Quan điểm trái ngược của các ông bố bà mẹ sao Việt khi đầu tư vào việc học của con: Người chi nửa tỷ học trường quốc tế, người bỏ 1-2 triệu học trường công

Đặt con cái là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu nên chuyện học hành của các con luôn được các sao rất quan tâm dù cực kì bận rộn với công việc. Tuy nhiên, quan điểm của mỗi người một khác.

Việc các ngôi sao nổi tiếng có thu nhập hàng trăm triệu đồng/tháng đã không còn là chuyện bất ngờ. Với khối tài sản khủng trong tay, các sao sẵn sàng đầu tư cho các con của mình đặc biệt là chuyện học hành. Một số người với mong muốn con được hội nhập với môi trường quốc tế từ sớm nên chịu khó cho con theo học ở những ngôi trường đắt đỏ bậc nhất Việt Nam. Một số cái tên nổi bật có thể kể đến đó là Hồ Ngọc Hà, Quyền Linh, Trương Ngọc Ánh...

Bên cạnh đó, cũng có sao Việt chọn cho con theo học những trường công với học phí chỉ 1 - 2 triệu đồng/tháng. Không phải vì họ tiếc tiền hay không muốn đầu tư cho con mà bởi họ có những quan điểm khác biệt về việc sẽ giúp con trưởng thành thế nào.

Mỗi một môi trường học tập đều có những ưu điểm riêng, học phí đắt hay rẻ không nói lên nhiều điều về sự quan tâm của cha mẹ hay chất lượng học tập. Điều quan trọng là bố mẹ đồng hành cùng con phát huy những ưu điểm đó ra sao, môi trường giáo dục gia đình thế nào cũng là một điều góp phần tạo nên sự thành công của con.

Hãy cùng điểm qua cách sao Việt đầu tư môi trường học tập cho con và quan điểm của họ nhé:

Hội đóng học phí đắt đỏ, có nơi hơn nửa tỷ/năm

Nói đến việc đầu tư khủng vào việc học cho con không thể không điểm danh người đẹp Dương Thùy Linh. Bà mẹ nổi tiếng từng tiết lộ mức học phí cho con đầu lòng tên Việt Anh, nickname Tót, tại một trường quốc tế ở Hà Nội khoảng 600 triệu đồng/năm.

quan-diem-trai-nguoc-cua-cac-ong-bo-ba-me-sao-viet-khi-dau-tu-vao-viec-hoc-cua-con-nguoi-chi-nua-ty-hoc-truong-quoc-te-nguoi-bo-1-2-trieu-hoc-truong-cong

Ngoài tiền học phí, các chi phí phát sinh tại trường cũng "ngốn" một khoản khá lớn của Dương Thùy Linh. Trong đó, khi nộp đơn đăng ký, phụ huynh phải đóng phí đăng ký tuyển sinh không hoàn lại 3,375 triệu đồng, tiền đặt cọc 33,75 triệu đồng trước khi cho con nhập học.

Được biết, Dương Thùy Linh sinh ra trong một gia đình gia giáo, các thành viên đều có học vấn rất cao. Bà ngoại cô là một nữ doanh nhân, còn mẹ cô là tiến sĩ về bình đẳng giới trong xoá đói giảm nghèo. Chính vì lớn lên trong môi trường học thức như vậy nên Dương Thùy Linh rất chú trọng yếu tố giáo dục cho con.

Giải thích lý do đầu tư cho con trai học ở môi trường quốc tế với học phí cao ngất ngưởng, Dương Thùy Linh cho biết: "Tôi và chồng có doanh nghiệp riêng. Hiện tại, hai vợ chồng vẫn đang xây dựng và hoàn thiện doanh nghiệp nên cũng có những lúc vất vả. Tuy vậy, chúng tôi đều nhất trí cần đầu tư về giáo dục cho con thay vì lựa chọn quá an toàn".

quan-diem-trai-nguoc-cua-cac-ong-bo-ba-me-sao-viet-khi-dau-tu-vao-viec-hoc-cua-con-nguoi-chi-nua-ty-hoc-truong-quoc-te-nguoi-bo-1-2-trieu-hoc-truong-cong

Người đẹp cũng chia sẻ, với trẻ em việc được tiếp cận với ngoại ngữ, cách suy nghĩ phân tích vấn đề khoa học... sẽ tạo ra rất nhiều lợi thế sau này. Tuy vậy, người đẹp cũng khẳng định mỗi môi trường giáo dục có điểm mạnh riêng.

Gia đình có điều kiện nên Hoa hậu Dương Thùy Linh thừa sức bao bọc con về mặt vật chất. Tuy nhiên cô không quá nuông chiều và đáp ứng mọi nhu cầu của con. Với người đẹp, tiền bạc không thiếu nhưng cần rõ ràng về tài chính.

