Quên mốc thời gian bảo dưỡng định kỳ này, xe ô tô sẽ 'nhanh tã'

Mua ô tô đã tiêu tốn một khoản tiền không nhỏ nhưng để ô tô bền đẹp mãi với thời gian thì chủ xe cần phải nhớ những mốc thời gian bảo dưỡng định kỳ.

Mua một chiếc ô tô đã khó, giữ cho nó luôn bền đẹp với thời gian, đặc biệt là giữ cho động cơ bên trong xe luôn vận hành ổn định lại càng khó hơn. 

Thực tế, có không ít những bác tài sẽ nghĩ là chỉ mang xe đi bảo dưỡng khi nó gặp vấn đề gì đó về động cơ hay hư hỏng một vài vị trí do va chạm trong lúc tham gia giao thông. Đó là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Bởi cách giữ gìn, bảo quản “xế yêu” tốt nhất là mang chúng đi kiểm tra định kỳ tại trung tâm bảo dưỡng xe.

Hàng tháng

Việc hàng tháng bảo dưỡng xe không còn quá xa lạ với nhiều người, nhưng không phải ai cũng biết những bộ phận cần được chăm sóc của ô tô như đèn pha, đèn hậu, đèn phanh, đèn xi-nhan cần được kiểm tra để luôn vận hành ổn định nhất. Không may, một trong những loại đèn trên không hoạt động sẽ là vấn đề "đau đầu" với nhiều tài xế khi đi trên đường, nhất là đường cao tốc, nơi xa khu dân cư.

quen-moc-thoi-gian-bao-duong-dinh-ky-nay-xe-o-to-se-nhanh-ta

Cần nhớ những mốc thời gian bảo dưỡng xe ô tô  

Hệ thống đèn cần được kiểm tra thường xuyên

Thường xuyên phải kiểm tra áp suất lốp xe vì nếu lốp thiếu áp suất sẽ rất dễ dẫn đến việc nổ lốp, mất lái khi ô tô đi với tốc độ cao. Luôn bơm lốp đúng áp suất tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Bên cạnh đó, nước rửa kính lái cũng là bộ phận cần được quan tâm thường xuyên để lái xe luôn có tầm quan sát tốt nhất.

Thay dầu ô tô với mỗi 5.000 km

Đối với mỗi 5.000 km của ô tô, việc phải làm nếu muốn xe của mình được nâng cao tuổi thọ là thay dầu định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Thay dầu luôn là việc rất quan trọng và cần được thực hiện thường xuyên, dầu bẩn sẽ khiến động cơ ô tô vận hành không trơn tru và gây tình trạng nóng máy.

Vệ sinh hệ thống làm mát: 3 năm/lần

Hệ thống làm mát nên được kiểm tra rò rỉ và hiệu quả hoạt động trong khoảng thời gian được nêu ra bởi hãng xe và phải được vệ sinh sau mỗi 2-3 năm. Hệ thống làm mát sau 2-3 năm sẽ thải ra một chất độc hại có thể ăn mòn các ống dẫn xả. Vì vậy, chúng ta nên vệ sinh hệ thống làm mát nhằm bảo vệ bình điện cũng như nâng cao hiệu năng của hệ thống làm mát trong xe.

Thay dầu phanh khi bảo dưỡng động cơ xe ô tô khoảng 2 năm/lần

Hệ thống phanh phải được kiểm tra về sự ăn mòn và hiệu năng làm việc theo thời gian quy định của hãng. Tuy nhiên, dầu phanh phải được thay và kiểm tra mỗi 2 năm để đảm bảo thắng xe có thể sử dụng tốt nhất nhằm tránh các tai nạn không đáng có.

Hệ thống trợ lực lái điện: 50.000km/lần

Nếu xe có hệ thống trợ lực điện tay lái cũng phải chắc rằng nó cũng được bảo trì như các hệ thống động cơ khác. Thông thường, các hệ thống trợ lực được vận hành bằng thủy lực. Do đó, vào khoảng tầm 50.000 km hay một mốc thời gian bảo dưỡng nhất định thì chúng ta nên vệ sinh và thay nước nếu cần để có thể gia tăng tuổi thọ và một phần nào gia tăng độ an toàn của xe ô tô.

Thay dầu hộp số sàn khi mang đi bảo dưỡng động cơ xe 50.000 km/lần

Dầu hộp số sàn thường được các hãng xe cung cấp riêng do sự phức tạp trong cấu trúc và cách pha trộn nhiều loại dầu khác nhau. Do đó, khi thay dầu hộp số mỗi 50.000 km chúng ta nên đưa vào hãng để có thể có đúng loại dầu thích hợp hoặc sử dụng một loại dầu cao cấp thay thế nếu được hãng khuyên dùng. Bởi tính quan trọng của hộp số nên khi để ý thời gian và khoảng cách đã đi được thì sẽ có những chuẩn bị tốt nhất nhằm giúp xe ô tô có tuổi thọ cao hơn.

Thay dầu hộp số tự đông: trong khoảng 50.000 – 100.000km

Theo lời khuyên của các chuyên gia, nên thay dầu hộp số tự động mỗi 70.000-80.000km với điều kiện chạy xe bình thường. Trong điều kiện chạy xe khắc nghiệt, chúng tôi khuyên nên thay dầu sớm hơn với tầm khoảng 50.000-70.000km.

