránh miễn dịch hiệu quả hơn.

Theo GiaDinh