Kế đó là các con của Trương Ngọc Ánh, Hồ Ngọc Hà.

Là một trong những "rich kid" đình đám của showbiz Việt, 5 tuổi đã được bố tặng xe ô tô nên không có gì quá bất ngờ khi bé Bảo Tiên được theo học một ngôi trường có mức phí nửa tỉ/năm.

quan-diem-trai-nguoc-cua-cac-ong-bo-ba-me-sao-viet-khi-dau-tu-vao-viec-hoc-cua-con-nguoi-chi-nua-ty-hoc-truong-quoc-te-nguoi-bo-1-2-trieu-hoc-truong-cong

Được biết, Bảo Tiên hiện đang theo học tại một ngôi trường quốc tế ở TP.HCM. Theo công bố của trường trên trang web chính thức, mức học phí dành cho học sinh lớp 6 như Bảo Tiên là hơn 550 triệu đồng mỗi năm.

Trong tương lai, Bảo Tiên có thể sẽ sang Mỹ du học khi 16 tuổi. Với sự đầu tư của bố mẹ, hiện tại, cô bé có thể nói được 3 ngoại ngữ, giỏi nhất là Tiếng Anh.

Quan điểm của nữ diễn viên nổi tiếng về cách nuôi dạy con gái là: "Tôi nghĩ mỗi độ tuổi của con, bậc cha mẹ chúng ta cần thay đổi một chút để dạy con đúng cách và phù hợp hơn. Con càng trưởng thành, càng cần cha mẹ ở bên như những người bạn. Con ở độ tuổi này, chúng ta không thể bảo con phải làm gì, học gì, sống ra sao theo ý bố mẹ. Con bắt đầu đưa ra những quan điểm cá nhân. Bố mẹ nếu cứng nhắc quá không phải cách hay. Yêu thương, dạy dỗ con một cách chân thành và tinh tế mới là điều cần thiết."

Được biết, Subeo - quý tử nhà Hồ Ngọc Hà hiện đang theo học cùng trường với Bảo Tiên.

Hai con gái của MC Quyền Linh cũng học ở ngôi trường có mức học phí khủng, gần 1 tỷ đồng/năm cho hai chị em.

Dù có lối sống giản dị, tiết kiệm nhưng riêng chuyện học hành của các con thì MC Quyền Linh vô cùng chịu chi. Vợ chồng nam MC nổi tiếng đang cho hai con gái Lọ Lem và Hạt Dẻ học tại trường quốc tế ở quận Bình Chánh, TP HCM.

quan-diem-trai-nguoc-cua-cac-ong-bo-ba-me-sao-viet-khi-dau-tu-vao-viec-hoc-cua-con-nguoi-chi-nua-ty-hoc-truong-quoc-te-nguoi-bo-1-2-trieu-hoc-truong-cong

Một nguồn tin từ bạn Quyền Linh tiết lộ, mức học phí của Thảo Linh một năm là gần 500 triệu đồng, Thảo Ngọc gần 400 triệu đồng. Tổng cộng mỗi năm nam MC đầu tư gần 1 tỷ đồng cho việc học tập của các con. Bù lại, cả Thảo Linh và Thảo Ngọc đều học giỏi. Thảo Linh giỏi đều các môn, đặc biệt là tiếng Anh. Cô bé còn có năng khiếu múa, làm MC.

Mặc dù sinh ra trong gia đình khá giả, học tập môi trường quốc tế nhưng cách dạy con của vợ chồng Quyền Linh mới thật sự là điều ảnh hưởng đến các con nhiều nhất. MC Quyền Linh cho biết: "Tôi chưa bao giờ than thở với con mình gặp áp lực trong công việc. Nhưng con vẫn hiểu và thông cảm. Tôi dạy con sống giản dị, hòa đồng, không kiêu căng dù cha là người nổi tiếng".

Quyền Linh nói anh thường lấy nếp sinh hoạt, cách chi tiêu của bản thân làm ví dụ để con gái noi theo. Trong tương lai, anh để bé tự định hướng nghề nghiệp theo ý thích, cha mẹ chỉ đóng vai trò tư vấn.

Hội cho con học trường công

Sở hữu khối tài sản khủng khi là sao lớn bậc nhất, tuy nhiên những sao Việt này vẫn cho con theo học những ngôi trường bình dân với chi phí cực "hạt rẻ". Điểm mặt đầu tiên phải kể đến trường học của "huyền thoại mỗi mùa khai giảng" Bi Béo - con trai nghệ sĩ Xuân Bắc.

