Rượu giá rẻ hơn chục nghìn/lít bán tràn lan trên mạng: Nhận diện 'tử thần' giấu mặt

Đã có nhiều bài học, sự vụ nghiêm trọng về ngộ độc rượu pha cồn công nghiệp nhưng người tiêu dùng vẫn không cảnh giác hoặc vì ham rẻ mà sử dụng rượu giá rẻ, không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Dạo quanh chợ mạng, PV nhận thấy có nhiều nhóm, cá nhân đăng bán rượu trắng (rượu nấu truyền thống - PV) với giá rẻ “giật mình” trong khi chất lượng của những loạt rượu này khó kiểm chứng.

Đăng tải trong nhóm kín “Rượu truyền thống”, níck name “Đồ rừng” rao bán rượu trắng nếp và tẻ với giá 25 nghìn đồng/1 lít. Theo lời người bán, có giá rẻ như vậy vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều nhà hàng đóng cửa nên bán rẻ để tìm đầu ra. Loại rượu này có nồng độ 37, 40, 45 độ.

Tài khoản khác tên “Nguyễn Trang” cũng thường xuyên đăng bán rượu gạo nấu chỉ 11 nghìn đồng/1 lít. Người bán cho biết, rượu được nấu thủ công, lên men tự nhiên nên người dùng có thể yên tâm.

Sau khi các bài viết đăng tải, có nhiều ý kiến trái chiều như “rượu gì mà rẻ như nước lọc vậy”, “rẻ quá, ở mình 11 nghìn/1kg gạo nấu rồi”, “rẻ vậy chắc rượu đểu rồi...”.

ruou-gia-re-hon-chuc-nghin-lit-ban-tran-lan-tren-mang-nhan-dien-tu-than-giau-mat

 Rượu giá rẻ bán tràn lan trên mạng xã hội, người tiêu dùng cần cảnh giác.

Với loại rượu này, chỉ cần cảnh giác phân tích đã thấy sự bất hợp lý, vì với giá cả nguyên liệu, nhân công thì không thể có loại rượu nào sau khi ra lò cho mức giá thấp như vậy. Tuy nhiên, số đông người tiêu dùng vẫn ham rẻ đặt hàng với số lượng lớn, thậm chí mua sỉ... mà không hề hay biết chất lượng của rượu thế nào.

”Đường đi” của các loại rượu này cũng rất phức tạp, thường gắn mác rượu quê và rao bán len lỏi vào khắp các nhà hàng, sau đó, được pha chế lại, hoặc phối ngâm cùng dược liệu, hoa quả... làm thay đổi hương vị nên người dùng rất khó cảm nhận và nhận biết chân tướng.

Theo đó, loại rượu giá rẻ thực chất là cồn công nghiệp methanol pha cùng hương liệu, nước lọc, với tỷ lệ nhất định, cho ra đời những mẻ “rượu quê” chỉ sau ít phút. Nếu nhìn bề ngoài, ngửi qua vị giác thì rất khó phân biệt, chỉ khi sử dụng lâu dài, hoặc liều lượng lớn mới gây biến chứng.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thông tin, có đến 50% số ca tử vong vì rượu là do người dân uống phải rượu trắng pha cồn công nghiệp methanol.

Mới đây nhất, Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) đã tiếp nhận 2 cha con ông V.N và con trai A.P (Bình Tân) bị ngộ độc rượu hồi cuối tháng 9. Mặc dù các nạn nhân được cấp cứu nhưng người con trai đã tử vong. Ông V.N đến nay không có dấu hiệu tiến triển, người nhà muốn xin cho về.

Nguyên nhân xảy ra sự việc này do không phải đi làm trong những ngày giãn cách nên cha con ông V.N thường xuyên uống rượu. Khi có biểu hiện lơ mơ, rối loạn nhận thức… các nạn nhân mới được đưa đến bệnh viện. Tại bệnh viện, ông N được các bác sĩ cho thở máy, dùng thuốc vận mạch, lọc máu liên tục. Nhưng do tình trạng lúc nhập viện quá nặng nên bệnh nhân đã rơi vào hôn mê sâu, đồng tử giãn, toàn thân tím tái, khó có tiến triển.

ruou-gia-re-hon-chuc-nghin-lit-ban-tran-lan-tren-mang-nhan-dien-tu-than-giau-mat

Nhiều người ham rẻ, sử dụng rượu kém chất lượng nên xảy ra chuyện đau lòng. 

Dù hiện đã có tới gần 100 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa kiểm soát được việc pha chế rượu từ cồn công nghiệp methanol, cũng như rượu nấu thủ công trong các hộ gia đình. 

TS. BS Hồ Thượng Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất cho biết: Các trường hợp trên đều được xác định ngộ độc rượu cồn công nghiệp methanol. Rượu được pha chế bằng cồn công nghiệp có giá bán rẻ hơn nhiều rượu nấu bằng gạo (ethanol) nhưng tai hại của rượu cồn công nghiệp rất lớn. Loại rượu này sẽ tác động xấu đến hệ thần kinh trung ương và các cơ quan, gây tổn thương, để lại ảnh hưởng lớn cho sức khỏe.

TS. BS Hoàng Văn Quang, Trưởng khoa hồi sức tích cực, chống độc - Bệnh viện Thống Nhất cũng cho hay: Rượu cồn công nghiệp chứa methanol rất nguy hại. Khi uống vào gây tổn hại đến tim mạch, hệ hô hấp, gây suy thận cấp, não, trụy mạch, co thắt võng mạc làm mù mắt và nhiều biến chứng nguy hiểm khác... Nếu nồng độ methanol trong máu trên 50mg/dl có thể gây ngộ độc và nồng độ cao hơn dễ dẫn đến tử vong.

Theo VietQ