Không quên bảo trì hộp số vô cấp tự động khi đi bảo dưỡng động cơ xe ô tô mỗi 100.000 km

Hộp số vô cấp tự động cũng giống như các loại hộp số tự động khác bảo trì và thay dầu vào khoảng 100.000 km. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam chỉ có một số dòng xe sử dụng hộp số vô cấp tự động này nên chúng tôi sẽ làm rõ hơn vào những bài viết tiếp theo.

Kiểm tra nắp thùng máy và bên trong không gian buồng máy

Việc bảo dưỡng động cơ xe ô tô rất cần thiết theo đinh kỳ thời gian. Tuy nhiên, cần phải kiểm tra kỹ thùng máy đặt động cơ xe ô tô mỗi tuần hoặc mỗi ngày. Việc các vật thể cứng lọt vào buồng máy hoặc các loại thú cưng hay chuột, có thể là nguyên nhân dẫn đến tổn hại động cơ xe ô tô. Vì vậy, trước khi chạy xe chúng ta cần có những việc kiểm tra nhanh hệ thống không gian trong buồng xem liệu có tác động từ bên ngoài hay không. Điều đó sẽ đảm bảo an toàn hơn cho chính chúng ta và cả gia đình.

Thay đồ lọc gió cho động cơ xe ô tô: khoảng 20.000-30.000km

Thay đồ lọc gió trong động cơ và cả buồng lái vào mỗi khoảng 20.000 – 30.000km sẽ giúp cho hệ thống chạy ổn định và mát hơn. Đây là phần bảo trì rẻ và không tốn thời gian nên nếu có thời gian có thể thay sớm hơn để bảo vệ động cơ và chỗ ngồi khỏi thời tiết nắng nóng tại Việt Nam hiện nay.

Về việc thay lọc gió người dùng nên thay đồ lọc gió mới tại các cửa hàng uy tín. Nếu sử dụng lọc gió đã qua sử dụng thì nên kiểm tra kỹ và vệ sinh đồng thời thay dầu của các lọc gió. Bên cạnh đó, tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng của từng loại khi thay nhằm chọn được bộ lọc phù hợp nhất với xe ô tô.

Thay thế bộ lọc nhiên liệu trong động cơ xe ô tô: trong khoảng 50.000-100.000km

Tùy thuộc vào mỗi hãng xe nên chuẩn bị để thay bộ lọc nhiên liệu sau mỗi 50.000- 100.000km. Đây là một bộ phận rất quan trọng nhưng thường bị làm lơ khi đi bảo trì của người lái xe. Những việc hỏng hóc động cơ thông thường cũng có một phần liên quan nếu bộ lọc nhiên liệu bị hư hoặc không hoạt động tốt. Những độc tố và cặn trong xăng có thể làm hao mòn động cơ và dẫn đến những hỏng hóc nặng nếu để lâu dài.

Thay thế bugi với các động cơ xe ô tô: trong khoảng 60.000- 100.000km

Bugi nên được thay thế trong khoảng 60.000 – 100.000 km và khoảng cách này chỉ mang tính tương đối. Với một số loại xe có turbo thì bugi sẽ phải được thay trong tầm 60.000-70.000 km còn với những động cơ bình thường thì con số này có thể lên tới 100.000 km. Vì vậy, để có thể có lái trong tình trạng tốt nhất, bugi hoạt động tốt luôn là một ưu tiên hàng đầu của mỗi xe ô tô dù cũ hay mới.

Hệ thống dây an toàn: trong khoảng 4-5 năm, 80.000- 100.000km

Hệ thống dây an toàn nên được kiểm tra vào mỗi lần bảo trì tại hãng. Nếu có dấu hiệu hỏng hóc hay sờn cũ thì chúng ta nên thay tại lúc bảo trì. Tuy nhiên, tuổi thọ cao nhất cho dây an toàn có thể lên tới 4-5 năm tùy vào cường độ hoạt động hoặc 80.000-100.000km.

Tại Việt Nam, hầu hết các tài xê thường không thắt dây an toàn khi tham gia giao thông do đoạn đường ngắn hoặc do thói quen có từ xưa dẫn đến khả năng thương vong khi gặp tai nạn nhiều hơn nhiều. Cho nên, để bảo vệ tính mạng cho mình và cho gia đình, hãy tập thói quen mang dây an toàn cho chính mình và thành viên trong gia đình.

Hệ thống tuần hoàn xăng của động cơ xe ô tô cần được chăm sóc kỹ

Sử dụng hệ thống tuần hoàn xăng để giảm thiểu sự tác động của các loại xăng bẩn hiện được sử dụng hàng ngày. Việc lọc lại xăng sẽ giúp động cơ bộc lộ được sức mạnh sẵn có và cả phòng ngừa những tình huống hỏng hóc do xăng gây ra. Nên sử dụng hệ thống được cung cấp bởi hãng xe nhằm bảo đảm tính an toàn và độ bền của của hệ thống xe tốt nhất.

Theo VietQ