Hồi còn bé, Xuân Bắc cho con theo học tại trường tiểu học Quang Trung, một ngôi trường công lập trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), với mức học phí tầm trung chỉ khoảng 1 - 2 triệu đồng/tháng.

quan-diem-trai-nguoc-cua-cac-ong-bo-ba-me-sao-viet-khi-dau-tu-vao-viec-hoc-cua-con-nguoi-chi-nua-ty-hoc-truong-quoc-te-nguoi-bo-1-2-trieu-hoc-truong-cong

Mới đây, Bi Béo đã chính thức lên trung học và nhập học lớp 6 trường Đoàn Thị Điểm GreenField School. Theo biểu giá học phí năm học 2020-2021, số tiền học phí Xuân Bắc đóng chỉ dao động khoảng 6,5 triệu đồng cho hệ chất lượng cao, 8,415 triệu đồng cho hệ Song ngữ Công dân toàn cầu và 10,9 triệu đồng cho hệ Quốc tế Cambridge. Vậy nên dù cho con theo học trường quốc tế nhưng học phí của Bi Béo vẫn được coi tương đối "dễ thở".

Bên cạnh sự giáo dục của thầy cô ở trường thì ở nhà anh em Bi Béo cũng được rèn giũa bởi "thầy giáo" nghiên khắc Xuân Bắc. Công việc diễn viên, MC kiêm Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam khiến cuộc sống của anh rất bận rộn. Tuy nhiên, không vì thế mà Xuân Bắc lơ là việc giáo dục các con của mình. Tuyệt chiêu dạy 2 cậu con trai lớn của Xuân Bắc đã khiến không ít bậc phụ huynh "ngả mũ" kính phục.

Vợ chồng nghệ sĩ Xuân Bắc đều thống nhất cách giáo dục con: để cho con tự lập. Từ khi Minh Bủm và Bi Béo khi nhỏ, 2 cậu nhóc đã phải tự làm việc nhà, phụ giúp bố mẹ rửa bát, gấp quần áo... Theo đó, mỗi việc làm được thưởng từ 20.000 - 30.000 đồng để con dành tiền tiết kiệm, có thể tự mua những món đồ yêu thích.

Xuân Bắc cũng thường lên tiếng khen ngợi các con giúp chúng tăng thêm sự tự tin vào bản thân và gạt đi sự e ngại, nhút nhát. Hay trong những lúc con ở trong những tình huống giao tiếp "khó nhằn", danh hài cũng không quên khích lệ con.

Đăng Khôi - Thủy Anh cũng là một trong nhưng sao Việt cho con học trường công dù được mệnh danh giàu "nứt đố đổ vách". Đó là trường Tiểu học Võ Thị Sáu.

quan-diem-trai-nguoc-cua-cac-ong-bo-ba-me-sao-viet-khi-dau-tu-vao-viec-hoc-cua-con-nguoi-chi-nua-ty-hoc-truong-quoc-te-nguoi-bo-1-2-trieu-hoc-truong-cong

Khi theo học trường công lập, học phí chỉ khoảng hơn 1 triệu đồng/tháng, cộng học thêm tiếng Anh là 6 triệu đồng, vị chi mỗi tháng đôi vợ chồng chưa tốn đến 10 triệu cho tiền học cho bé.

Lý giải cho điều này, bà xã Đăng Khôi cho biết chị muốn đề cao những giá trị truyền thống và hướng con theo chương trình giáo dục Việt Nam, thay vì môi trường quốc tế.

Nam diễn viên Hồng Đăng cũng không ngoại lệ. Với thu nhập của một diễn viên nổi tiếng, anh hoàn toàn có thể dư sức cho con học các trường với học phí khủng, ấy thế mà các con anh lại theo học một trường tiểu học công lập trên địa bàn quận Tây Hồ, Hà Nội.

quan-diem-trai-nguoc-cua-cac-ong-bo-ba-me-sao-viet-khi-dau-tu-vao-viec-hoc-cua-con-nguoi-chi-nua-ty-hoc-truong-quoc-te-nguoi-bo-1-2-trieu-hoc-truong-cong

Khi được hỏi vì sao không cho con gái học trường quốc tế, bà xã Hồng Đăng từng trả lời vì muốn con thích nghi với cuộc sống "bình dân" và phát triển một cách tự nhiên.

Chị cho biết: "Thực ra tôi không muốn con mình bị 'chảnh'. Tôi muốn Nhím được cọ xát với môi trường có bạn này, bạn kia. Học giống các bạn, ăn giống các bạn".

Mỗi một môi trường học tập có một ưu thế riêng, nó không thể hiện sự quan tâm của bố mẹ ít hay nhiều. 

Cuộc khảo sát do Bộ giáo dục Mỹ tiến hành vào cuối những năm 1990 trên 20.000 trẻ em, thuộc hơn 1.000 trường học. Theo đó, các phụ huynh đã liệt kê 7 gạch đầu dòng mà họ cho rằng có thể có tác động đến kết quả học của trẻ, bao gồm:

- Cha mẹ học vấn cao.

