Rụng tóc khi nào cần đi thăm khám bác sĩ, đây là 6 việc không nên làm để hạn chế tóc gãy rụng

Rụng tóc cũng là quá trình sinh lý bình thường. Tuy nhiên, nếu rụng nhiều hơn 100 sợi mỗi ngày thì được coi là bệnh lý.​

Theo khoa học, tóc của mỗi người mỗi tháng mọc trung bình khoảng 1,2cm, mỗi năm tóc dài thêm khoảng 15cm. Tóc mọc nhanh hay chậm phụ thuộc vào: Tuổi tác, loại tóc, sức khỏe tổng quát và các vấn đề sức khỏe khác.

Một số yếu tố có thể làm chậm sự phát triển của tóc hoặc gây rụng tóc như: Di truyền hoặc tiền sử gia đình bị rụng tóc, thiếu dinh dưỡng, thay đổi nội tiết tố, sử dụng thuốc, chấn thương làm mất nang tóc,...

rung-toc-khi-nao-can-di-tham-kham-bac-si-day-la-6-viec-khong-nen-lam-de-han-che-toc-gay-rung

Ảnh minh họa

Trên da đầu lúc nào cũng có khoảng 90% tóc trong giai đoạn đang mọc và 10% tóc trong giai đoạn nghỉ. Bình thường mỗi ngày có khoảng 20 – 100 sợi tóc rụng đi. Khi già đi, một số nang tóc ngưng mọc tóc, dẫn tới tình trạng tóc mỏng hoặc hói đầu.

Như vậy rụng tóc cũng là một quá trình sinh lý bình thường của con người. Tuy nhiên, nếu rụng nhiều hơn 100 sợi mỗi ngày thì được coi là bệnh lý. Một dấu hiệu khác dễ nhận ra của rụng tóc bệnh lý là tình trạng tóc bị rụng ngay cả chỉ vuốt nhẹ tóc. Nghĩa là tóc rụng ngay cả khi không dùng lược chải hoặc gội đầu.

Theo các chuyên gia, nếu đột ngột xuất hiện rụng tóc hoặc rụng tóc từng mảng hoặc khi gội đầu, chải tóc thấy tóc rụng nhiều hơn bình thường, hãy đi thăm khám bác sĩ, bởi rụng tóc đột ngột có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nền nào đó.

Sự phát triển của tóc dày hay mỏng liên quan đến di truyền. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt cũng liên quan nhiều đến độ bền và đẹp của tóc.

6 việc không nên làm để hạn chế tóc gãy rụng

rung-toc-khi-nao-can-di-tham-kham-bac-si-day-la-6-viec-khong-nen-lam-de-han-che-toc-gay-rung

Ảnh minh họa

Tránh ăn kiêng

Ăn kiêng có thể làm giảm lượng chất dinh dưỡng cần thiết đối với sự phát triển của tóc. Vì sự phát triển của tóc ít được ưu tiên so với những chức năng khác của cơ thể nên nếu cơ thể bị căng thẳng, thiếu chất do ăn kiêng thì tóc sẽ mọc chậm lại. Bên cạnh đó, ngay cả sau khi quay lại chế độ ăn uống lành mạnh thì tình trạng rụng tóc vẫn sẽ tiếp diễn trong vài tháng tiếp theo.

Nên ăn đủ protein

Nếu chế độ ăn uống bị giới hạn về lượng protein thì tóc sẽ phát triển chậm, thậm chí có thể bị rụng. Vì vậy, để kích thích mọc tóc, mỗi người nên ăn một chế độ cân bằng với lượng protein đầy đủ. Nên ăn tối thiểu 50g protein mỗi ngày từ rau, sữa chua, các loại hạt,... Chú ý, quá nhiều protein có thể ảnh hưởng tới thận hoặc khiến tóc trở nên dễ gãy rụng.

Tăng cường dưỡng chất

Các loại vitamin, axit béo và khoáng chất đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Đồng thời, chúng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng cần thiết cho sự phát triển của tóc. Các dưỡng chất đó gồm biotin, vitamin C, vitamin D, vitamin E, kẽm, sắt, Omega-3 và Omega-6.

Sử dụng tinh dầu

Thúc đẩy sự phát triển của tóc. Bôi tinh dầu lên tóc hoặc pha loãng tinh dầu dừa, dầu bưởi, dầu bạc hà, dầu hương thảo,... với dầu gội để chăm sóc tóc. Chúng giúp kích thích tóc phát triển và giảm rụng tóc hiệu quả;

Massage da đầu

Massage da dầu giúp thúc đẩy da đầu thư giãn, giảm căng thẳng và giúp tóc khỏe hơn. Massage da đầu giúp làm giãn nở các mạch máu dưới da, từ đó giúp tóc dày hơn, chắc khỏe hơn, ít bị gãy rụng hoặc hư tổn.

Hạn chế dùng hóa chất

Nhiệt từ máy uốn tóc, máy ép tóc, máy sấy tóc,... có thể làm hỏng tóc và gây gãy rụng. Để tóc ít bị rụng, người dùng nên giảm tần suất sử dụng các công cụ này.

Ngoài ra, việc sử dụng các hóa chất nhuộm tóc cũng có thể khiến tóc dễ bị gãy rụng. Vì vậy, hạn chế nhuộm tóc sẽ giúp tóc ít gãy rụng hơn và mọc nhanh hơn.

Theo GiaDinh