- Con cái của một gia đình trọn vẹn (bố mẹ không ly dị).

- Cha mẹ có địa vị xã hội, kinh tế cao.

- Cha mẹ chuyển nhà đến một nơi có dân trí cao hơn chỗ cũ.

- Trẻ được sinh ra khi mẹ ở độ tuổi sinh đẻ.

- Mẹ nghỉ làm ở nhà chăm trẻ 24/7.

- Cha mẹ thích đọc sách.

Nhưng kết quả từ nghiên cứu cho thấy chỉ có 4 trong 7 yếu tố trên có mối tương quan cao tới điểm số của trẻ đó là:

- Cha mẹ có học vấn cao, trẻ em sẽ học giỏi hơn: Theo lý giải của nghiên cứu này, cha mẹ có IQ cao thường có trình độ học vấn cao. Yêu cầu của phụ huynh học vấn cao cũng cao hơn những phụ huynh thường khác, do đó, con cái của họ phần lớn là đạt kết quả tốt trong học tập.

- Cha mẹ sinh con đầu lòng ở độ tuổi sinh đẻ, con cái sẽ thông minh hơn, học giỏi hơn: Khoa học đã chứng minh điều này là đúng đắn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng 26 - 28 tuổi là độ tuổi vàng để phụ nữ sinh con. Trẻ sinh ra khi mẹ ở độ tuổi này sẽ khỏe mạnh, thông minh hơn, IQ trung bình đạt mức 109,29.

- Cha mẹ có tình trạng kinh tế, xã hội tốt: Nghiên cứu của Bộ giáo dục Mỹ chỉ ra điều này có cơ sở. Khi bậc cha mẹ có tình trạng kinh tế, xã hội cao hơn, trẻ sẽ được hưởng một nền giáo dục hoàn thiện hơn, đi kèm những điều kiện giáo dục tốt. Con cái bạn nhờ thế cũng sẽ tiếp thu chất lượng kiến thức tốt hơn những đứa trẻ khác, kết quả học tập hẳn tốt hơn.

- Cha mẹ thích đọc sách và sưu tầm sách báo trong nhà: Một đứa trẻ có bố mẹ thích đọc sách cũng sẽ có thói quen này. Và ngược lại, nếu bố mẹ chỉ thích đánh bài, xem điện thoại, trẻ sẽ không khi nào thích đọc sách. Khoa học chứng minh trẻ chưa từng đọc sách và trẻ đã đọc nhiều cuốn sách có sự khác biệt về cảm thụ lẫn biểu đạt cảm xúc.

quan-diem-trai-nguoc-cua-cac-ong-bo-ba-me-sao-viet-khi-dau-tu-vao-viec-hoc-cua-con-nguoi-chi-nua-ty-hoc-truong-quoc-te-nguoi-bo-1-2-trieu-hoc-truong-cong

3 yếu tố còn lại không có tác dụng gồm:

- Con cái của một gia đình trọn vẹn: Thực tế cho thấy, việc ly hôn của cha mẹ không ảnh hưởng đến kết quả học tập của trẻ, với điều kiện cách hành xử của cả hai người văn minh. Việc duy trì một gia đình hoàn chỉnh chỉ vì "muốn tốt cho con" là một sai lầm của nhiều phụ huynh. Thực tế, nếu hai người không còn yêu nhau, đứa trẻ là đối tượng cảm nhận rõ ràng nhất. Thậm chí, sự giả vờ này còn khiến đứa trẻ cảm thấy hoang mang, mất niềm tin, xao nhãng với việc học hành và trở nên mất phương hướng. Việc cố gắng giữ gìn một hình ảnh bề ngoài hoàn hảo nhưng vô cảm bên trong gia đình, mới là thứ khiến đứa trẻ tổn thương nhất.

- Mẹ xin nghỉ làm ở nhà chăm trẻ 24/7: Việc này được chứng minh là không mang lại ích lợi gì khiến cho trẻ thông minh hay học giỏi hơn khi đến trường. Hẳn nhiên sự hy sinh của người mẹ là giá trị, nhưng việc dành trọn thời gian của mình cho con không phải là một bài toán hợp lý. Cũng giống như người lớn, trẻ cần có không gian riêng, cần có cơ hội để chủ động phát triển, thay vì dựa dẫm vào mẹ 24/7. Kết quả nghiên cứu chứng minh: không phải có mẹ kè kè ở bên, kết quả học tập của con mới tốt.

- Chuyển sang một khu dân cư chất lượng tốt hơn khiến con bạn học giỏi hơn?: Đây hoàn toàn là một suy nghĩ thiếu cơ sở, xuất phát từ mong muốn của chính cha mẹ. Nó giống như việc đi một đôi giày tốt hơn cũng không giúp bạn nhảy cao hơn.

Theo GiaDinh